Đối đầu với Australia, "thày Park" sẽ dàn quân như thế nào?

Australia chắc chắn là thử thách lớn nhất mà đội tuyển Việt Nam phải đối mặt từ đầu hành trình vòng loại World Cup 2022 tới nay. Trước một ngọn núi lớn như thế, HLV Park Hang-seo sẽ dùng đội hình nào tối nay (7/9)?

Bị đánh giá thấp hơn và có lực lượng đang bị "sứt mẻ" nhiều, gần như chắc chắn tuyển Việt Nam sẽ nhập cuộc với lối đá phòng ngự phản công. Chấp nhận nhập cuộc với tư thế "cửa dưới" cũng là cách giảm tải áp lực tâm lý cho các cầu thủ. Việc các khán đài của sân Mỹ Đình vắng khán giả có thể khiến những cầu thủ Việt Nam phần nào hụt hẫng nhưng đôi khi nó cũng giải thoát những đôi chân áo đỏ khỏi sức nặng từ áp lực buộc phải chơi sao cho "xứng" với tư thế chủ nhà.

1.jpg -0

Lời giải cho bài toán nhân sự của tuyển Việt Nam trong trận gặp Australia sẽ được HLV Park Hang-seo đưa ra vào tối 7/9. Ảnh: VFF.

Trong việc sắp xếp nhân sự thì vị trí cầu môn gần như chắc chắn thuộc về Bùi Tấn Trường. Dù triệu tập Văn Lâm song với nguyên tắc dùng người theo phong độ chứ không chọn vị trí theo thành tích trong quá khứ, nên với những gì thủ thành của Hà Nội FC thể hiện tại một số trận vừa qua thì vị trí người gác đền của tuyển Việt Nam khó "đổi chủ"

Bảo vệ trước khung thành đội bóng áo đỏ có thể là hàng hậu vệ 5 người dưới sự chỉ huy của đội trưởng Quế Ngọc Hải. Sau những gì đã thể hiện ở trận gặp Saudi Arabia vừa qua, Hồng Duy có thể được chọn cho một vị trí bảo vệ phía trước cầu môn tuyển Việt Nam. Cùng với đó nhằm "chống lại" các tiền vệ có ưu thế thể hình của Australia thì HLV Park Hang-seo cũng có thể tung Bùi Hoàng Việt Anh, Hồ Tấn Tài hay một người giàu kinh nghiệm như Bùi Tiến Dũng vào sân nếu như cầu thủ thuộc biên chế Viettel hoàn toàn bình phục chấn thương. Vũ Văn Thanh cũng có thể được chọn nhờ sự tì đè tốt cũng như khả năng phát động tấn công biên của cầu thủ này.

Tuy hàng thủ tuyển Việt Nam đang là nơi chịu nhiều mất mát về nhân sự do chấn thương và thẻ phạt nhưng trước một đối thủ như Australia thì có lẽ tiền vệ mới là tuyến khiến ông thày người Hàn Quốc đau đầu nhất. Trong bóng đá hiện đại, không có khái niệm về phòng thủ tiêu cực, thụ động, việc lập ra một chiếc xe buýt hai tầng trước khung thành để mà không có các đợt phản công để giải tỏa sức ép của đối thủ là phương án không được mấy HLV chọn lựa. Cũng chính vì thế khi đá phòng ngự phản công trách nhiệm của hàng tiền vệ là khá nặng nề.

Những tiền vệ gánh “nhiệm vụ kép” khi họ vừa phải đóng vai trò "đánh chặn tầm xa" những đợt lên bóng của đối phương, chí ít cũng làm chậm nhịp tấn công của đội bạn để các đồng đội phía dưới kịp chuẩn bị. Đồng thời tuyến tiền vệ cũng là nơi "bơm bóng" hỗ trợ đắc lực cho các mũi nhọn phía trên trong các đợt phản công. Một đội bóng muốn chơi phòng ngự phản công tốt luôn cần một hàng tiền vệ tốt.

Trong danh sách 23 cầu thủ tham gia trận đấu vào tối 7/9, HLV Park Hang-seo điền tên 7 tiền vệ gồm: Quang Hải, Đức Huy, Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Đức, Hoàng Đức, Trọng Hoàng. Trong số này, với tư cách là chủ nhân bàn thắng đầu tiên của Việt Nam tại vòng loại cuối World Cup cũng như khả năng tạo đột phá lớn thì Quang Hải sẽ là vị trí gần như không thể thay thế. Khả năng đi bóng cộng với kỹ thuật cá nhân điêu luyện của cầu thủ thuộc biên chế Hà Nội FC sẽ là một phương án tạo ra bất ngờ của tuyển Việt Nam trước Australia.

Tuấn Anh và Xuân Trường cũng có thể được chọn ra sân từ đầu nhằm tận dụng khả năng "làm bóng" của hai cầu thủ này. Đội chủ nhà cần một tuyến tiền vệ có khả năng "giữ bóng" càng lâu càng tốt nhằm làm giảm nhịp độ trận đấu trong thời gian đầu trận qua đó hạn chế bớt áp lực của Australia lên hàng thủ Việt Nam vốn đang thiếu hụt nhiều nhân sự quan trọng. Trong khi đó, Trọng Hoàng cũng nhiều khả năng được trọng dụng bởi kinh nghiệm của lão tướng này, tuy thế "người không phổi" của tuyển Việt Nam có thể sẽ không chơi trọn vẹn 90 phút trước dàn cầu thủ có ưu thế về thể lực của Australia.

Thực tế trận gặp Trung Quốc cho thấy, Australia thường chơi với số 9 ảo, họ không duy trì một trung phong cắm như tuyển Việt Nam. Khi triển khai tấn công, bóng sẽ được phát động từ hàng thủ, để những cầu thủ phía trên dâng lên, đồng thời hai cánh của họ sẽ bó vào tạo ra sức ép về lớn trong khu vực cấm địa của đối phương. Chính sức ép này đã khiến hàng thủ Trung Quốc bối rối từ đó bộc lộ những khoảng trống chết người khiến họ bị thủng lưới 3 bàn.

Để khắc chế "miếng đánh" trên, thì một hàng tiền vệ hoạt động hiệu quả là một trong những yếu tố kiên quyết. Song cũng cần tính đến yếu tố thể lực, một điểm rất mạnh của đội bạn. Các cầu thủ Việt Nam cần tránh những màn đua tốc độ hoặc tranh chấp bóng quyết luyệt liên tục nhằm hạn chế đối phương phá sức hay chấn thương không cần thiết.

Cuối cùng, ông Park có thể chọn Văn Toàn làm người "chia lửa" với Tiến Linh trên hàng tiền đạo. Tốc độ của Toàn kết hợp với khả năng càn lướt của Tiến Linh sẽ giúp tuyển Việt Nam có nhiều phương án khi tổ chức phản công nhanh. Số 9 của Hoàng Anh Gia Lai cũng là chân sút nội hàng đầu tại V.league vừa qua.

Trên đây chỉ là những dự báo về cách bố trí nhân sự của tuyển Việt Nam tại trận đấu tối 7/9. Với một người khá khó đoán như HLV Park Hang-seo thì người hâm mộ hoàn toàn có thể chứng kiến một đội hình khác hẳn. Ông thày người Hàn Quốc có thể tạo ra một sự bất ngờ đầy thú vị trước các vị khách đến từ xứ sở chuột túi nhằm giành được kết quả tốt nhất.

Hãy chờ xem!

Danh sách 23 cầu thủ ĐT Việt Nam thi đấu trận gặp ĐT Australia Danh sách 23 cầu thủ ĐT Việt Nam thi đấu trận gặp ĐT Australia

Chiều 6/9, HLV Park Hang-seo đã chính thức đưa ra quyết định về danh sách đăng ký 23 cầu thủ ĐT Việt Nam thi đấu ...

Vắng loạt trụ cột, tuyển Việt Nam đấu Australia bằng hàng thủ rách bươm Vắng loạt trụ cột, tuyển Việt Nam đấu Australia bằng hàng thủ rách bươm

Chấn thương của Đình Trọng, Tiến Dũng và án treo giò của Duy Mạnh đẩy HLV Park Hang Seo vào thế khó trong khâu lựa ...

/ cand.com.vn