Đội đặc nhiệm tinh nhuệ kết liễu tên trùm IS

Đội đặc nhiệm Delta thực hiện cuộc đột kích diệt thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi là lực lượng thiện chiến nhất của lục quân Mỹ. 

Quân đội Mỹ hôm 26/10 tiến hành chiến dịch tối mật nhằm vào một khu nhà ở làng Barisha thuộc tỉnh Idlib, tây bắc Syria, nơi thủ lĩnh tối cao Nhà nước Hồi giáo (IS) Abu Bakr al-Baghdadi trú ngụ cùng gia đình.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết chiến dịch tiêu diệt al-Baghdadi sử dụng lực lượng đông đảo từ hải quân, thủy quân lục chiến và không quân. Tuy nhiên, lính đặc nhiệm của lực lượng Delta chính là mũi nhọn xung kích, phá tường xông vào khu nhà ẩn náu của thủ lĩnh IS và nổ súng ngay sau đó.

Trump cho hay đặc nhiệm Mỹ nhanh chóng chế áp mọi hỏa lực kháng cự và truy đuổi al-Baghdadi vào một đường hầm. Bị dồn vào đường cùng, al-Baghdadi kích nổ đai bom tự sát.

doi dac nhiem tinh nhue ket lieu ten trum is
Binh sĩ Delta trong một nhiệm vụ tại Trung Đông. Ảnh: Special Ops.

Một quan chức giấu tên của quân đội Mỹ cho biết cuộc tập kích vào khu nhà của al-Baghdadi được tiến hành bởi đơn vị Delta thuộc Bộ Tư lệnh Đặc nhiệm Liên quân Mỹ (JSOC). Lực lượng này đang duy trì đơn vị với quân số 200 người tại Erbil, thủ phủ của lãnh thổ tự trị người Kurd tại Iraq, với nhiệm vụ chính là xác định và tiêu diệt các thủ lĩnh IS tại Trung Đông.

Delta là lực lượng tinh nhuệ và bí mật nhất của lục quân Mỹ, được đại tá Charlie Beckwith thành lập năm 1977 theo mô hình của Đặc nhiệm đổ bộ đường không (SAS) của Anh. Delta có tên đầy đủ là "Biệt đội Tác chiến Đặc biệt số 1 - Delta", đóng quân tại căn cứ Bragg ở Bắc Carolina và nằm dưới quyền điều hành của JSOC.

Các thành viên Delta có sự khác biệt lớn về nền tảng đào tạo, do xuất thân từ nhiều đơn vị khác nhau trong các quân binh chủng của Mỹ, thậm chí có cả cựu đặc nhiệm hải quân (SEAL). Dù vậy, đa phần thành viên Delta đều đến từ Trung đoàn biệt kích số 75 lục quân Mỹ.

"Mọi lính Delta đều được đối xử bình đẳng, bất kể đơn vị họ từng phục vụ", Craig Sawyer, cựu đặc nhiệm từng phục vụ trong cả lực lượng SEAL và Delta, khẳng định.

Hai năm một lần, Delta tổ chức khóa tuyển chọn thành viên kéo dài một tháng ở dãy núi Appalachian với sự tham gia của hàng trăm ứng viên đến từ lực lượng đặc nhiệm và các quân binh chủng khác nhau.

Dù các ứng viên cho lực lượng Delta từng trải qua nhiều khóa huấn luyện khắc nghiệt, tỷ lệ trượt vẫn trên mức 90%. Các ứng viên hoàn thành khóa tuyển chọn vẫn có thể bị loại nếu không được hội đồng giám khảo chấp nhận.

Sau khi vượt qua vòng loại, ứng viên phải tham gia Khóa huấn luyện Đặc nhiệm (OTC) kéo dài 6 tháng, trong đó 30-40% binh sĩ tiếp tục bị loại vì không thể theo kịp quá trình huấn luyện căng thẳng. Các khóa đào tạo khắc nghiệt và tỷ lệ trượt cao bảo đảm chỉ những binh sĩ tinh nhuệ nhất mới được gia nhập Delta.

doi dac nhiem tinh nhue ket lieu ten trum is
Một đơn vị Delta tại Iraq hồi năm 2014. Ảnh: Reddit.

Delta từng được triển khai trong nhiều chiến dịch bí mật tại các địa điểm khắp thế giới, trong đó có Afghanistan, Iraq, Syria, Somalia và Libya. Lực lượng này ít được chú ý hơn SEAL Team 6 của hải quân, đơn vị từng đột kích khu nhà ở Pakistan để tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden hồi tháng 5/2011. Lầu Năm Góc thậm chí rất ít khi thừa nhận sự tồn tại của Delta.

Lực lượng Delta hợp tác chặt chẽ với Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) nhằm xây dựng dữ liệu tình báo về nơi ẩn náu của các thủ lĩnh IS. Thông tin từ CIA có vai trò then chốt với cuộc truy tìm al-Baghdadi.

Nhóm binh sĩ Delta đột kích khu nhà của al-Baghdadi nằm trong Lực lượng Tiến công Viễn chinh (ETF), đơn vị luôn sẵn sàng xuất kích khi có tin tình báo đáng tin cậy về nơi ẩn náu của một chỉ huy IS.

Khi ETF có đủ thông tin để mở chiến dịch, binh sĩ Delta sẽ di chuyển trên trực thăng MH-60 Black Hawk của Trung đoàn Đặc nhiệm Đường không số 160 đến khu vực mục tiêu. Các trực thăng được trang bị hệ thống giảm tiếng ồn từ cánh quạt và thường bay rất thấp để hạn chế nguy cơ bị phát hiện từ xa.

Delta tham gia nhiều chiến dịch tại Syria kể từ khi IS vươn tầm ảnh hưởng tới quốc gia này hồi năm 2015. Các binh sĩ từng thực hiện chiến dịch bắt Abu Sayyaf, kẻ quản lý các mỏ dầu bị IS chiếm ở miền đông Syria. Sayyaf bị tiêu diệt sau cuộc đấu súng dữ dội, nhưng ETF bắt sống vợ hắn và thu được nhiều tin tình báo quan trọng sau quá trình thẩm vấn.

Không phải nhiệm vụ nào của Delta cũng thành công. Đơn vị này từng hứng chịu nhiều thất bại, gần đây nhất là cuộc giải cứu hụt hai con tin Mỹ trong tay IS ở Syria, gồm nhà báo James Foley và nhân viên cứu trợ Kayla Mueller, hồi năm 2014.

doi dac nhiem tinh nhue ket lieu ten trum is
Trực thăng MH-60 của Trung đoàn 160 trong một đợt huấn luyện năm 2017. Ảnh: US Army.

Cuộc đột kích thất bại khiến cả hai con tin và một số người khác bị IS sát hại. Những kẻ thực hiện vụ hành quyết dường như là nhóm khủng bố gốc Anh mang biệt danh "Beatles". Hai tên trong số đó gần đây được bàn giao cho Mỹ từ một nhà tù do Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) quản lý.

Các binh sĩ Delta cũng tham gia vụ bắt người ở thủ đô Tripoli của Libya hồi năm 2014. Mục tiêu là Abu Ahmed Khattala, kẻ bị nghi tiến hành vụ tấn công lãnh sự quán Mỹ tại Benghazi trước đó hai năm, khiến đại sứ và ba công dân Mỹ thiệt mạng.

Tháng 4/2006, đặc nhiệm Delta và không quân Mỹ phối hợp tiêu diệt Abu Musab al-Zarqawi, thủ lĩnh al-Qaeda tại Iraq và cũng được coi là kẻ tiền nhiệm của al-Baghdadi trước khi y biến tổ chức này thành IS.

Trong cuộc đột kích tiêu diệt al-Baghdadi, thiệt hại duy nhất của lực lượng Delta Mỹ là một chú chó nghiệp vụ K9. Tổng thống Trump cho hay chó nghiệp vụ này đã lao xuống đường hầm để truy đuổi trùm khủng bố, nhưng hiện chưa rõ con chó bị thương ở mức độ nào.

Vũ Anh (Theo The Times)

doi dac nhiem tinh nhue ket lieu ten trum is Thủ lĩnh IS khét tiếng Baghdadi là ai mà “chết đi sống lại” nhiều lần?
doi dac nhiem tinh nhue ket lieu ten trum is Tranh cãi bức ảnh Tổng thống Trump theo dõi chiến dịch tiêu diệt thủ lĩnh IS là dàn dựng
doi dac nhiem tinh nhue ket lieu ten trum is Thủ lĩnh IS khét tiếng Baghdadi là ai mà “chết đi sống lại” nhiều lần?
doi dac nhiem tinh nhue ket lieu ten trum is Khung cảnh "nát như tương" sau khi Mỹ ra tay diệt trùm IS
doi dac nhiem tinh nhue ket lieu ten trum is Nga nghi ngờ tuyên bố diệt thủ lĩnh IS của Mỹ

/ vnexpress.net