- Robotaxi của Elon Musk chính thức "lăn bánh" với giá 110.000 đồng/chuyến: Bước đi nhỏ, tham vọng lớn của Tesla
- Elon Musk 'khẩu chiến' với ông Trump, Tesla khó bán xe
Tesla ghi nhận lượng xe bàn giao tới tay khách hàng suy giảm quý thứ hai liên tiếp, với nguyên nhân chính được cho là từ lập trường chính trị của ông chủ Elon Musk và dòng sản phẩm cũ kỹ khiến người tiêu dùng mất hứng thú.

Theo báo cáo ngày 3-7 (giờ Việt Nam), Tesla đã giao 384.122 xe điện trong quý II-2025, tăng 14% so với quý I nhưng giảm mạnh so với mức 443.956 xe cùng kỳ năm trước.
Mức trên thấp hơn nhiều so với những dự báo của các nhà phân tích, vốn kỳ vọng Tesla có thể bàn giao khoảng 394.000 xe trong quý vừa qua.
“Số lượng xe bàn giao thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng tốc độ suy giảm đã chậm lại đáng kể - cho thấy khả năng doanh số chạm đáy và có thể tăng trưởng trong nửa cuối năm" - chuyên gia cấp cao Sandeep Rao tại Leverage Shares (đơn vị cũng sở hữu cổ phiếu Tesla), nhận định.
Như vậy, Tesla sẽ cần giao hơn 1 triệu xe trong nửa cuối năm - vốn là giai đoạn bán hàng mạnh - để tránh doanh số cả năm sụt giảm lần nữa.
Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng điều này khó khả thi do những bất ổn kinh tế do thuế quan gây ra và nguy cơ các ưu đãi dành cho xe điện (EV) - bao gồm khoản tín dụng thuế 7.500 USD - có thể bị bãi bỏ trong dự luật thuế mới của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Một số nhà đầu tư tỏ ra thận trọng. “Bạn cần hai điểm để vẽ nên một đường. Tôi nghĩ chưa nên quá lạc quan cho đến khi có xác nhận thực sự về sự phục hồi nhu cầu” - ông Shawn Campbell, cố vấn tại Camelthorn Investments nhận định.
Trong khi Tesla đã áp dụng các chương trình tài chính ưu đãi để kích cầu, hãng vẫn chưa tung ra "át chủ bài" doanh số của năm nay là phiên bản Model Y rút gọn với giá rẻ.
Mẫu sản phẩm này từng được lên kế hoạch sản xuất vào cuối tháng 6. Tuy nhiên, các kênh truyền thông cho biết, dự án đã bị trì hoãn ít nhất vài tháng.
Bên cạnh đó, bất đồng leo thang giữa Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk và Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng khiến giới đầu tư lo ngại, nhất là khi những phát ngôn của ông Elon Musk đã làm giảm sức mua xe Tesla ở Mỹ và châu Âu.
Tuy nhiên, cũng có những tín hiệu khả quan. Trong tháng vừa qua, Tesla đã kết thúc chuỗi 8 tháng doanh số suy giảm tại Trung Quốc, tín hiệu cho thấy Model Y đang dần chinh phục người tiêu dùng trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt với các mẫu xe nội địa giá rẻ như BYD.
Một số chuyên gia đánh giá, Tesla vẫn được hưởng lợi từ hình ảnh thương hiệu cao cấp và đáng tin cậy tại Trung Quốc, nơi người tiêu dùng đang rất cảnh giác với việc các hãng xe nội địa bán lại xe đã qua sử dụng dưới dạng “xe chạy 0 km”.
Tại châu Âu, doanh số Tesla tháng 6-2025 cũng tăng tại Na Uy và Tây Ban Nha, chủ yếu nhờ Model Y thế hệ mới.
https://hanoimoi.vn/doanh-so-xe-dien-tesla-tiep-tuc-lao-doc-707881.html