Doanh nghiệp vận tải lao đao vì nCoV

Do ảnh hưởng dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (2019-nCoV) gây ra, các doanh nghiệp vận tải đang gặp nhiều khó khăn. Để đảm bảo thông tuyến và phục vụ hành khách, nhiều đơn vị đang phải bù lỗ để duy trì hoạt động.

Số hành khách ít ỏi của chuyến tàu Bắc Nam SE8 xuống ga Hà Nội chiều 10.2.2020. Ảnh: Hải Nguyễn

Thiệt hại hàng trăm triệu USD

Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành cho biết, dịch bệnh do virus Corona đã làm giảm đáng kể nhu cầu đi lại của khách du lịch trong nước và quốc tế trong mạng bay của Vietnam Airlines. Theo ông Thành, hiện đường bay Trung Quốc chiếm 10% thị phần bay của Vietnam Airlines. Do đó, việc tạm dừng các chuyến bay của hãng đến/đi từ Trung Quốc sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến 70.000 du khách di chuyển mỗi tháng giữa hai quốc gia, chưa kể khách nối chuyến qua Trung Quốc cũng bị ảnh hưởng.

Nếu dịch bệnh kéo dài đến khoảng tháng 7.2020 khiến thị trường hàng không phục hồi chậm sẽ dẫn đến thiệt hại về tài chính cho hãng khoảng trên 196 triệu USD. Do đó, Vietnam Airlines buộc phải tìm những biện pháp tiết giảm chi phí và tối đa hóa hiệu quả bằng cách điều chỉnh giảm tải hoạt động để đối phó với những tổn thất dự kiến, đạt được kết quả tài chính tích cực cho năm 2020.

Cùng chung cảnh ngộ, sau khi các cơ quan chức năng khuyến cáo người dân hạn chế đến nơi công cộng, giảm tụ tập để tránh nguy cơ lây nhiễm virus Corona, các phương thức vận tải khác cũng đang như ngồi trên đống lửa vì vắng khách. Nhưng các doanh nghiệp vẫn buộc phải chấp nhận bù lỗ để đảm bảo chất lượng nguồn nhân lực, tránh bị thiệt hại kép.

Ông Phan Tuấn Linh - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn - cho hay, vận tải đường biển cũng không nằm ngoài ngoại lệ, thiệt hại kinh tế gần một tháng qua đã lên đến hàng triệu USD. Các doanh nghiệp vận tải biển, ngoài việc đã chủ động cắt tất cả chuyến tàu có lịch trình vào Trung Quốc, còn phải chấp nhận bù lỗ để đảm bảo chiến lược lâu dài về nguồn cung hàng. Ngoài ra, các tuyến vận tải chở hàng gỗ dăm từ Bình Định đến các cảng phía Nam Trung Quốc đều bị kéo dài thời gian dỡ hàng xuống cảng do việc kiểm tra của phía Trung Quốc kéo dài.

Đại diện hãng tàu T.S Lines (Hải Phòng) thừa nhận, thông thường mỗi tháng, hãng có khoảng 12-13 tàu qua Trung Quốc lấy/trả hàng, nhưng từ khi dịch do nCoV xảy ra, chỉ còn 7 tàu/tháng. Trong khi đó, lượng hàng cũng bị tụt giảm nghiêm trọng, chỉ còn khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái, khiến hãng tàu đối mặt với tình trạng thu không đủ chi. Các chi phí vận hành tàu, thuyền viên… gần như hãng phải tự bù lỗ.

Nếu các hãng cố tình cho tàu hoạt động, chỉ một thuyền viên nhiễm nCoV, tàu sẽ bị cơ quan nước bạn giữ lại chờ phun khử trùng, cách ly, kiểm soát dịch bệnh trong tình cảnh hàng hóa không dỡ xuống được, chi phí lưu tàu tính từng ngày. Chi phí phải bỏ ra còn nhiều gấp bội.

Cũng theo ông Linh, nếu trước đây cảng Quy Nhơn khai thác 30/30 ngày, thì nay chỉ còn 20 ngày. Tính riêng tháng 1.2020, cảng thiếu hụt khoảng 100.000 tấn hàng so với kế hoạch đề ra, sản lượng chuyên chở của các tàu vận tải giảm từ 10-15%, kéo theo sản lượng hàng hóa thông quan cảng Quy Nhơn cũng bị giảm với tỉ lệ tương đương.

Đường sắt và đường bộ lao đao

Thừa nhận tác động của virus Corona đến tình hình kinh doanh vận tải rất rõ, bà Phùng Thị Lý Hà - đại diện Cty CP Vận tải đường sắt Hà Nội - nói rằng, ngay sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, đơn vị đã phải cắt giảm 6 đôi tàu với mỗi đôi hơn 1.000/khách/lượt. Một đôi tàu du lịch Lào Cai - Hà Nội bị huỷ bỏ do khách du lịch không sang.

Bên cạnh đó, học sinh, sinh viên được nghỉ kéo dài khiến hành khách trả vé hết các chiều về Hà Nội và đi Sài Gòn. Tính nhanh lượng vé trả lại của 2 đơn vị là Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn khoảng 30 tỉ đồng, Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội trên 13 tỉ đồng. Tuy vậy, ngành Đường sắt vẫn phải chạy duy trì các đoàn tàu.

Ông Khúc Hữu Thanh Hải - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Vận tải thương mại và Dịch vụ Đất Cảng - cho biết, tính tới thời điểm hiện tại, doanh thu của doanh nghiệp bị ảnh hưởng đến 50%, còn nếu dịch bệnh kéo dài thì hậu quả chắc chắn là sẽ rất lớn. Trong trường hợp xấu nhất, doanh nghiệp sẽ tính tới phương án giảm tần suất hoạt động và cắt giảm nhân sự để bù lỗ.

Chung quan điểm, ông Đỗ Văn Bằng - Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Minh Thành Phát (hãng xe Sao Việt) - cho rằng, nhiều tour du lịch bị hủy bỏ và các lễ hội tạm dừng dẫn đến số lượng hành khách đi xe giảm khoảng 70%.

Theo Cty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội, hiện hiệu suất khách sử dụng toa cho các đôi tàu phía Nam chỉ khoảng 39%/chuyến, trong khi những năm trước đó là 77%/chuyến và các tàu khác còn thấp hơn nhiều. “Các đơn vị vận tải không thể hoạt động nhưng vẫn phải duy trì, bảo dưỡng và trả lương cho các tài xế cũng khiến ngân sách nhiều công ty bị hao hụt và ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh thu” - ông Đỗ Bằng nói.

Đặng Tiến

Những đô thị nhộn nhịp của Trung Quốc hóa "thành phố ma” vì nCoV

Dịch bệnh nCoV khiến các đô thị nhộn nhịp của Trung Quốc trở nên yên tĩnh, giao thông công cộng thưa thớt, trung tâm mua ...

Việt Nam ghi nhận trẻ 3 tháng tuổi ở Vĩnh Phúc mắc 2019-nCoV

Bệnh nhân N. G. L là cháu ngoại của bệnh nhân P. T. B, bệnh nhân có liên quan đến bệnh nhân N. T. D ...

Những lầm tưởng khi phòng lây nhiễm nCoV

Nhiều người nghĩ rằng virus corona truyền qua thú cưng, từ mẹ sang con, uống vitamin C, kháng sinh, ăn tỏi để ngừa nCoV, là ...

/ laodong.vn