- Khẩn trương khắc phục tình trạng thiếu hàng trên thị trường xăng dầu
- Hơn 100 cửa hàng xăng dầu đóng cửa: Bộ Công Thương nói “không phổ biến”
Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME) vừa có văn bản số 144/CV-TWH gửi Bộ trưởng Bộ Công Thương kiến nghị 5 nhóm giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho hoạt động kinh doanh xăng dầu hiện nay.
Bản kiến nghị đã tổng hợp ý kiến của các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu tại hội nghị “Giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu” do VNASME và Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam tổ chức hôm 21/9.
Cụ thể, nhóm ý kiến thứ nhất kiến nghị Bộ Công Thương chỉ đạo các doanh nghiệp đầu mối, các thương nhân phân phối phải chia sẻ chi phí kinh doanh bán lẻ theo đúng tỷ lệ trong công thức tính giá cơ sở hiện hành. Các văn bản hiện nay chưa quy định cụ thể các chi phí bán lẻ phải chi trả trực tiếp cho đại lý bán lẻ mà tính chung trong tổng chi phí lưu thông.
Nhóm ý kiến thứ hai, đề nghị Bộ Công Thương, Bộ Tài chính xem xét tính đủ chi phí kinh doanh định mức cho chuỗi cung ứng xăng dầu, từ khâu tạo nguồn của doanh nghiệp đầu mối đến khâu bán lẻ của các đại lý.
Riêng chi phí cho khâu bán lẻ xăng dầu, doanh nghiệp bán lẻ đề nghị tách riêng, xác định tỷ trọng chi phí bán lẻ trên tổng số chi phí để dễ áp dụng và thực hiện các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Theo các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu, mức chi phí bán lẻ chưa tính đến lợi nhuận là từ 700-800 đồng/lít, mức chi phí này dao động do phụ thuộc sản lượng và các điều kiện kinh doanh khác, như sản lượng, vị trí địa lý vùng sâu, vùng xa.
Do đó, doanh nghiệp đề nghị chi phí bán lẻ tối thiếu tại đại lý bán lẻ xăng dầu phải ở mức 1.200 -1400 đồng/lít trong công thức tính giá cơ sở hiện nay (với điều kiện đầu mối giao hàng tại cửa hàng).
Nhóm ý kiến thứ ba, trong tình hình hiện nay, cần thực hiện thời gian điều hành giá xăng dầu theo đúng quy định các ngày mùng 1, ngày 11 và ngày 21 hàng tháng. Trước mắt, tạm thời không áp dụng lùi sang ngày làm việc tiếp theo đối với các kỳ điều hành trùng vào ngày nghỉ, ngày nghỉ lễ vì điều này sẽ tạo “độ trễ” gây ảnh hưởng tới thị trường và hiệu quả điều hành thị trường xăng dầu.
Nhóm ý kiến thứ tư là việc quy định tổng đại lý, đại lý bán lẻ xăng dầu chỉ được lấy hàng từ một nguồn là không còn phù hợp với điều kiện và sự phát triển của thị trường kinh doanh xăng dầu hiện nay.
“Quy định về điều này để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là không còn phù hợp vì xăng dầu hiện nay được sản xuất tại Việt Nam hay nhập khẩu đều phải tuân theo các tiêu chuẩn quốc tế, tiêu chuẩn Việt Nam, được kiểm soát với quy trình rất chặt chẽ dựa trên tiến bộ khoa học kỹ thuật mới”- bản kiến nghị nêu.
Nhóm ý kiến thứ năm, các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu đề nghị rà soát, cắt giảm một số thủ tục hành chính, các giấy phép con, gây phiền hà cho doanh nghiệp cùng các quy định không phù hợp như: Quy định quá nhiều khâu trung gian trong chuỗi phân phối xăng dầu, dẫn tới nhiều thủ tục hành chính gây khó cho doanh nghiệp, tăng chi phí tuân thủ;
Quy định về Đề án bảo vệ môi trường tại cửa hàng xăng dầu; Quy định về phương án cứu hộ, cứu nạn và xử lý sự cố tràn dầu; Quy định cửa hàng xăng dầu phải cách ngã ba, ngã tư trên 50m, cách khu dân cư và các công trình xây dựng khác trên 50m; Quy định về sơn chống cháy tại cửa hàng xăng dầu; Quy định hàng năm phải gửi danh sách đăng ký hệ thống...
Cùng với 5 nhóm kiến nghị này, VINASME cũng nêu các căn cứ cụ thể cho từng nhóm ý kiến trên. Theo VINASME, hiện trên cả nước có khoảng 17.000 cửa hàng xăng dầu nhưng có đến 13.000 cửa hàng là của các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Do đó, diễn biến thị trường vừa qua đã tác động rất nhiều đến doanh nghiệp.
“Các doanh nghiệp rất cần Bộ Công Thương nghiên cứu chủ trì tổ chức Hội nghị lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp bán lẻ để có nhiều hơn những thông tin từ thực tiễn cơ sở, được phản ảnh của thành phần quan trọng trực tiếp chịu sự điều chỉnh của hệ thống pháp luật liên quan”- văn bản kiến nghị nêu.