Đoàn thể thao Việt Nam “tinh giản” quan chức dự ASIAD 18

Tránh tình trạng quan chức ồ ạt “ăn theo” vận động viên (VĐV) tại các kỳ đại hội thể thao, đoàn Thể thao Việt Nam (TTVN) tham dự ASIAD 18 sẽ chỉ có 1 trưởng đoàn và 2 phó trưởng đoàn.

Tránh tình trạng quan chức ồ ạt “ăn theo” vận động viên (VĐV) tại các kỳ đại hội thể thao, đoàn Thể thao Việt Nam (TTVN) tham dự ASIAD 18 sẽ chỉ có 1 trưởng đoàn và 2 phó trưởng đoàn.

Số phó trưởng đoàn đã giảm

Tổng cục TDTT đã có tờ trình Bộ VHTTDL quyết định thành lập Đoàn TTVN tham dự Đại hội thể thao Châu Á - ASIAD 18 diễn ra tại Indonesia từ ngày 18.8 đến 2.9.2018. Theo đó, Trưởng đoàn TTVN tại ASIAD 18 là ông Trần Đức Phấn - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục TDTT. Hai phó trưởng đoàn là ông Hoàng Quốc Vinh - Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao 1 (Tổng cục TDTT) và ông Nguyễn Trọng Hổ - Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao 2 (Tổng cục TDTT).

doan the thao viet nam tinh gian quan chuc du asiad 18
Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tại lễ xuất quân của bộ môn Bắn súng sáng 26.7. Ảnh: H.Đ

Danh sách Đoàn TTVN dự ASIAD 18 có tổng cộng 523 thành viên. Ngoài 1 trưởng đoàn, 2 phó trưởng đoàn là 20 cán bộ, 12 bác sĩ và 52 VĐV (177 nữ, 175 nam) sẽ tranh tài ở 32 môn, nội dung với mục tiêu giành từ 3 đến 5 HCV.

Tại ASIAD 2014, Đoàn TTVN chỉ có 298 thành viên, có 1 trưởng đoàn nhưng có đến 7 phó đoàn, 8 cán bộ, 7 bác sĩ. Bởi một vài bất cập cùng sự vô lý, việc quan chức đi theo nhiều ở một giải đấu lớn đã khiến dư luận phê phán rất nặng nề.

Câu chuyện tồn tại những năm trước đây đã xảy ra khi tại nhiều đại hội thể thao lớn như ASIAD hay Olympic số lượng quan chức, HLV tham dự luôn áp đảo với số lượng lớn. Tại Olympic Rio 2016, từng ồn ào câu chuyện nhiều VĐV không có HLV và đoàn TTVN thiếu bác sĩ nhưng số quan chức đi theo lại đông.

Tại SEA Games 29, danh sách Đoàn TTVN đã gây xôn xao dư luận khi có 1 trưởng đoàn và có đến 10 phó trưởng đoàn, 18 cán bộ. Trước nhiều ý kiến phản hồi, Bộ VHTTDL đã điều chỉnh xuống chỉ còn 2 phó trưởng đoàn. Số thành viên của đoàn giảm 12 người so với con số 693 thành viên ban đầu. Tổng cục TDTT đã đồng ý để 5 phó đoàn và 2 cán bộ truyền thông rút khỏi danh sách dự SEA Games 29.

Theo ông Nguyễn Hồng Minh - Nguyên Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao 1 - Tổng cục TDTT thì TTVN tại các kỳ đại hội thể thao trước đây, việc lựa chọn nhân sự cần dựa trên các nguyên tắc ưu tiên và VĐV bao giờ cũng là sự lựa chọn số 1. Đối tượng thứ 2 là các HLV trực tiếp huấn luyện họ. Đối tượng thứ 3 là các trưởng bộ môn, làm nhiệm vụ quản lý môn đó. Ngoài ra còn có các trưởng, phó đoàn.

Nhìn vào danh sách Đoàn TTVN dự ASIAD 18, có thể thấy số lượng phó đoàn giảm hẳn nhưng số lượng cán bộ vẫn lên đến 20 người. Điều này vẫn khiến dư luận đặt ra dấu hỏi, Tổng cục TDTT đã thực sự “tinh giản” số lượng quan chức “ăn theo”, số lượng cán bộ đã đúng người, đúng việc?

Nhiệm vụ 3-5 HCV có khả thi?

Tại ASIAD 2014, Đoàn TTVN chỉ giành được 36 tấm huy chương gồm: 1 HCV, 10 HCB và 25 HCĐ xếp hạng thứ 21. Người mang về tấm HCV duy nhất là VĐV Dương Thúy Vi (Wushu). Đấy được xem là giải đấu thất bại của TTVN và sau 4 năm, tất cả đang kỳ vọng vào sự khởi sắc ở ASIAD 18 này.

Tại Hội nghị triển khai công tác 2018 của Tổng cục TDTT, mục tiêu được đưa ra tại ASIAD 18 là phấn đấu giành 2-3 HCV, bằng với kỳ đại hội trước. Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã nói rằng: “Chúng ta phải cố gắng đạt thành tích tốt nhất, ít nhất bằng năm 2006 có 3 HCV. Chẳng lẽ, quá khứ chúng ta làm được, bây giờ lại không thể hơn?”. Và cuối cùng, mục tiêu cuối cùng được chốt lại là Đoàn TTVN phấn đấu giành 3-5 HCV, trong đó cố gắng giành 1 HCV môn Olympic.

Tại SEA Games 29, Đoàn TTVN giành 58 HCV, con số này thấp hơn so với 73 HCV ở kỳ trước. Thế nhưng đó lại là kỳ đại hội thể thao thành công của TTVN, khi các môn Olympic chiếm 90% số HCV. Điền kinh là môn mang về nhiều HCV nhất với 17 HCV, tiếp đó là bơi lội (10 HCV), TDDC (5HCV) và Karatedo (5 HCV)...

Ở các kỳ ASIAD 2010, 2014 và Olympic London 2012, TTVN không có VĐV đỉnh cao, giới chuyên gia đã lên tiếng khẳng định mạnh mẽ việc phải thay đổi để tiến bộ, hội nhập và hướng đến những sân chơi tầm châu lục, thế giới thay vì lệ thuộc SEA Games. Điều này đã dẫn tới sự chuyển hướng quan trọng trong chương trình hành động của Tổng cục TDTT. Từ năm 2015, Bộ VHTTDL đã ký quyết định đầu tư trong điểm cho các VĐV và bắt đầu có hiệu quả với tấm HCV lịch sử của Hoàng Xuân Vinh ở Olympic 2016.

Từ những hiệu quả tích cực từ việc chuyển hướng của TTVN, ASIAD 18 được hy vọng sẽ là giải đấu thành công. Tại lễ xuất quân của bộ môn Bắn súng sáng 26.7, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã nhắn nhủ các VĐV: “Tôi cũng mong rằng các VĐV cũng không quá căng thẳng và gặp nhiều áp lực về thành tích. Hãy phấn đấu hết mình vì màu cờ sắc áo của tổ quốc, vì nhân dân”.

doan the thao viet nam tinh gian quan chuc du asiad 18 Chủ nhà Indonesia vào bảng đấu có 5 đội ở môn bóng đá nam ASIAD 18

Chiều 25/7, Liên đoàn bóng đá châu Á và nước chủ nhà ASIAD 18 Indonesia tổ chức bốc thăm bổ sung, chia bảng môn bóng ...

doan the thao viet nam tinh gian quan chuc du asiad 18 Bảng đấu của U23 Việt Nam tại ASIAD 18 sẽ được giữ nguyên?

Trước giờ bốc thăm lại nội dung bóng đá nam ASIAD 18, tờ Bola Sport của Indonesia đã tiết lộ phương án mà Ủy ban ...

doan the thao viet nam tinh gian quan chuc du asiad 18 Vì sao U23 Indonesia sợ phải bốc thăm lại ASIAD 18?

Phía sau cách bốc thăm vội vã và lạ lùng là tham vọng lớn lao của bóng đá Indonesia tại ASIAD 18: lọt vào bán ...

/ https://laodong.vn