Đoàn Nga chờ đoàn đàm phán Ukraine trong lúc giá khí đốt lập đỉnh

Điện Kremlin xác nhận phái đoàn Nga từ chiều nay (2/3) sẽ chờ đợi phái đoàn Ukraine ở địa điểm đàm phán. Ukraine hiện chưa thông báo liệu họ có tham gia vòng đối thoại trong ngày hôm nay hay không.

"Chiều nay, vào cuối giờ chiều, phái đoàn của chúng tôi sẽ có mặt tại địa điểm gặp gỡ để chờ các nhà đàm phán Ukraine. Phái đoàn của chúng tôi sẵn sàng tiếp tục các cuộc đối thoại ngay trong buổi tối", hãng tin Interfax chiều 2/3 dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitri Peskov thông báo.

Đoàn đàm phán Nga lại sắp ngồi chờ đoàn Ukraine -0

Cờ Ukraine, Belarus và Nga bên trong phòng họp vòng đàm phán đầu tiên của Nga-Ukraine hôm 28/2. Ảnh: TASS

Quan chức Nga không nêu rõ địa điểm diễn ra vòng đàm phán. "Tôi không muốn làm điều đó trước", ông Peskov nói. Trước đó, trợ lý Tổng thống Nga, ông Vladimir Medinsky, người dẫn đầu phái đoàn Nga, nói rằng vòng đàm phán thứ hai sẽ diễn ra ở biên giới Ba Lan – Belarus.

Một số nguồn tin Ukraine cùng ngày cho biết cuộc gặp Nga-Ukraine lần thứ hai có thể diễn ra hôm nay. Tuy nhiên, Nga chưa chắc chắn liệu phái đoàn Ukraine có xuất hiện hay không. Vòng đàm phán đầu tiên ở Belarus đã bị thay đổi lịch trình và địa điểm vì nhiều lí do từ phía Kiev. Khi đó, phái đoàn của Nga đã phải chờ đợi đoàn Ukraine hơn một ngày trên lãnh thổ Belarus.

Theo Guardian, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 1/3 đã nói rằng các cuộc đàm phán chỉ diễn ra khi Nga ngừng tấn công các thành phố Ukraine.

Cố vấn Tổng thống Ukraine, ông Mykhailo Podolyak thì nói với Reuters rằng khả năng đàm phán với Nga vẫn đang được thảo luận và rằng Ukraine muốn một "chương trình nghị sự đáng kể".

Chiến dịch đặc biệt của Nga ở Ukraine đã bước sang ngày thứ 7 với việc lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát thành phố Kherson chiến lược ở miền Nam và đang bao vây nhiều khu vực đô thị lớn khác, bao gồm thủ đô Kiev.

Nga không công bố thương vong của hai phía. Trong khi đó, quân đội Ukraine cho rằng Nga đã mất 5.840 binh sĩ từ khi xung đột nổ ra, cùng hơn 220 xe tăng, 60 máy bay các loại. Tuy nhiên, các thông tin của Ukraine chưa thể xác minh.

Nga những ngày qua nhấn mạnh họ sẽ chỉ dừng lại khi mục tiêu "phi quân sự hoá và phi phát xít hoá" Ukraine hoàn tất. Ngày 2/3, Nga đã công bố tài liệu dài 46 trang, trong đó có nhiều hình ảnh thông tin và đồ họa liên quan đến các sự kiện xảy ra sau chính biến Maidan 2014 ở Ukraine.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết, tài liệu trên kể lại những "sự kiện bi thảm" mà giới chức Kiev đã thực hiện đối với người dân Donbass ở miền Đông Ukraine suốt 8 năm xung đột; bằng chứng về việc Ukraine gần đây đã cân nhắc mở chiến dịch quân sự tấn công lực lượng ly khai; và thông tin về kho vũ khí được các thành viên NATO cung cấp cho Ukraine.

Giá khí đốt lập đỉnh ở châu Âu

Theo sàn giao dịch ICE Futures có trụ sở tại London, giá giao dịch khí đốt ở châu Âu có lúc vượt qua ngưỡng 2.200 USD/1.000m3 đối với hợp đồng tương lai tháng 4/2022 trong ngày giao dịch hôm nay (2/3), tức mức cao nhất trong lịch sử, RiaNovosti đưa tin.

Đoàn đàm phán Nga lại sắp ngồi chờ đoàn Ukraine -0

Một trạm trung chuyển khí đốt gần Minsk, Belarus. Ảnh: Reuters

Trước đó, theo TASS, giá hợp đồng tương lai tháng 5/2022 đối với dầu Brent có lúc tăng 5,83% trên sàn ICE, lên 111,09 USD/thùng, cao nhất trong vòng 8 năm qua.

Do là hợp đồng tương lai, mức giá trên phản ánh lo ngại của nhà đầu tư về việc nguồn cung khí đốt giảm sút trầm trọng, trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và phương Tây leo thang xung quanh Ukraine.

Cách đây vài ngày, Phó Chủ tịch hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cũng từng cảnh báo người dân châu Âu có thể đối mặt với tình trạng giá khí đốt đắt gấp đôi hiện tại.

Thiện Nhân

Vòng đàm phán thứ 2 giữa Nga-Ukraine dự kiến diễn ra tối nay Vòng đàm phán thứ 2 giữa Nga-Ukraine dự kiến diễn ra tối nay
Tổng thống Ukraine nêu điều kiện đàm phán vòng 2 với Nga Tổng thống Ukraine nêu điều kiện đàm phán vòng 2 với Nga

/ cand.com.vn