Dỡ bỏ phong tỏa, hàng nghìn người đổ xô ra ga tàu rời Vũ Hán

Hàng nghìn người đổ xô tới các ga tàu điện ngầm để rời Vũ Hán ngay sau khi giới chức thành phố thông báo dỡ bỏ lệnh phong tỏa kéo dài hơn 2 tháng qua.

Khi lệnh phong tỏa được dỡ bỏ vào 0h ngày 8/4, nhiều hành khách tại ga Vũ Xương tỏ ra vui mừng và nhẹ nhõm, bắt các chuyến tàu đêm rời Vũ Hán.

"Vũ Hán đã mất rất nhiều trong đợt dịch bệnh này", một người đàn ông 21 tuổi tên Yao nói khi đang trên đường trở về Thượng Hải.

"Bây giờ lệnh phong tỏa được dỡ bỏ, tôi nghĩ tất cả mọi người đều rất hạnh phúc", Yao cho hay.

Theo ước tính của chính phủ Trung Quốc, sẽ có khoảng 55.000 người rời Vũ Hán bằng tàu hỏa trong ngày hôm nay 8/4.

Một số người không giấu nổi niềm hạnh phúc.

do bo phong toa hang nghin nguoi do xo ra ga tau roi vu han

Hàng nghìn người đổ xô ra các ga tàu điện ngầm để rời Vũ Hán sau 9h sáng 8/4. (Ảnh: Getty Images)

"Tôi bị mắc kẹt trong suốt 77 ngày. Là 77 ngày đó", một người đàn ông tới từ tỉnh Hồ Nam lân cận cho biết.

Vũ Hán là nơi bùng phát virus SARS-CoV-2 và cũng là thành phố đầu tiên trên thế giới thực hiện các bước đi quyết liệt để ngăn chặn sự lây lan của virus.

Hạn chế tương tự sau đó được áp dụng ở các địa phương khác của tỉnh Hồ Bắc. Hơn 50 triệu dân của thành phố này bị yêu cầu ở nhà, ngắt bỏ kết nối của họ với phần còn lại của thế giới qua mọi tuyến đường.

Hôm 8/4, khi Vũ Hán được gỡ bỏ phong tỏa, truyền thông Trung Quốc đồng loạt đưa tin ca ngợi cột mốc này. Một tờ báo đăng tải bài viết với tiêu đề "Vũ Hán lâu rồi không gặp".

Mặc dù lệnh phong thành đã được dỡ, chính quyền Vũ Hán cho biết họ vẫn sẽ áp dụng một số hạn chế đi lại để bảo vệ thành phố chống lại làn sóng lây nhiễm thứ 2. Các quan chức Vũ Hán nhấn mạnh người dân vẫn cần cảnh giác cao hơn nữa.

Người dân Vũ Hán sẽ phải trình bằng chứng chứng minh khu vực nơi mình sinh sống là an toàn trước khi di chuyển tới một số nơi. Một số người sẽ phải cách ly 2 tuần tại các tỉnh mà họ tới.

Tại Vũ Hán, người dân vẫn phải mang theo mã QR và giấy tờ chứng minh họ có sức khỏe tốt trước khi rời khỏi khu dân cư hay sử dụng các phương tiện công cộng hoặc vào các cửa hàng.

do bo phong toa hang nghin nguoi do xo ra ga tau roi vu han Vũ Hán “hồi sinh” và “di chứng” của dịch Covid-19
do bo phong toa hang nghin nguoi do xo ra ga tau roi vu han Trung Quốc chính thức dỡ bỏ phong tỏa ở tâm dịch COVID-19 Vũ Hán
do bo phong toa hang nghin nguoi do xo ra ga tau roi vu han Những đám tang không kèn trống ở Vũ Hán

/ vtc.vn