Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2-9: Hàng không, đường sắt cạn vé, đường bộ sẵn sàng "chia lửa"

Chỉ còn gần một tuần nữa là đến dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2-9. Đến thời điểm này, vé máy bay, tàu hỏa đến các vùng du lịch trọng điểm chỉ còn rất ít chỗ và không dễ mua vì giá vé cao, ít sự lựa chọn. Trong khi đó, đường bộ đã sẵn sàng các phương án, tăng cường phương tiện để "chia lửa", nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

ve.jpg
Hành khách mua vé đi tàu tại Ga Hà Nội. Ảnh: Tạ Hải

Xe khách tăng chuyến, không tăng giá

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2-9, các bến xe trên địa bàn Thủ đô và các nhà xe đã sớm chuẩn bị bến, bãi, phương tiện.

Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội Phạm Mạnh Hùng (đơn vị quản lý, khai thác 3 bến xe lớn là Giáp Bát, Mỹ Đình và Gia Lâm) cho biết, dịp nghỉ lễ 2-9 năm nay, dự kiến lượng khách và lượng xe sẽ tăng cao từ chiều 30-8 và ngày 31-8, từ chiều 3-9 và sáng 4-9. Công ty đã đề xuất tăng cường khoảng 700 xe. Trong đó, Bến xe Mỹ Đình 400 xe, Bến xe Giáp Bát 220 xe và Bến xe Gia Lâm 80 xe.

“Các tuyến có lượng khách tăng quá cao bến sẽ huy động xe từ tuyến khác sang. Chúng tôi cũng đã yêu cầu các bến kiên quyết không cho xuất bến với các xe khách không đủ tiêu chuẩn, chở quá tải, hàng hóa lẫn với hành khách; kiểm soát từng xe không để có hiện tượng khách lên xe không có vé, lái phụ xe tranh giành khách…”, ông Phạm Mạnh Hùng nói.

Đại diện nhiều nhà xe cho biết, dịp nghỉ lễ Quốc khánh năm nay, lượng khách đặt chỗ từ trước khá đông. Như tuyến từ Bến xe Mỹ Đình đi các tỉnh khu vực Tây Bắc (Sơn La, Điện Biên) của Công ty liên doanh Vận chuyển quốc tế Hải Vân, đến thời điểm này hành khách đã đặt trước khoảng 90%. Nhà xe cam kết không tăng giá vé, dao động 355.000-550.000 đồng/ giường tùy từng loại xe.

Hay như tuyến đi Sapa (Lào Cai) của nhà xe HK Bus Lines, đến nay, lượng khách đặt trước đã đạt 70-80%, giá vé không đổi so với ngày thường, dao động khoảng 350.000 - 420.000 đồng/vé.

Hàng không, đường sắt còn rất ít lựa chọn

Đón trước nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh năm nay, các hãng hàng không đã đồng loạt thông báo tăng tải trên nhiều đường bay nội địa và quốc tế.

Cụ thể, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ tăng mạnh số chuyến bay trong dịp cao điểm Quốc khánh, từ ngày 30-8 đến 4-9. Tổng số ghế cung ứng trên toàn mạng nội địa, quốc tế của hãng dịp này xấp xỉ nửa triệu chỗ, tương ứng gần 2.500 chuyến bay. Các đường bay nội địa giữa Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, Đà Lạt, Cam Ranh; giữa thành phố Hồ Chí Minh và Huế, Phú Quốc… sẽ được tăng tần suất bay. Tổng số ghế nội địa đạt 330.000 chỗ, tương ứng hơn 1.700 chuyến bay, tăng hơn 19% so với cùng kỳ năm 2023...

Dịp này, Hãng hàng không Vietjet dự kiến sẽ tăng 25.000 chỗ, tương đương với 120 chuyến bay để đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân và du khách trên khắp mạng bay trong nước, quốc tế.

Dù đã tăng tải, bổ sung chỗ song theo ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới trên các trang bán vé trực tuyến của các hãng trong ngày 20-8 cho thấy, nhiều chuyến bay đã thông báo hết vé, hoặc nếu còn thì cũng không nhiều với giá vé rất cao. Như chặng bay Hà Nội - Đà Lạt chiều đi ngày 31-8 và chiều về ngày 2-9, giá vé khứ hồi của Vietnam Airlines thấp nhất từ 3,7 triệu đồng/vé (đã bao gồm thuế, phí) cho hạng phổ thông. Cũng lịch trình và đường bay trên, vé máy bay khứ hồi của Vietjet có mức thấp nhất cũng lên tới gần 6 triệu đồng/vé…

Trong dịp cao điểm này, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) sẽ tăng nhiều tàu khách trên các tuyến Bắc - Nam và các tuyến chặng ngắn nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của hành khách. Tuy nhiên, đến thời điểm này, vé tàu các ngày cao điểm tuyến Bắc - Nam gần như đã kín chỗ. Đơn cử ngày 30-8, dù ngành Đường sắt đã tăng thêm tàu Hà Nội đi Vinh (Nghệ An), Quảng Bình, đồng thời tăng các đoàn tàu xuất phát từ chiều đến tối đi Nam Định, Thanh Hóa, Vinh, Quảng Bình, Đà Nẵng nhưng đến nay, hầu như các tàu đã hết vé. Ví dụ như chặng Hà Nội - Đồng Hới (Quảng Bình) khởi hành vào ngày 30-8, tàu SE7 hiện chỉ còn 39 chỗ, SE 17 chỉ còn 50 chỗ; các tàu SE5, SE3, SE19, SE11, QB1 đều đã báo hết vé. Tình trạng này cũng diễn ra tương tự với chặng Hà Nội - Vinh…

Chị Nguyễn Thủy Tiên (phường Trần Phú, quận Hoàng Mai) chia sẻ: “Lường trước tình trạng khan hiếm vé máy bay nên gia đình tôi đã mua vé tàu hỏa từ trước kỳ nghỉ lễ 1 tháng để đi Đồng Hới. Giá vé khứ hồi cũng chỉ gần 2 triệu đồng/người. Từ khi ngành Đường sắt triển khai đa dạng phương thức bán vé, người dân ngồi nhà cũng có thể đặt vé nên thuận tiện hơn rất nhiều”.

Phó Tổng Giám đốc phụ trách Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội Trần Văn Nam cho biết, khác với mọi năm, tuyến Bắc - Nam vẫn duy trì được lượng khách ổn định dù đã qua cao điểm hè. Một phần nhờ đường sắt nâng cao chất lượng phục vụ, chính sách giá vé linh hoạt. Mặt khác, khách đi tàu thay đổi thói quen du lịch, thay vì tập trung vào các dịp nghỉ lễ, ngày cao điểm đã lựa chọn đi cả ngày thường.

https://hanoimoi.vn/dip-nghi-le-quoc-khanh-2-9-hang-khong-duong-sat-can-ve-duong-bo-san-sang-chia-lua-675484.html

Tuấn Lương / HNM.com.vn