Đinh Viết Tú - cánh chim lạ của tuyển Việt Nam

Vài năm trước, Viết Tú vẫn còn là cầu thủ chơi ở giải hạng Nhì mà giờ đây, anh đã là người hùng của bóng đá Nam Định và được HLV Park Hang Seo gọi lên đội tuyển quốc gia.

Nam Định gặp Viettel tại giải hạng Nhất 2017 trong vòng cuối - trận đấu quan trọng nhất của họ trong 7 năm qua. Nếu thắng, đội bóng thành Nam sẽ lên hạng. Nếu thua, Nam Định sẽ bị chính Huế san bằng điểm số. Trong bối cảnh Huế còn 1 trận chưa đấu, viễn cảnh không thể lên hạng của Nam Định đã được nhắc tới. Nói cách khác, đây là trận đấu mà Nam Định buộc phải thắng.

Người hùng của thành Nam

Tuy nhiên, nỗi lo gục ngã trước ngưỡng cửa thiên đường của Nam Định đã sớm được gạt bỏ. Phút 24, hậu vệ trái Đinh Viết Tú có pha solo khó tin, dễ dàng vượt qua hậu vệ Viettel và tung cú sút quyết đoán. Thủ môn Viettel đẩy được, nhưng bóng từ từ lăn ngược vào khung thành trong sự hồi hộp của 15.000 khán giả trên sân Thiên Trường.

dinh viet tu canh chim la cua tuyen viet nam

Viết Tú (phải) góp công lớn giúp Nam Định lên chơi V.League 2018.

Chung cuộc, Nam Định giành chiến thắng 1-0 nhờ chính bàn thắng của Viết Tú. Bàn thắng ấy cũng định đoạt luôn cục diện giải hạng Nhất với 1 suất thăng hạng cho Nam Định. Đội bóng thành Nam hoàn thành giải hạng Nhất, có 23 điểm. Huế khi ấy xếp sau với 20 điểm nhưng còn 1 trận chưa đấu. Nhưng dù có thắng, Huế cũng không thể chiếm ngôi của Nam Định do kém về hiệu số phụ.

Nam Định đã lên hạng như vậy. Sau 7 năm liền sống trong bóng tối, của những lần vật vã từ hạng Nhất rồi lại xuống hạng Nhì, cuối cùng bóng đá Nam Định cũng trở lại giải đấu cao nhất Việt Nam, nơi họ từng là tượng đài.

Về phần Đinh Viết Tú, anh không thể diễn tả cảm xúc sau khi ghi bàn thắng quyết định ấy. Với Tú, anh hiểu rằng đó là pha lập công quan trọng giúp Nam Định thăng hạng và nó có ý nghĩa thế nào với người dân Nam Định.

Họ đã chờ khoảnh khắc này từ rất lâu và rồi Viết Tú xuất hiện, ghi bàn như một người hùng. Khoảnh khắc anh lướt qua Trương Văn Thiết của Viettel rồi tung ra cú sút sẽ mãi được ghi nhớ như một phần lịch sử của bóng đá thành Nam. Cũng vẫn là Viết Tú, ngay vòng đấu trước đó đã ghi bàn thắng rất quan trọng đem về 3 điểm trọn vẹn cho Nam Định trước Đắk Lắk.

Hạng Nhất năm ấy, Viết Tú trải qua một trong những mùa giải tốt nhất sự nghiệp. Anh chơi ổn định bên hành lang trái, ghi 2 bàn thắng quyết định cho đội bóng thành Nam. Với Đinh Viết Tú, anh sống trong những ngày đẹp nhất sự nghiệp.

Câu chuyện vẫn chưa khép lại

Nam Định cùng Đinh Viết Tú bước vào V.League 2018 với niềm tự hào to lớn cùng khí thế hừng hực. Tuy nhiên, câu chuyện của V.League rất khác giải hạng Nhất. Nam Định trong lần đầu đá V.League sau 7 năm, đã không ứng phó được hết sự khắc nghiệt mà giải đấu này mang lại. Đội bóng thành Nam thua liểng xiểng.

Họ đá hết lượt đi mới thắng được 2 trận, trong đó có chuỗi toàn thua từ vòng 2 đến vòng 6. Rõ ràng, V.League không phải là giấc mơ với Nam Định.

Tuy nhiên với Viết Tú, anh vẫn chơi ổn định bên hành lang trái. Phòng ngự quyết liệt, lên công về thủ nhịp nhàng, Viết Tú luôn là sự lựa chọn không thể thay thế của HLV Văn Sỹ nơi cánh trái của Nam Định. Trải qua 26 vòng đấu, hậu vệ 26 tuổi ra sân tổng cộng 25 trận, đá trọn vẹn mỗi trận 90 phút.

dinh viet tu canh chim la cua tuyen viet nam

Viết Tú chơi ổn định, là trụ cột không thể thay thế ở Nam Định.

Phong độ của Tú ổn định đến nỗi chính HLV Văn Sỹ cũng phải dành lời ngợi khen: "Ý thức tập luyện và kỷ luật của Tú rất tốt. Còn về chuyên môn, phong độ của cậu ấy nói lên tất cả. Xuyên suốt V.League, Tú chỉ phải nghỉ một trận do thẻ phạt. Cậu ấy đặc biệt mạnh về tấn công, nhưng phòng ngự cũng rất ổn. Với Viết Tú, điểm mạnh nhất là những quả tạt chuẩn xác và những cú sút phạt".

Cũng trong khoảng thời gian trên, Viết Tú đã kịp có 4 pha kiến tạo – nhiều nhất đội bóng cùng Sỹ Minh. Những quả tạt từ cánh trái ngang ngực và đầu của Viết Tú trở thành vũ khí lợi hại của hậu vệ này. Nếu các tiền đạo ngoại không phải là gánh nặng của đội bóng, có lẽ Viết Tú đã có nhiều hơn số kiến tạo.

Anh cũng ghi được 1 bàn thắng, nhưng đó là cú sút phạt đẹp mắt tung lưới Bình Dương, giúp Nam Định tiến một bước dài trong cuộc đua chống xuống hạng.

Màn trình diễn ấn tượng của cá nhân Viết Tú cuối cùng cũng được đền đáp. Kết thúc V.League 2018, Viết Tú bất ngờ xuất hiện trong danh sách triệu tập 30 cái tên chuẩn bị cho AFF Cup 2018 của HLV Park Hang Seo.

Đây có lẽ là điều mà chính Viết Tú cũng không nghĩ đến. Bốn năm trước, Viết Tú còn ngụp lặn ở giải hạng Nhì. Người hâm mộ Nam Định kể lại rằng Viết Tú khi ấy chậm chạp, nặng nề với thân hình hơn 80 kg. Khi ấy không chỉ Viết Tú mà các đồng đội của anh ở Nam Định cũng buông lơi, chán nản bởi đá ở hạng Nhì không hơn đá phong trào là mấy.

dinh viet tu canh chim la cua tuyen viet nam

Sau những bước chạy trong màu áo Nam Định, Viết Tú sẽ "sải cánh" nơi biên trái của tuyển Việt Nam?

Hành trình đi lên của Viết Tú cũng như đội bóng Nam Định. Từ hạng Nhì, Nam Định lầm lũi, vượt khó tiến lên V.League. Viết Tú cũng dần trở thành một trong những hậu vệ ổn định nhất V.League và phần thưởng với anh là việc lọt vào danh sách của thầy Park.

Với HLV Văn Sỹ, đây là thành quả xứng đáng với những nỗ lực của Viết Tú. Nhà cầm quân này cũng tin hậu vệ 26 tuổi sẽ trụ lại ở đội tuyển.

"Khả năng của Tú, tôi tin sẽ trụ lại ở tuyển quốc gia. Sơ đồ chiến thuật của ông Park cũng rất hợp với cầu thủ tấn công tốt như Tú. Cậu ấy công thủ nhịp nhàng ở hành lang trái, khi đá 3-5-2 thì lúc tấn công như một tiền vệ, lúc phòng ngự Tú chơi như một hậu vệ".

"Tuy nhiên bây giờ Tú phải làm thế nào để HLV tin tưởng mình. Để tồn tại, Tú phải cố gắng và làm thế nào theo sát được ý đồ của ông Park", HLV Văn Sỹ khẳng định.

Tuy vậy với Viết Tú, anh tiết lộ trước mắt sẽ làm tất cả để Nam Định chiến thắng trước Hà Nội B, qua đó trụ lại V.League. Một năm trước Viết Tú đã là người hùng, giúp Nam Định lên hạng. Biết đâu, anh sẽ lại một lần nữa sắm vai người hùng giúp CLB thành Nam trụ lại với giải đấu cao nhất Việt Nam.

dinh viet tu canh chim la cua tuyen viet nam "Tuyển Việt Nam không chịu áp lực từ thành công của các đội trẻ"

Tiền vệ Đinh Thanh Trung tin rằng thành công của U23 Việt Nam trong năm 2018 không gây ra áp lực cho đội tuyển quốc ...

dinh viet tu canh chim la cua tuyen viet nam Trợ lý HLV Park Hang-seo: ‘AFF Cup sẽ rất khó khăn với tuyển Việt Nam’

Ông Lee Young-jin cho rằng thành công ở giải U23 châu Á và Asiad không đồng nghĩa với việc tuyển Việt Nam có thể dễ ...

dinh viet tu canh chim la cua tuyen viet nam Tân binh tuyển Việt Nam ngượng ngùng trong ngày đầu lên tuyển

Tân binh tuyển Việt Nam Nguyễn Hoàng Quốc Chí tỏ ra khá lúng túng khi được HLV Park Hang-seo chỉ định trả lời phỏng vấn ...

dinh viet tu canh chim la cua tuyen viet nam Tân binh tuyển Việt Nam: Vợ dặn tôi cố gắng khi lên tuyển

Tân binh Nguyễn Hoàng Quốc Chí của đội tuyển Việt Nam được vợ gửi gắm niềm tin và động viên cố gắng trước ngày tập ...

/ https://vtc.vn