Định thủ hòa rồi đổi ý, Lê Quang Liêm hạ đẹp 'vua cờ' Trung Quốc

Lê Quang Liêm cho biết anh định thủ hòa trong trận đấu với kỳ thủ Trung Quốc nhưng lại thay đổi ý định khi nhận thấy đội tuyển Việt Nam gặp bất lợi.

Tại Olympiad cờ vua 2024 diễn ra tại Budapest (Hungary), Lê Quang Liêm đánh bại đối thủ người Trung Quốc Ding Liren (Đinh Lập Nhân) sau ván đấu kéo dài 5 giờ. Kỳ thủ Việt Nam cầm quân đen (đi sau) ở ván đấu này. Trả lời phỏng vấn sau trận, Lê Quang Liêm cho biết ban đầu anh định thủ hòa với đối thủ nhưng lại thay đổi ý định khi nhận thấy đội nhà đang bất lợi.

"Cầm quân đen nên tôi nghĩ rằng cứ đánh chắc trước để xem ý đồ của anh ta thế nào. 2 vòng trước các đồng đội đã gánh tôi rồi nên tôi nghĩ rằng đến lúc mình phải vươn lên thôi", kỳ thủ số 1 Việt Nam cho biết.

Màn so tài giữa Lê Quang Liêm và Đinh Lập Nhân là một trong 4 ván đấu giữa đội tuyển Việt Nam và Trung Quốc ở vòng 6. Nguyễn Ngọc Trường Sơn, Lê Tuấn Minh chia điểm với đối thủ. Trong khi đó, Trần Tuấn Minh thua nhanh. Các ván diễn ra cùng giờ nhưng đều kết thúc trước cặp đấu giữa Lê Quang Liêm và Đinh Lập Nhân. Ở thời điểm cuối ván của Lê Quang Liêm, đội tuyển Việt Nam đang bị đối thủ dẫn trước và anh phải thắng để giúp đội nhà tránh thất bại.

Lê Quang Liêm (bên phải) thắng kỳ thủ Trung Quốc. (Ảnh: FIDE)

Lê Quang Liêm (bên phải) thắng kỳ thủ Trung Quốc. (Ảnh: FIDE)

 

"Thực ra trước trận tôi đã nói với đồng đội rằng hay là thủ hòa. Đây là một trận đấu thú vị. Anh ấy có thể là nhỉnh hơn ở một vài thời điểm, nhưng cũng hơi mạo hiểm. Rồi tôi nhận ra là bàn số 2 thua khá nhanh, bàn 3 khá căng. Rồi khi bàn 4 thua, tôi nghĩ rằng có lẽ mình có thể liều hơn một chút", Lê Quang Liêm trả lời phỏng vấn ban tổ chức khi diễn giải, phân tích lại những nước cờ quyết định của ván đấu.

Lê Quang Liêm cho biết anh chỉ bắt đầu chiếm ưu thế ở thời điểm cuối ván đấu. Khi đó, đôi bên còn xe, tượng đen và 4 tốt và ở thế hòa. Tuy nhiên, sau đó Lê Quang Liêm lợi hơn đối thủ 1 quân tốt và tiếp tục dồn ép khiến Đinh Lập Nhân phải bắt tay xin thua.

Chiến thắng của Lê Quang Liêm trước Đinh Lập Nhân giúp đội tuyển Việt Nam có trận hòa trước Trung Quốc. Quang Liêm và đồng đội tiếp tục đứng thứ hai tại Olympiad cờ vua 224. 

"Chúng tôi đang làm rất tốt. Đây là lần đầu tiên đội Việt Nam nằm trong nhóm dẫn đầu sau nửa giải đấu. Tôi tự hào về các đồng đội. Chúng tôi đã chơi rất hay. Tham dự giải này, chúng tôi không kỳ vọng gì cả vì đội Việt Nam chỉ xếp hạng 21. Chúng tôi từng tham dự Olympiad cờ vua nhưng chưa từng đến gần huy chương như thế này", Lê Quang Liêm cho biết.

https://vtcnews.vn/dinh-thu-hoa-roi-doi-y-le-quang-liem-ha-dep-vua-co-trung-quoc-ar896419.html

Tiểu Minh / VTC News