Đình chỉ công tác cô giáo đánh học sinh vì “có thỏa thuận với phụ huynh”

Những ngày qua trên mạng xã hội Facebook lan truyền đoạn clip nữ giáo viên dùng vật cứng đánh học sinh, kèm theo bài viết với nội dung “tố” cô Nguyễn Thị Kim Loan, giáo viên dạy tiếng Anh, Trường THCS Quang Trung (xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) nhiều lần đánh đập, xúc phạm học sinh trong giờ học…

Để làm rõ các thông tin liên quan đến vụ việc, Hiệu trưởng Trường THCS Quang Trung mới đây đã ra quyết định tạm đình chỉ công việc chuyên môn đối với cô giáo này… Quyết định do ông Trần Thạnh, Hiệu trưởng Trường THCS Quang Trung, ký ngày 19/5 có nội dung “đình chỉ hoạt động chuyên môn bà Nguyễn Thị Kim Loan 15 ngày, từ ngày 20/5 đến ngày 4/6/2022 để chờ kết quả xử lý kỷ luật…”.

Trước đó, nội dung bài viết trên mạng xã hội có đề cập đến cô Loan là giáo viên dạy tiếng Anh lớp 9. Trong giờ dạy học, cô Loan thường xuyên đánh học sinh, xúc phạm học sinh lớp 9 với lời lẽ khó nghe, phản sư phạm. Cô Loan còn thường xuyên làm việc riêng trong giờ dạy học, không công bằng trong chấm điểm với những học sinh không đi học thêm môn tiếng Anh. Ngoài ra, Trung tâm Anh ngữ B.S. (xã Nghĩa Thành) được cho là do cô Loan làm chủ cũng bị “tố” là nơi dạy thêm trá hình. Học sinh đến trung tâm chỉ học chương trình tiếng Anh trong sách giáo khoa, chủ yếu là học trước bài và sửa bài tập. Trung tâm này còn buộc học sinh học thêm môn Toán và Hóa do giáo viên trong Trường THCS Quang Trung dạy thêm…

co_giao_1-1653189257474
Trường THCS Quang Trung - nơi cô giáo Nguyễn Thị Kim Loan công tác và bị tố giác đánh học sinh.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, Phòng GD-ĐT huyện Châu Đức đã chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh làm rõ. Sau đó, ngày 18/5, ông Lê Thanh Kính, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Châu Đức cũng đã làm việc với nhà trường và cô Loan để làm rõ sự việc. Trên cơ sở đó, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Châu Đức đã chỉ đạo Ban Giám hiệu Trường THCS Quang Trung cho cô Loan tạm ngưng tham gia ôn tập đối với 2 lớp khối 9, bố trí giáo viên khác thay thế. Đồng thời, tiếp tục xác minh làm rõ các nội dung phản ánh của bài viết trên mạng xã hội Facebook.

Qua làm việc và bản tường trình, cô Loan thừa nhận có đánh học sinh (nhưng cô giáo này cho rằng không đánh tới 19 học sinh như bị “tố”) của 2 lớp khối 9 trong giờ học. Cô Loan giải thích, việc đánh học sinh chỉ mang tính răn đe vì phụ huynh các em này có gửi gắm, nhờ cô giúp đỡ các em học tốt hơn, trong đó có cả con cháu của cô. Nhà trường cũng cho biết, từ năm 2019 đến nay, cô Loan đã 5 lần bị phụ huynh, giáo viên chủ nhiệm phản ánh về hành vi “đánh học sinh trong giờ học”.

Cô Loan giải thích, việc đánh học sinh đã được cô thống nhất với phụ huynh từ đầu năm học và đã được đồng ý. Trong quá trình dạy học, cô chỉ đánh những học sinh không học bài, không làm bài tập do nóng lòng muốn đôn đốc các em học tập tốt hơn. Việc cô đánh chỉ để giáo dục và rèn luyện học sinh chứ không phải gây thương tích cho các em. Cô Loan đã thừa nhận sai phạm và xin rút kinh nghiệm để sửa sai.

Ngoài ra, cô Loan cũng tường trình một số nội dung khác liên quan đến những điều bị “tố” trên mạng xã hội, như việc sử dụng điện thoại nhiều trong giờ dạy, bán sách tại Trung tâm Anh ngữ B.S. và trung tâm này là nơi dạy thêm trá hình, hay việc chửi bới học sinh, chấm bài cho học sinh hời hợt, không chính xác, cho điểm không công bằng giữa học sinh đi học thêm và không học thêm… Tất cả những nội dung này cô Loan đều không thừa nhận, mà cho rằng chúng đều “mang tính tố cáo, vu khống” cho cô?!

Theo ông Lê Thanh Kính, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Châu Đức, về nội dung cô Loan chưa công bằng trong chấm điểm kiểm tra của học sinh, Phòng GD-ĐT đã chỉ đạo Trường THCS Quang Trung thành lập tổ chấm lại bài tiếng Anh. Sau khi xem xét mức độ vi phạm, Phòng sẽ tổ chức xử lý theo quy định. Đáng nói, thời gian trước đó, cô Loan đã từng bị một số giáo viên chủ nhiệm lớp trong Trường THCS Quang Trung “tố” về hành vi gây căng thẳng, sợ hãi cho học sinh trong giờ học tiếng Anh, ép phụ huynh học sinh cho con học thêm Toán, gây mất đoàn kết nội bộ... Trong tháng 4/2022, các học sinh lớp 9A3, 9A4 đã từng kiến nghị Trường THCS Quang Trung chấm lại bài thi tiếng Anh để bảo đảm công bằng giữa các học sinh.

Ngày 19/4, Trường THCS Quang Trung đã thành lập tổ chấm lại theo kiến nghị trên. Theo Biên bản chấm lại của nhà trường ngày 22/4 cho thấy, có sự không công bằng giữa bài kiểm tra của các học sinh. Cụ thể, cùng một lỗi nhưng có bài bị trừ điểm, có bài không; có câu sai hoàn toàn nhưng giáo viên vẫn cho trọn điểm, có câu đúng một nửa nhưng giáo viên không cho điểm nào. Đặc biệt, có trường hợp bài kiểm tra của học sinh chỉ được 1,5 điểm, nhưng khi đưa vào ứng dụng Vnedu (học bạ điện tử) lại là 7 điểm…

Theo ông Trần Thạnh, Hiệu trưởng Trường THCS Quang Trung, việc đánh học sinh là vi phạm quy định đạo đức nhà giáo, nhà trường đã nhiều lần nhắc nhở cô Loan chấm dứt ngay hành vi này nhưng cô vẫn tái phạm và đây là lần thứ 5 bị phản ánh. Nhà trường đã nắm rõ thông tin vụ việc lần này từ đầu tháng 4 và đang làm rõ, xử lý theo quy định.

Hoàng Anh - Bình Giang / CAND