Điều tra viên Cuba nói vũ khí vi sóng là "khoa học viễn tưởng"

Valdes-Sosa phủ nhận sự tồn tại của vũ khí vi sóng, cho rằng đây không phải nguyên nhân khiến các nhà ngoại giao tại Cuba gặp triệu chứng lạ. 

dieu tra vien cuba noi vu khi vi song la khoa hoc vien tuong
Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Havana, Cuba. Ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ.

Chính phủ Cuba vừa cử lực lượng đặc nhiệm nhằm điều tra cáo buộc vũ khí vi sóng là nguyên nhân gây ra những cuộc tấn công bí ẩn bằng âm thanh từ năm 2016 đến nay, khiến nhiều nhân viên ngoại giao Mỹ tại nước này bị mất thính lực, nôn mửa, đau đầu, CNN hôm qua đưa tin.

"Trong những trường hợp bị cáo buộc, nhiều người cùng ở trong phòng có tường và cửa sổ dày, nhưng chỉ một người bị tấn công. Đây là loại vũ khí không tồn tại", giáo sư thần kinh học Mitchell Valdes-Sosa, thành viên lực lượng điều tra, cho biết.

"Đó là khoa học viễn tưởng, không phải khoa học. Đầu tiên là vũ khí sóng âm, giờ lại tới vi sóng. Tiếp theo là gì nữa đây?", Valdes-Sosa nói, đề cập tới một giả thuyết trước đó rằng sóng siêu âm cường độ mạnh có thể là nguyên nhân gây tổn hại cho các nhà ngoại giao.

Hôm 2/9, Douglas Smith, giám đốc Trung tâm Chấn thương và Phục hồi não, Đại học Pennsylvania, Mỹ, cho biết các nhà khoa học đều đồng ý với giả thuyết mới rằng các nhà ngoại giao mắc triệu chứng lạ do bị vũ khí vi sóng tấn công.

Đáp lại, Valdes-Sosa tuyên bố giới nghiên cứu và các điều tra viên Cuba đang chuẩn bị báo cáo nhằm bác bỏ giả thuyết này, đồng thời giải thích thêm rằng việc tấn công bằng âm thanh chỉ có thể thực hiện ở cự ly gần, trong khi không có nhà ngoại giao nào nhìn thấy nghi phạm.

Sự cố này khiến Mỹ quyết định rút hai phần ba nhân viên ngoại giao tại Havana về nước. Trong khi đó, chính phủ Cuba không những phủ nhận liên quan tới các vụ tấn công mà còn đặt ra nghi ngờ liệu chúng có thực sự xảy ra hay không, đồng thời cho rằng việc Mỹ rút các nhân viên đại sứ quán về nước không phải do các vụ tấn công mà là "động cơ chính trị".

Ngoài Cuba, "âm thanh bí ẩn" còn xuất hiện tại Trung Quốc, khiến chính phủ Mỹ phải đưa ba nhà ngoại giao về nước sau khi họ gặp một loạt vấn đề về thể chất.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã thành lập một đội đặc nhiệm "phản ứng nhanh với những sự cố y tế chưa thể giải thích" xảy ra với các nhà ngoại giao, nhân viên cũng như người nhà đang làm việc khắp thế giới.

Theo mô tả của một số nhà ngoại giao, âm thanh này giống như tiếng dế kêu, nếu nghe kỹ sẽ cảm giác có nhiều lớp âm thanh vang vọng giống như tiếng móng tay cào lên mặt bảng. Các chuyên gia cho rằng âm thanh này không gây nguy hiểm nếu được phát đoạn ngắn ở âm lượng bình thường và thông qua một thiết bị tiêu chuẩn như điện thoại cầm tay hoặc máy tính. Đến nay cơ quan điều tra vẫn chưa thể kết luận về nguồn gốc của âm thanh này.

Ánh Ngọc

dieu tra vien cuba noi vu khi vi song la khoa hoc vien tuong Các nhà ngoại giao Mỹ ở Trung Quốc có thể đã bị tấn công bằng vũ khí vi sóng

Giới khoa học nghi ngờ rằng vũ khí vi sóng là nguyên nhân gây ra triệu chứng lạ đối với các nhà ngoại giao Mỹ ...

dieu tra vien cuba noi vu khi vi song la khoa hoc vien tuong 4 giả thuyết về "bệnh lạ” của nhân viên ngoại giao Mỹ ở Trung Quốc, Cuba

Vào cuối năm 2016 và đầu năm 2017, ít nhất 24 nhân viên ngoại giao Mỹ và một số nhân viên ngoại giao Canada ở ...

/ VnExpress