Điều đặc biệt về những giáo sư được công nhận đạt chuẩn năm 2019

Năm 2019, có 2 ứng viên được Hội đồng Giáo sư Nhà nước công đạt tiểu chuẩn giáo sư năm 2019 sinh năm 1981, mới 38 tuổi; có 1 giáo sư được xét đặc cách; 4 hội đồng không đề xuất ứng viên giáo sư nào; hàng loạt các ngành chỉ có 1 người được công nhận đạt chuẩn chức danh giáo sư.

Hai tân giáo sư trẻ nhất năm 2019. Ảnh: TL

Năm 2019, có 2 ứng viên được Hội đồng Giáo sư Nhà nước công đạt tiểu chuẩn giáo sư năm 2019 sinh năm 1981, mới 38 tuổi; có 1 giáo sư được xét đặc cách; 4 hội đồng không đề xuất ứng viên giáo sư nào; hàng loạt các ngành chỉ có 1 người được công nhận đạt chuẩn chức danh giáo sư.

2 giáo sư trẻ nhất sinh năm 1981

Trong 75 ứng viên được Hội đồng Giáo sư Nhà nước công nhận đạt chuẩn giáo sư năm 2019, có 2 ứng viên trẻ nhất và cùng sinh năm 1981.

Đó là ông Sĩ Đức Quang, sinh ngày 16.8.1981, quê Thuận Thành, Bắc Ninh. Ông Quang nộp hồ sơ ứng viên giáo sư ngành Toán học, hiện công tác tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Cùng với đó, bà Nguyễn Khánh Diệu Hồng, sinh ngày 9.6.1981, quê Phú Xuyên, Hà Nội, nộp hồ sơ ngành Hóa học cùng được công nhận đạt chuẩn giáo sư năm 38 tuổi. Bà Hồng hiện đang công tác tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Đặc biệt, bà Nguyễn Khánh Diệu Hồng từng là phó giáo sư trẻ nhất năm 2012.

Trong khi đó giáo sư cao tuổi nhất năm 2019 sinh năm 1944 (75 tuổi). Đó là ông Đỗ Văn Lưu sinh ngày 6.3.1944, quê Tiên Lữ, Hưng Yên, ngành Toán học, công tác Trường Đại học Thăng Long.

1 giáo sư được xét đặc cách

Trong danh sách được công nhận chức danh giáo sư năm nay, có 1 trường hợp đạt chuẩn giáo sư theo hình thức đặc biệt. Đó là ông Phạm Đức Chính, ứng viên của Hội đồng Giáo sư ngành Cơ học.

PGS.TS Phạm Đức Chính. Ảnh: Thanh Nhàn/TC Tia Sáng

Theo giải thích của Hội đồng Giáo sư ngành Cơ học, sở dĩ ông Phạm Đức Chính được đưa vào diện đặc biệt bởi ông không đạt điều kiện tại khoản 5, điều 5 của Quyết định 37 (chủ trì biên soạn sách phục vụ đào tạo từ trình độ đại học trở lên phù hợp với chuyên ngành xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư).

Tuy nhiên, ông Chính lại là người vừa được giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2019 (một giải thưởng uy tín của Bộ Khoa học - Công nghệ), có số lượng lớn bài báo khoa học đăng trên các tạp chí quốc tế uy tín, với tổng điểm công trình khoa học rất cao (207,16 điểm).

Số lượng giáo sư, phó giáo sư năm 2019 thấp nhất trong 5 lần xét gần đây. Biểu đồ: HN

Có 4 hội đồng không đề xuất ứng viên giáo sư nào, gồm: giao thông vận tải, giáo dục học, luật học, và ngôn ngữ học. Rất nhiều ngành khác tuy cũng có ứng viên giáo sư nhưng chỉ 1 - 2 người.

Ngành chỉ có 1 người được công nhận đạt chuẩn chức danh giáo sư là ngành Chăn nuôi, Thú ý, Tự động hoá, Luyện kim, Lâm nghiệp, Sử học, Tâm lý học, Chính trị học, Văn hoá, Văn học, Xây dựng.

Năm 2019 là năm đầu tiên thực hiện Quyết định số 37/2018/QĐ-TTg về quy định tiêu chuẩn, thủ tục xét công nhận đạt tiêu chuẩn và bổ nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư; Thủ tục xét hủy bỏ công nhận chức danh và miễn nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư. Vì vậy, số lượng giáo sư, phó giáo sư được công nhận giảm đáng kể so với những năm trước.

Đánh giá chung của Hội đồng Giáo sư Nhà nước cho thấy, về cơ bản các Hội đồng giáo sư cơ sở, Hội đồng giáo sư ngành, liên ngành đã tuân thủ nghiêm túc các quy định tại Quyết định 37, Thông tư 04 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các Nghị quyết của Hội đồng Giáo sư Nhà nước, Thường trực Hội đồng Giáo sư Nhà nước, các Kết luận của Chủ tịch Hội đồng tại các phiên họp của Hội đồng và Thường trực hội đồng.

Về cơ bản, chất lượng ứng viên năm 2019 khá tốt, năng lực ngoại ngữ có nhiều tiến bộ, hầu hết các ứng viên có công trình nghiên cứu khoa học đăng trên các tạp chí quốc tế uy tín thuộc danh mục ISI, Scopus.

Năm 2019, việc công khai thông tin ứng viên đạt tiêu chuẩn trên trang thông tin điện tử của các cơ sở giáo dục đại học và trang thông tin điện tử của Hội đồng Giáo sư Nhà nước đã phản ánh tính công khai, minh bạch của quá trình xét đạt tiêu chuẩn.

HUYÊN NGUYỄN    12/11/2019 

Giảm hơn 700 giáo sư, phó giáo sư được công nhận năm 2019

Hội đồng Giáo sư Nhà nước đã công bố danh sách các ứng viên được xét công nhận đạt chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo ...

Phó Giáo sư 44 tuổi giữ chức Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam

PGS.TS Bùi Nhật Quang, 44 tuổi (Hà Nội) vừa được bổ nhiệm làm Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam.

Vợ chồng nghèo, chạy ăn từng bữa nuôi lớn 9 tiến sĩ, phó giáo sư

Trong hoàn cảnh túng thiếu, gia đình ở Hà Nam vẫn luôn khuyến khích các con đến trường vì sự trân trọng với con chữ, ...

/ laodong.vn