Điều bất thường từ nhóm người lạ lên miền núi bán thuốc

Trao đổi với PV Báo CAND chiều 10/11, ông Nguyễn Đình An – Phó Chủ tịch điều hành UBND huyện Sơn Hòa, cho biết đã chỉ đạo Công an huyện Sơn Hòa khẩn trương xác minh, thu thập chứng cứ liên quan vụ việc một nhóm người gồm 3 đối tượng đi ô tô từ nơi khác đến địa phương này giở chiêu tặng quà rồi bán thực phẩm chức năng với những dấu hiệu bất thường.

Nhóm đối tượng này đi trên xe ô tô du lịch 7 chỗ ngồi, mạo nhận là nhân viên siêu thị Điện Máy Xanh tìm gặp trưởng thôn ở các xã Sơn Hà, Sơn Nguyên, Suối Bạc, thị trấn Củng Sơn - huyện Sơn Hòa để mượn nơi quảng bá máy lọc nước, tặng quà nhưng lại diễn trò bán thực phẩm chức năng. Tin vào những lời nói “có cánh” của nhóm đối tượng, mỗi người đã chi 1,7 triệu đồng để mua thực phẩm chức năng, nhưng không hề biết giá thực tế và chất lượng của mỗi sản phẩm.

Nhóm người lạ lên miền núi Phú Yên bán thuốc với những dấu hiệu bất thường -0
Nhiều người già lâm bệnh đau nhức xương khớp ở huyện Sơn Hòa đã mất tiền vì chiêu trò của nhóm người lạ.

Theo ông Nguyễn Đình Tri, Trưởng thôn Thạnh Hội, xã Sơn Hà, sáng 7/11, một người trong nhóm đến gặp ông, tự giới thiệu là nhân viên siêu thị Điện Máy Xanh, đặt vấn đề mượn sân nhà ông Tri để quảng bá máy lọc nước nóng – lạnh. Nhân viên này nói, do biết vùng quê Thạnh Hội đã trải qua lũ lụt, nước sinh hoạt bị nhiễm phèn, nên muốn giới thiệu sản phẩm lọc nước cho người dân chứ không bán sản phẩm tại chỗ mà người nào muốn mua thì đến siêu thị Điện Máy Xanh lựa chọn hàng. Trong chiều cùng ngày, nhóm đối tượng gồm 2 nam, 1 nữ đi ô tô đến nhà ông Tri tiếp xúc với hơn 20 người dân địa phương, nhưng không quảng bá máy lọc nước như đã nói mà lại chào bán thực phẩm chức năng.

Nhóm người lạ lên miền núi Phú Yên bán thuốc với những dấu hiệu bất thường -0
Trong số thuốc nhận được từ nhóm người lạ có hộp thuốc bị "chém" tiền triệu.

Chiêu trò nhóm này dụ dỗ người dân là tặng mỗi người hai hộp thuốc nhỏ, rồi đến bán lọ thuốc xịt họng 20.000 đồng, hộp thuốc nhức mỏi 100.000 đồng, hộp sâm Hàn Quốc 1,6 triệu đồng. Dù đã thu tiền, nhưng ngay sau đó nhóm người này tạo sự bất ngờ khi trả lại tiền và tuyên bố chỉ tặng bà con làm quà.

Đến lúc đó nhóm đối tượng mới đưa ra hộp thuốc calcium rồi "hét" giá 1,7 triệu đồng cùng chiêu khuyến mãi "mua 1 tặng 1". Nhiều người nhầm tưởng lần này họ thu tiền rồi trả lại như lần trước, thế nhưng sau khi lấy tiền, 3 đối tượng kiếm cớ ra xe lấy thêm sản phẩm khác rồi tẩu thoát.

Theo thông tin từ siêu thị Điện Máy Xanh, hệ thống siêu thị này chỉ cử nhân viên đi phát tờ rơi quảng bá các loại sản phẩm, chứ không cử người đến các thôn, xóm, khu phố để bán hàng, đặc biệt là thực phẩm chức năng càng không có.

Đến thời điểm này đã xác định được 13 người dân ở huyện Sơn Hòa mất tiền bởi chiêu trò của nhóm đối tượng nêu trên. UBND huyện Sơn Hòa cũng đã chỉ đạo các xã, thị trấn cảnh báo cho người dân cảnh giác những chiêu trò tặng quà rồi bán hàng không rõ mức giá, nguồn gốc... -  Phó Chủ tịch điều hành UBND huyện Sơn Hòa Nguyễn Đình An cho biết thêm.

Không chỉ ở huyện Sơn Hòa, mà ngày 7/11, một nhóm gồm 4 đối tượng đi xe ô tô màu trắng đến nhà các trưởng thôn ở xã Đa Lộc, huyện Đồng Xuân (Phú Yên) đề nghị người dân có máy lọc nước mang đến điểm hẹn để bảo dưỡng, thay phụ kiện miễn phí. Khi người dân đến nơi thì nhóm người này cũng giở chiêu trò như nhóm đối tượng đã tặng thuốc, bán thuốc tại huyện Sơn Hòa. Đến khi bán được những hộp thuốc giá cao, bọn chúng kiếm cớ ra xe "lấy thêm nhiều sản phẩm độc đáo hơn" để “chuồn” biệt dạng. Đã có 14 người dân ở xã Đa Lộc bị “móc túi” mỗi người từ 1 đến 1,7 triệu đồng.

https://cand.com.vn/doi-song/dieu-bat-thuong-tu-nhom-nguoi-la-len-mien-nui-ban-thuoc--i673820/

Hữu Toàn / cand.com.vn