Diệp Vấn 4", "Mulan" bị tẩy chay: Cần thái độ rõ ràng

LS Hoàng Việt cho rằng, các rạp chiếu phim trong nước nên từ chối nhập các bộ phim có diễn viên từng công khai ủng hộ đường lưỡi bò.

Quyền của người tiêu dùng sản phẩm

Chuyên gia, nhà nghiên cứu Hoàng Việt, Ban Nghiên cứu luật Biển và hải đảo của Liên đoàn Luật sư Việt Nam cho biết, sau khi công khai ủng hộ đường lưỡi bò nhiều diễn viên nổi tiếng Trung Quốc đang phải đối diện với nguy cơ bị tẩy chay khỏi rạp chiếu Việt Nam.

diep van 4 mulan bi tay chay can thai do ro rang
Thành Long bị tẩy chay khi đến Việt Nam vì từng ủng hộ đường lưỡi bò. Ảnh: Zing

Điển hình phải kể đến là Thành Long, Lưu Diệc Phi, Chân Tử Đơn, Phạm Băng Băng... Việc này cũng kéo theo những ảnh hưởng nghiêm trọng tới lợi ích kinh doanh cũng như sự tồn tại của những doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực này.

CJ CGV đã phải rút nhiều bộ phim vì có đoạn phim gây tranh cãi về Biển Đông, ví dụ như: Điệp Vụ Biển Đỏ của Trung Quốc và Everest - Người Tuyết Bé Nhỏ của Mỹ. Để tránh những rủi ro cũng như phải đối diện với nguy cơ bị tẩy chay, các đơn vị phát hành, CJ CGV cũng như các doanh nghiệp kinh doanh phim ảnh phải hết sức thận trọng, cân nhắc từ chối những bộ phim có các diễn viên Trung Quốc "dính phốt".

LS Hoàng Việt cho biết, phía đơn vị phát hành là CJ CGV cũng có giải thích việc nhập phim không trái luật, tuy nhiên, CJ CGV đang tìm kiếm lợi nhuận chính là ở thị trường Việt Nam. Như vậy, CJ CGV muốn tồn tại, có lợi nhuận thì cũng phải có cả trách nhiệm với xã hội, với cộng đồng nơi CJ CGV đang kinh doanh.

Đứng về phía khách hàng, họ hoàn toàn có quyền lên tiếng, tẩy chay, yêu cầu CJ CGV thực hiện trách nhiệm của mình với xã hội.

Thực tế, sức mạnh của xã hội, cộng đồng đã buộc CJ CGV phải gỡ một số bộ phim từng phát hành. Và mới đây nhất, CJ CGV cũng phải gỡ bỏ quảng cáo về bộ phim Mulan (có Lưu Diệc Phi đóng) do bị khán giả tẩy chay. Bộ phim Diệp Vấn 4 của Chân Tử Đan dù có ngày ra mắt gần hơn là ngày 20/12/2019 nhưng vẫn chưa có thông tin gì về lịch công chiếu bộ phim này.

Qua đó cũng cho thấy, dư luận, xã hội Việt Nam đã quan tâm hơn, cảnh giác hơn với những hoạt động tuyên truyền sai trái về chủ quyền biển đảo của Trung Quốc nên thái độ cũng rõ ràng, nghiêm khắc hơn.

Chính thái độ của khán giả Việt Nam đã khiến diễn viên võ thuật Thành Long không thể tới Việt Nam để tham gia một sự kiện quốc tế vì từng ủng hộ đường lưỡi bò. Bản thân đơn vị tổ chức cũng phải tuyên bố không sử dụng bất kỳ hình ảnh nào của diễn viên này trong hoạt động của tổ chức kỷ niệm năm nay.

Đây là lời nhắc nhở không chỉ với CJ CGV mà dành cho bất cứ doanh nghiệp kinh doanh phim ảnh nào.

"Quyền lực của thị trường còn ghê ghớm hơn nhiều lần quyền lực của Nhà nước. Một khi bị thị trường tẩy chay, CJ CGV hay bất kỳ đơn vị kinh doanh nào cũng không thể tồn tại", LS Hoàng Việt nhấn mạnh.

Nhìn rộng ra, LS Hoàng Việt cho biết qua những hành động của công luận đã cho thấy xã hội Việt Nam đang cảnh giác hơn với những chiêu trò, những ấn phẩm có cài cắm đường lưỡi bò của Trung Quốc nhằm tuyên truyền trái phép.

Cũng theo vị LS, sự phản ứng của xã hội, người dân sẽ góp phần nâng cao ý thức, nâng cao trách nhiệm chống lại những hành vi tuyên truyền sai trái của Trung Quốc.

Cảnh giác và xử lý nghiêm khắc

Nói thêm về trách nhiệm, LS Hoàng Việt cho rằng, trong công tác quản lý rất khó tránh khỏi những sai sót, tuy nhiên, vấn đề là chúng ta nhìn nhận sự việc đó như thế nào để có thái độ ứng xử tương xứng.

Trong khi đó, Trung Quốc luôn chủ động tìm cách đẩy mạnh việc tuyên truyền về biển đảo sai trái.

Từ những chương trình phim ảnh, những game show, mời những người nổi tiếng ra những đảo mà họ xây dựng và truyền hình trực tiếp để tuyên truyền cho những luận điệu sai trái của họ. Mục đích của Trung Quốc là cho người Trung Quốc và trên thế giới thấy rằng, những đảo này thuộc về Trung Quốc."Vấn đề của Việt Nam bây giờ là thái độ với hoạt động sai trái đó như thế nào? Dư luận đã nhận thức tốt hơn, có thái độ cảnh giác, nghiêm khắc. Phía nhà quản lý cũng cần có thái độ rõ ràng, mạnh mẽ.

Vì thế, không thể có những phát ngôn mang tính bao biện, thiếu trách nhiệm, không mang tính cầu thị, đi ngược với mong muốn của dư luận như đã xảy ra với sự cố phim Everest - Người Tuyết Bé Nhỏ", ông Việt nói.

diep van 4 mulan bi tay chay can thai do ro rang Ủng hộ "đường lưỡi bò" phi pháp, phim của Lưu Diệc Phi, Chân Tử Đan bị kêu gọi tẩy chay
diep van 4 mulan bi tay chay can thai do ro rang Mời Thành Long đến Việt Nam bị phản ứng tẩy chay, đại diện Operation Smile lý giải
diep van 4 mulan bi tay chay can thai do ro rang Thành Long bị phản đối đến Việt Nam vì ủng hộ bản đồ có "đường lưỡi bò"

/ baodatviet.vn