Diễn viên Thu Quỳnh: Tôi từng tự dối lòng rằng mình mạnh mẽ

Thu Quỳnh là một trong số ít gương mặt diễn viên nữ phía Bắc có thể biến hóa với nhiều dạng vai khác nhau, từ mưu mô thủ đoạn đến hiền lành cam chịu. Sau hơn chục năm bén duyên điện ảnh, trải qua những sóng gió trong cuộc sống riêng, cô bộc bạch: “Mọi thứ trên đời đến và đi đều bởi một chữ… duyên”.

Chưa có duyên với vai chính, nhưng không ngại vai phụ

- Phóng viên: 4 năm sau vai diễn để đời trong “Quỳnh búp bê”, nhiều người vẫn quen gọi Thu Quỳnh là My Sói. Chị có nghĩ My Sói là cái bóng quá lớn khiến các vai diễn sau này khó để lại dấu ấn trong lòng khán giả không?

- Diễn viên Thu Quỳnh: Quả thật My Sói là dấu mốc thành công của tôi trong sự nghiệp. Tôi rất trân trọng và biết ơn vai diễn này. Nhưng tôi không xem đó là cái bóng quá lớn, đúng hơn là tôi chưa bao giờ nghĩ tới điều đó. Nếu hỏi tôi có ngại đó là vai diễn đóng đinh trên con đường nghệ thuật của mình không thì câu trả lời là tôi thấy điều đó không đáng buồn. Biết đâu sau này khán giả sẽ lại nhớ đến tôi ở một vai diễn khác thì sao (cười). Vả lại nếu so sánh vai diễn này với vai diễn khác thì tôi e là khập khiễng, bởi vì mỗi nhân vật là một số phận, một tính cách và cuộc đời riêng.

Diễn viên Thu Quỳnh: Tôi từng tự dối lòng rằng mình mạnh mẽ ảnh 1

- Có vẻ như vì muốn thoát ra khỏi My Sói nên sau này chị nhận rất nhiều dạng vai mang màu sắc khác hẳn. Gần đây nhất là vai nữ điều tra viên trong bộ phim “Hành trình công lý” đang phát sóng?

- Sau phim “Hương vị tình thân”, tôi dành thời gian nghỉ ngơi cho tới khi nhận được kịch bản phim “Hành trình công lý”. Khi đó tôi nghĩ, đã đến lúc trở lại để thử sức với một vai khác hoàn toàn với những gì mình từng đóng. Tôi thật sự biết ơn đạo diễn vì đã tin tưởng giao vai này cho tôi. Đúng là tôi từng kinh qua nhiều dạng vai, nhưng chưa có phim nào mà lời thoại “khó nhằn” như “Hành trình công lý”. Đây là bộ phim có yếu tố pháp luật nên đòi hỏi thoại phải chuẩn xác, chỉn chu, chứ không thể biến hóa như các phim đề tài tình cảm gia đình được. Như mọi người thấy đấy, khi nghĩ về một điều tra viên, khán giả thường liên tưởng đến hình ảnh khô khan và cứng nhắc. Tuy nhiên, tôi lại mong muốn đem đến một cảm nhận khác về những người phụ nữ làm công việc này.

Diễn viên Thu Quỳnh: Tôi từng tự dối lòng rằng mình mạnh mẽ ảnh 2

- Nghe nói trong quá trình quay, chị phải xin đạo diễn nghỉ ngơi để bớt căng thẳng, có phải cũng vì thoại khó không?

- Quả thật quá trình quay có lúc tôi đọc đến mỏi cả hàm mà vẫn không xong một đoạn thoại ngắn, phải xin đạo diễn cho nghỉ vì hàm mỏi, lưỡi cứng đơ và tâm trí thì căng thẳng. Tuy nhiên, ê-kip sản xuất đã hỗ trợ tôi rất nhiều, tôi được nhắc nhở liên tục để thoại sao cho đúng nhất, thậm chí phải chính xác từng từ. Đoàn phim cũng nhờ đến sự hỗ trợ từ ban cố vấn thuộc Viện Kiểm sát nhân dân. Tôi ý thức được vai diễn đòi hỏi thoại chuẩn nên tất cả các đoạn thoại tôi đều đọc trước rất kỹ ở nhà, cắt nghĩa những từ thuộc về chuyên ngành pháp luật, đoạn nào chưa hiểu là lập tức hỏi lại ngay. Thú thực, vai này không quá nặng về diễn xuất tâm lý như một số vai mà tôi từng đóng, nhưng thoại thì rất khó.

- Dù diễn xuất rất ấn tượng nhưng chị có chạnh lòng không khi nhiều đạo diễn cứ “nhắm” mình vào vai thứ chính chứ không phải vai chính?

- Tôi không quan niệm đó là vai chính hay thứ chính, thậm chí kể cả vai phụ. Một số người từng hỏi, sao tôi đóng phim bao lâu mà chưa “bỏ túi” vai chính nào? Tôi chỉ nghĩ đơn giản rằng, có thể mình chưa có duyên với các vai chính mà thôi. Tuy nhiên tôi không quá bận tâm về điều đó. Bạn thấy đấy, mọi người biết đến tôi đều nhờ những vai diễn không phải vai chính, kể cả My Sói. Tôi quan niệm, đã làm diễn viên thì vai nào phù hợp là mình nhận. Tôi luôn trân trọng từng vai diễn đến với mình và nỗ lực hết sức để làm tốt nhất.

Yêu và trân trọng bản thân hơn

- Đã hơn 7 năm kể từ khi bước ra khỏi cuộc hôn nhân đầu tiên, chị vẫn là mẹ đơn thân. Cuộc sống hiện tại của chị thế nào?

- Tôi vẫn đang là người phụ nữ độc thân, là bà mẹ đơn thân của một cậu con trai. Không phải tôi muốn sống độc thân cả đời, nhưng tôi không kỳ vọng điều gì kỳ diệu đến với mình. Kỳ vọng một điều gì đó mà nó không đến, không đúng như mình mong muốn thì lại thất vọng. Tôi nghĩ chuyện gì cũng vậy, mọi sự đến và đi đều là một chữ “duyên”. Vì thế tôi không có suy nghĩ nhất định phải kiếm tìm một ai đó, vì nếu thật sự không có ai phù hợp đến với mình thì mình vẫn có bố mẹ, có con cái, người thân, gia đình và bạn bè ở bên cạnh cơ mà. Phụ nữ khi biết yêu và trân trọng bản thân mình thì sẽ luôn thấy cuộc sống có giá trị.

Diễn viên Thu Quỳnh: Tôi từng tự dối lòng rằng mình mạnh mẽ ảnh 3

- Phụ nữ dù mạnh mẽ đến mấy vẫn là phái yếu, khó tránh khỏi những giây phút yếu lòng. Chị có bao giờ rơi vào tâm trạng đó và vượt qua nó thế nào?

- Thật ra, nếu nghĩ theo chiều hướng tích cực thì bước ra khỏi hôn nhân là cơ hội để người phụ nữ được sống lại thanh xuân một lần nữa, có quyền mơ về một mối tình lãng mạn khác ấy chứ (cười). Nói vậy thôi, sau khi ly hôn, tôi đặt cho mình một nguyên tắc bất di bất dịch là nếu có buồn thì chỉ được phép buồn trong một thời gian nhất định. Xong là thôi, không được buồn nữa, không được nghĩ đến chuyện khiến mình buồn nữa. Tất nhiên, để làm được điều đó thì mình cũng phải cực kỳ nghiêm khắc với chính bản thân. Bởi suy cho cùng, nếu mình cứ đắm chìm trong buồn đau hay có suy nghĩ tiêu cực thì cũng chẳng khiến mọi thứ trở nên tốt đẹp hơn.

- Đã từng đổ vỡ một lần, chị có nghĩ mình sẽ e dè hay sợ tổn thương mà không dám tiến tới với ai đó không?

- Người phụ nữ nào cũng vậy, dù mạnh mẽ và tự lập đến mấy cũng đều sợ tổn thương. Điều quan trọng mà tôi đúc kết ra là, khi đối mặt với khó khăn, vấp váp, điều quan trọng là không được thả trôi theo cảm xúc. Có những vết thương, nỗi đau ở trong lòng, người khác nhìn vào làm sao thấy được. Tôi nghĩ mình đã từng như thế, sợ người khác nhìn thấy mình yếu đuối, thất bại. Nhưng trong tình yêu hay hôn nhân, tất cả chúng ta đều có quyền bình đẳng trước hạnh phúc lẫn khổ đau. Tôi từng tự dối lòng rằng mình mạnh mẽ. Và tôi nghĩ đó là cách đúng đắn, cần thiết để bước tiếp, sống hạnh phúc cho mình và cả con.

- Những biến cố xảy ra trong cuộc sống riêng có ảnh hưởng thế nào đến con đường nghệ thuật của chị?

- Những chuyện buồn đã xảy ra mang cho tôi nhiều kinh nghiệm sống. Không phải từ những biến cố này khiến tôi vào các vai diễn hay hơn mà theo từng năm tôi trưởng thành hơn, va vấp nhiều hơn, nên sẽ có những cách sống khác, diễn khác. Mỗi quãng đường đều cho tôi một bài học khác nhau. Với mỗi vai diễn, có thể tôi nhặt nhạnh các chi tiết trong cuộc sống vào phim, là chất liệu để kéo vai diễn đó gần với mình hơn. Hiện tại, tôi và con trai đang có một cuộc sống bình yên. Tôi mong con luôn biết yêu thương mẹ và cũng mong sẽ có những vai diễn phù hợp với mình.

- Xin cảm ơn những chia sẻ của chị!

 

https://www.anninhthudo.vn/dien-vien-thu-quynh-toi-tung-tu-doi-long-rang-minh-manh-me-post526938.antd

Khánh An / anninhthudo.vn