Diện mạo mới của Công viên Thống Nhất sau khi hạ rào để kết nối phố đi bộ

Công viên lớn nhất Hà Nội mang diện mạo mới, thông thoáng và đẹp mắt hơn sau khi một đoạn hàng rào được dỡ bỏ để kết nối với phố đi bộ quanh hồ Thiền Quang.

Diện mạo mới của Công viên Thống Nhất sau khi hạ rào để kết nối phố đi bộ - 1

Sau 60 năm hoạt động, cuối tháng 12/2022 trở thành dấu mốc lịch sử khi công viên Thống Nhất tháo dỡ hàng rào sắt, chuyển công viên sang mô hình mở, phục vụ miễn phí người dân.

Diện mạo mới của Công viên Thống Nhất sau khi hạ rào để kết nối phố đi bộ - 2
Diện mạo mới của Công viên Thống Nhất sau khi hạ rào để kết nối phố đi bộ - 3

400 m hàng rào công viên Thống Nhất phía đường Trần Nhân Tông kéo dài đến phố Nguyễn Đình Chiểu được tháo dỡ để phục vụ đề án phố đi bộ quanh hồ Thiền Quang.

Diện mạo mới của Công viên Thống Nhất sau khi hạ rào để kết nối phố đi bộ - 4

Để tạo cảnh quan và hạn chế người dân đi xe máy vào trong công viên Thống Nhất khiến thảm cỏ hư hỏng, ngày 3/2/2023, Công ty TNHH MTV Công viên Thống Nhất trồng 10.000 cây hoa hồng từ khu vực tượng đài Công an nhân dân đến cổng chính công viên trên đường Trần Nhân Tông.

Diện mạo mới của Công viên Thống Nhất sau khi hạ rào để kết nối phố đi bộ - 5

Hàng rào cũ của công viên lớn nhất Hà Nội được thay thế bằng con đường hoa hồng rộng 5 m, dài hơn 300 m.

Diện mạo mới của Công viên Thống Nhất sau khi hạ rào để kết nối phố đi bộ - 6
Diện mạo mới của Công viên Thống Nhất sau khi hạ rào để kết nối phố đi bộ - 7

Không gian công viên trở nên rộng rãi, thông thoáng hơn sau khi tháo dỡ hàng rào.

Diện mạo mới của Công viên Thống Nhất sau khi hạ rào để kết nối phố đi bộ - 8

Sau gần 2 tháng thí điểm dỡ rào công viên Thống Nhất, người dân đến công viên vui chơi đều có chung niềm vui khi thấy diện mạo công viên dần thay đổi. "Nếu ngày trước người dân phải mua vé mới được vào bên trong thì đến bây giờ tôi cảm thấy rất vui khi được tự do đi lại trong công viên. Việc chuyển sang mô hình mở khiến những người dân như chúng tôi được thoải mái tập thể dục, trải nghiệm các môn thể thao... trong một khu đất rộng mênh mông", ông Đặng Hoàng Minh (trú tại Trần Nhân Tông, Hà Nội) hào hứng nói.

Diện mạo mới của Công viên Thống Nhất sau khi hạ rào để kết nối phố đi bộ - 9

"Ở đất nước chúng tôi mô hình công viên mở được áp dụng từ lâu giúp cho không gian không còn bị chia cắt, tạo cho người dân thoải mái hơn khi trải nghiệm. Tôi thấy rất vui khi công viên Thống Nhất của các bạn dần trở thành không gian mở tạo điều kiện sáng tạo cho những người trẻ, không gian thoải mái cho người tập thể dục,...", anh Alex (33 tuổi, du khách đến từ Mỹ) chia sẻ. 

Diện mạo mới của Công viên Thống Nhất sau khi hạ rào để kết nối phố đi bộ - 10

Phía trong công viên Thống Nhất, khắp các lối đi đều được lát đá và phủ bởi thảm thực vật xanh, điểm xuyết thêm những bông hoa đầy sắc màu. 

Diện mạo mới của Công viên Thống Nhất sau khi hạ rào để kết nối phố đi bộ - 11

Bên cạnh những khoảng xanh là đường dạo ven hồ, vài cây cầu nhỏ kết nối các khu vực với nhau tạo nên những điểm check-in nổi bật với các bạn trẻ Hà Nội.

Diện mạo mới của Công viên Thống Nhất sau khi hạ rào để kết nối phố đi bộ - 12
Diện mạo mới của Công viên Thống Nhất sau khi hạ rào để kết nối phố đi bộ - 13

"Những cánh hoa bướm trắng, sắc tím của violet hay bạt ngàn sắc hồng đỏ thắm của hoa... tạo nên một diện mạo vô cùng mới đối với người dân khi vui chơi, trải nghiệm tại đây", anh Dương (người dân tập thể dục tại công viên Thống Nhất) chia sẻ.

Diện mạo mới của Công viên Thống Nhất sau khi hạ rào để kết nối phố đi bộ - 14

Ông Trần Anh Tú, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Công viên Thống Nhất, cho biết, sau khi triển khai dỡ đoạn hàng rào bao quanh công viên, bước đầu đã nhận được những kết quả tích cực. Việc quản lý vẫn được duy trì như trước đây, ban quản lý công viên cũng đã tăng cường các giải pháp để tránh gây lo lắng cho người dân.

Diện mạo mới của Công viên Thống Nhất sau khi hạ rào để kết nối phố đi bộ - 15

"Sau khi dỡ rào, ngoài việc tuyên truyền người dân, công ty sẽ lắp đặt thêm camera cũng như đề xuất các chế tài xử phạt các hành vi vi phạm. Công ty cũng tăng cường thêm công tác bảo vệ, phối hợp với công an các phường Lê Đại Hành, Nguyễn Du, cũng như tăng cường chiếu sáng, triển khai các phương án ngăn xe máy đi vào công viên... ", ông Tú nhấn mạnh.

Diện mạo mới của Công viên Thống Nhất sau khi hạ rào để kết nối phố đi bộ - 16

Với phương án nghiên cứu, tháo dỡ những đoạn hàng rào còn lại của công viên, ông Trần Anh Tú cho biết, công ty vẫn chưa có kế hoạch cụ thể. 

Diện mạo mới của Công viên Thống Nhất sau khi hạ rào để kết nối phố đi bộ - 17
Diện mạo mới của Công viên Thống Nhất sau khi hạ rào để kết nối phố đi bộ - 18

“Hiện tại, chúng tôi mới dỡ rào khu vực phía đường Trần Nhân Tông. Sau khi thí điểm, thành phố sẽ cho dỡ cả hàng rào nên công tác an ninh bảo vệ sẽ tăng cường lên nhiều lần. Tuy nhiên, hiện tại phía công ty vẫn chưa có thời gian cụ thể cho việc tháo dỡ những đoạn rào còn lại của công viên Thống Nhất. Chúng tôi sẽ cần phải lên phương án kỹ lưỡng vì từng khu vực lại có những đặc thù khác nhau. Ví dụ như khi mở hàng rào phía mặt đường Lê Duẩn, chúng tôi sẽ phải lên phương án để tránh những tệ nạn có nguy cơ tràn vào trong công viên khiến mất đi cảnh quan sạch sẽ, không gian yên tĩnh của công viên", ông Tú nói. 

https://vtc.vn/dien-mao-moi-cua-cong-vien-thong-nhat-sau-khi-ha-rao-de-ket-noi-pho-di-bo-ar740586.html

ĐẮC HUY / VTC News