Điện đàm giữa ông Putin-Biden: Cảnh báo và chỉ trích

Trong cuộc điện đàm diễn ra tối qua, Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã thảo luận về khủng hoảng Ukraine.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 12-2 đã cảnh báo người đồng cấp Nga – ông Vladimir Putin - rằng phương Tây sẽ đáp trả dứt khoát đối với bất kỳ cuộc tấn công nào vào Ukraine và sẽ cô lập Moscow.

Trong nỗ lực mới nhất nhằm kiềm chế sự thù địch ngày càng gia tăng, hai nhà lãnh đạo hôm 12-2 đã có cuộc điện đàm kéo dài trong một giờ.

Cuộc điện đàm được tiến hành một ngày sau khi phía Washington và các đồng minh cảnh báo rằng quân đội Nga có thể tấn công Ukraine bất cứ lúc nào. Moscow đã bác bỏ những lời cảnh báo đó là "sự cuồng loạn".

Nhà Trắng cho biết Biden nhấn mạnh Mỹ vẫn sẵn sàng theo đuổi con đường ngoại giao, nhưng "đồng thời cũng chuẩn bị cho những kịch bản khác". Tổng thống Mỹ còn cảnh báo ông chủ Điện Kremlin rằng tấn công Ukraine "sẽ gây ra đau khổ trên diện rộng cho nhân loại và làm giảm vị thế của Nga".

Theo Nhà Trắng, ông Biden đã nói rõ rằng nếu Nga tiến hành một cuộc tấn công vào Ukraine, Mỹ cùng các đồng minh, đối tác sẽ đáp trả một cách dứt khoát và khiến Nga chịu những thiệt hại nhanh chóng, nghiêm trọng.

Nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh rằng một cuộc tấn công nữa của Nga vào Ukraine sẽ gây ra đau khổ cho người dân trên diện rộng và làm giảm vị thế của Moscow.

Ngoài ra, ông Biden cho biết Mỹ sẵn sàng tham gia ngoại giao cũng như phối hợp đầy đủ với các đồng minh và đối tác, song cũng chuẩn bị sẵn sàng cho "các tình huống khác".

Một quan chức cấp cao Mỹ cho biết cuộc điện đàm là chuyên nghiệp và thực chất, song không có thay đổi cơ bản nào, Reuters đưa tin.

Trong khi đó, Trợ lý tổng thống Nga Yuri Ushakov cho biết: “Cuộc điện đàm diễn ra trong bối cảnh căng thẳng chưa từng có của các quan chức Mỹ về việc Nga được cho là sắp xâm lược Ukraine”.

Ông Putin chỉ trích những nỗ lực của phương Tây nhằm quân sự hóa và “bơm” cho Ukraina đầy đủ vũ khí hiện đại, và những chính sách như vậy khuyến khích Kiev cố gắng giải quyết xung đột ở miền đông đất nước bằng vũ lực một cách hiệu quả.

“Trong bối cảnh các cáo buộc liên quan đến "cuộc xâm lược", các điều kiện đang được tạo ra cho các hành động khiêu khích có thể xảy ra của các lực lượng vũ trang Ukraine” - ông Ushakov thông tin.

Tổng thống Nga đã nói với Tổng thống Mỹ về các chính sách mà chính quyền Ukraina theo đuổi nhằm “phá hoại” các thỏa thuận Minsk, một thỏa thuận đa quốc gia lớn năm 2015 vạch ra lộ trình thoát khỏi cuộc xung đột ở miền đông Ukraina, nơi lực lượng Kiev đối đầu với các nước cộng hòa ly khai Donetsk và Lugansk. Tổng thống Nga nhấn mạnh, các nước phương Tây không gây đủ "áp lực" để Kiev thực hiện thỏa thuận.

Ông Ushakov lưu ý thêm rằng ông Putin đã nhấn mạnh các nước phương Tây không gây đủ “sức ép” để Kiev thực hiện thỏa thuận.

Về phần mình, ông Biden đã đề cập việc áp dụng các biện pháp trừng phạt tiềm tàng đối với Nga liên quan tình hình Ukraine.

Tuy nhiên, các lệnh trừng phạt không phải là trọng tâm của cuộc đối thoại giữa hai nhà lãnh đạo, và nhìn chung, cuộc điện đàm mang tính xây dựng và “thiết thực”, ông Ushakov lưu ý.

Trước khi trao đổi với Biden, Putin đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, trong đó người đứng đầu Điện Kremlin chỉ trích những tuyên bố của phương Tây về "mối đe dọa quân sự cận kề" là "đồn đoán mang tính khiêu khích" có thể dẫn tới xung đột.

Văn phòng Tổng thống Pháp cho hay hai lãnh đạo "bày tỏ mong muốn tiếp tục đối thoại", nhưng cũng không thông báo kết quả rõ ràng nào sau cuộc điện đàm. Tuy nhiên, Paris cho rằng họ không tin Moskva "đang chuẩn bị một chiến dịch tấn công" vào Ukraine.

Trong vài tháng qua, các quan chức và phương tiện truyền thông hàng đầu của phương Tây liên tục cáo buộc Nga đang tìm cách tấn công Ukraine, với cáo buộc "cuộc xâm lược" liên tục được mô tả là “sắp xảy ra”. Tuy nhiên, không có bằng chứng chắc chắn nào để chứng minh cho những tuyên bố như vậy.

Đợt tuyên bố mới nhất được đưa ra trước đó vào ngày 5.2 khi nhiều hãng truyền thông trích dẫn các nguồn tin giấu tên cho rằng Moscow có thể tấn công Kiev vào ngày 9.2. Moscow luôn bác bỏ các cáo buộc, khẳng định không có kế hoạch tấn công Ukraine hay bất kỳ ai khác.

PV (th)

Căng thẳng leo thang, ông Putin sẽ điện đàm với ông Biden hôm 12/2 Căng thẳng leo thang, ông Putin sẽ điện đàm với ông Biden hôm 12/2
Điện đàm với bà Merkel, ông Putin tố Mỹ-NATO gây bất ổn ở biển Đen Điện đàm với bà Merkel, ông Putin tố Mỹ-NATO gây bất ổn ở biển Đen
Tổng thống Pháp-Mỹ điện đàm Tổng thống Pháp-Mỹ điện đàm
/ Nghề nghiệp và cuộc sống