“Điểm mặt” những phim Việt bị khán giả tẩy chay

Trong khuôn khổ Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 21, bộ phim "Chú ơi đừng lấy mẹ con" đã giành giải Khán giả yêu thích nhất dù phim bị khán giả tẩy chay vì scandal tình ái giữa diễn viên chính. Tuy nhiên, đây không phải bộ phim Việt đầu tiên bị tẩy chay ...    

Chú ơi đừng lấy mẹ con

Ngay khi vừa ra mắt, bộ phim “Chú ơi đừng lấy mẹ con” đã phải hứng chịu làn sóng chỉ trích dữ dội từ phía khán giả và sự phẫn nộ của chính nhà sản xuất vì câu chuyện “phim giả, tình thật” của 2 diễn viên chính Kiều Minh Tuấn – An Nguy. Trước đó, Kiều Minh Tuấn và Cát Phượng vốn được biết đến là cặp đôi đẹp của showbiz Việt bởi sự gắn bó, sẻ chia cả trong công việc và cuộc sống.

diem mat nhung phim viet bi khan gia tay chay
Hai diễn viên Kiều Minh Tuấn – An Nguy

Trong một cuộc phỏng vấn với báo chí, Kiều Minh Tuấn – An Nguy đã thú nhận “không thể thoát vai” và bày tỏ tình cảm với đối phương ngay khi phim còn đang dở dang. Ngay lập tức, scandal này trở thành tâm điểm dư luận. Lời chia sẻ này bị một bộ phận công chúng chỉ trích gay gắt vì cho rằng An Nguy là kẻ thứ ba xen vào mối tình Kiều Minh Tuấn và Cát Phượng, còn Kiều Minh Tuấn không chung thủy. Một bộ phận khác nhận định video clip là sản phẩm cắt ghép, cố tình dựng chuyện để quảng bá phim sắp ra mắt nên kêu gọi tẩy chay chiêu trò "bẩn", tẩy chay phim.

Chính vì thế, bộ phim “Chú ơi đừng lấy mẹ con” đã bị khán giả tẩy chay, ném đá. Thậm chí, bà Phan Thị Kim Dung - nhà sản xuất phim "Chú ơi, đừng lấy mẹ con" - than phim này khả năng thua lỗ 18 - 20 tỉ đồng, trong khi kinh phí sản xuất khoảng 25 tỉ đồng.

diem mat nhung phim viet bi khan gia tay chay
NSX bộ phim bày tỏ sự bức xúc trước scandal

Không những bị khán giả quay lưng, bà Kim Dung còn khẳng định sẽ khởi kiện hai diễn viên chính của phim. Theo bà, việc cả hai diễn viên không giữ hình ảnh sạch dẫn đến phản ứng tiêu cực từ công chúng, ảnh hưởng xấu đến doanh thu phim là vi phạm hợp đồng. Bởi hợp đồng có quy định rõ diễn viên trong quá trình quảng bá phim phải giữ hình ảnh, không phạm pháp, không phát ngôn gây tranh cãi.

Ngay sau khi “Chú ơi đừng lấy mẹ con ra mắt”, một bộ phim khác của Cát Phượng – Kiều Minh Tuấn là “Hạnh phúc của mẹ” cũng bị khán giả tẩy chay dữ dội. Về phía nhà phát hành, họ tung chương trình tặng 5000 vé xem phim miễn phí để kéo khán giả nhưng nỗ lực này dường như muối bỏ bể.

Vu Quy Đại Náo

“Vu Quy Đại Náo” là bộ phim điện ảnh khai thác chủ đề đám cưới miền Tây xoay quanh câu chuyện về những thanh niên ế, truyền tải thông điệp ý nghĩa về tình yêu, tình cảm gia đình.

Với nội dung dễ tiếp nhận, dàn diễn viên đồng đều, bộ phim đã nhận được nhiều lời khen ngay trong buổi công chiếu và hứa hẹn sẽ là một sản phẩm ăn khách. Tuy nhiên, sự thật lại trái ngược hoàn toàn với kỳ vọng của nhà sản xuất vì scandal của diễn viên Lâm Vinh Hải.

diem mat nhung phim viet bi khan gia tay chay
Cặp đôi Lâm Vinh Hải - Linh Chi

Cụ thể, ngay sau khi “Vu Quy Đại Náo” vừa ra rạp, trên mạng xã hội đã lan truyền những đoạn tin nhắn giữa Lâm Vinh Hải và vợ cũ. Cụ thể, Lâm Vinh Hải bị vợ cũ tố vô trách nhiệm, mặc cả từng đồng chu cấp cho con gái. Cụ thể, khi hai vợ chồng cô đưa nhau ra tòa và có quyết định ly hôn, tòa án đã yêu cầu Lâm Vinh Hải phải hỗ trợ nuôi con với chi phí 5 triệu đồng/tháng. Thế nhưng nam vũ công đã "mặc cả", xin giảm xuống 3 triệu đồng nhưng không được chấp thuận.

diem mat nhung phim viet bi khan gia tay chay
Lâm Vinh Hải bị tố mặc cả tiền nuôi con

Trong khi đó, nam diễn viên – dancer này lại mạnh tay chu cấp, mua quà tặng đắt đỏ cho người tình như căn nhà 4 tỷ đồng, nhẫn kim cương 700 triệu đồng, vòng vàng 150 triệu đồng, cùng những chuyến du lịch nước ngoài được Linh Chi chia sẻ trên trang cá nhân.

Chính vì điều này, nhiều cư dân mạng còn vào hẳn Fanpage của phim và thẳng tay đánh giá chất lượng “1 sao”. Bản thân nhà sản xuất và một số thành viên trong đoàn làm phim cũng nhận được những lời bình luận của một số cư dân mạng thể hiện việc muốn tẩy chay phim ngay trên trang mạng xã hội cá nhân của mình.

diem mat nhung phim viet bi khan gia tay chay
Khán giả kêu gọi tẩy chay bộ phim

Trên trang cá nhân, đạo diễn Lê Thiện Viễn đã có những chia sẻ về bộ phim đầu tay của mình. Anh viết: “Vu quy đại náo ra rạp, đọc bình luận khán giả nói đã cười, đã khóc cùng nhân vật trong phim là hạnh phúc của tôi. Và tôi tin cả trăm người trong đoàn phim đều xúc động khi tâm huyết chung được khán giả đón nhận như vậy. Thế nhưng chưa được bao lâu thì nay lại phải nhìn đứa con tinh thần của cả tập thể đứng bên bờ vực bị tẩy chay vì lý do không nằm ở nó”.

Phượng Khấu

Phượng Khấu là web drama của Việt Nam lấy đề tài cung đấu, với sự tham gia của Thành Lộc, Hồng Vân, Hồng Đào, Kiều Trinh cùng các diễn viên trẻ như Jun Phạm, Diễm My 9X… Phim xoay quanh những bí mật thâm cung bí sử dưới thời vua Thiệu Trị nhà Nguyễn. Ngay từ khi công bố dự án và tung những hình ảnh đầu tiên, Phượng Khấu đã rất được kỳ vọng để trở thành một phim cung đấu chất lượng.

diem mat nhung phim viet bi khan gia tay chay
Tạo hình diễn viên Diễm My 9X trong phim

Tuy nhiên, “Phượng Khấu” là bộ phim “bỗng dưng” bị tẩy chay vì những lý do không phụ thuộc vào nội dung mà do vấn đề của chính diễn viên – Diễm My 9X.

Câu chuyện bắt đầu từ việc nam diễn viên Trương Thế Vinh kiện một nhãn hàng thời trang dùng hình ảnh của mình để quảng cáo mà không xin phép. Diễm My 9X không biết có ý kiến về vấn đề này hay không, nhưng đúng vào thời điểm nhạy cảm, cô lại chia sẻ hình ảnh của mình, bị một tiệm chụp ảnh lấy làm ảnh quảng cáo, kèm theo chú thích: “Chắc phải charge (tính phí) 100 triệu quá. Hình chụp hồi xửa hồi xưa mà dám in ra quảng cáo chụp ảnh thẻ”. Bài viết này của Diễm My 9x được cho là ngầm nhắc tới vụ việc Trương Thế Vinh.

diem mat nhung phim viet bi khan gia tay chay
Chia sẻ gây tranh cãi của Diễm My 9X

Ngay lập tức, rất nhiều khán giả đã thể hiện sự bức xúc trên trang cá nhân của Diễm My, cho rằng cô không biết tự bảo vệ hình ảnh thương hiệu của nghệ sĩ mà còn vào hùa với phía nhãn hàng, phản bác Trương Thế Vinh. Một số khác cũng chỉ trích Diễm My 9X cố tình đánh bóng tên tuổi.

Tuy nhiên nữ diễn viên đã lên tiếng xin lỗi nhưng, cư dân mạng không dễ dàng bỏ qua cho Diễm My 9x. Thậm chí nhiều người đã kêu gọi tẩy chay “Phượng Khấu”.

diem mat nhung phim viet bi khan gia tay chay
Phản ứng của khán giả

Trước cơn phẫn nộ từ không ít công chúng, phản ứng của đạo diễn phim “Phượng Khấu”, Huỳnh Anh Tuấn lại đáng tranh cãi hơn nữa khi anh khẳng định: "Sẽ không có chuyện cắt vai ai đâu, tôi làm việc trên nguyên tắc đảm bảo chất lượng bộ phim, tôi chỉ quan tâm đến bộ phim thôi. Phim là phim, chuyện của My là chuyện của My, giờ mà lôi Phượng Khấu vào thì tôi cho là không công bằng lắm".

Ngôi Nhà Bươm Bướm

Vào tháng 8/2019, nam ca sĩ Noo Phước Thịnh thể hiện sự bức xúc và kêu gọi khán giả tẩy chay phim “Ngôi nhà bươm bướm” sau khi biết được thông tin bộ phim sử dụng ca khúc “Mãi mãi bên anh” nhưng không hề lên tiếng xin phép.

diem mat nhung phim viet bi khan gia tay chay
Poster phim Ngôi nhà bươm bướm

Nam ca sĩ cho biết: “Việc sử dụng bản thu của Noo như thế này đồng nghĩa là mình đang tham gia hát nhạc phim cho dự án này, nhưng sự thật thì... Noo hoàn toàn không dính dáng hoặc tham gia vào bộ phim này. Và cũng đồng nghĩa với việc ê-kíp đang sử dụng chất xám và sức sáng tạo của Noo một cách bất hợp pháp”.

Cùng với dòng chia sẻ là hastag #ngungancap và #taychayngoinhabuombuom.

diem mat nhung phim viet bi khan gia tay chay
Chia sẻ bức xúc của Noo Phước Thịnh

Trước phản ứng của Noo Phước Thịnh, đại diện nhà sản xuất “Ngôi nhà bươm bướm” đã thừa nhận sai sót trong quá trình sản xuất. Đoàn phim gửi lời xin lỗi chính thức đến ê-kíp sản xuất bản thu ca khúc “Mãi mãi bên nhau” gồm nhạc sĩ Đỗ Hiếu và ca sĩ Noo Phước Thịnh. Lời xin lỗi này cũng được đoàn phim “Ngôi nhà bươm bướm” gửi đến nhóm sản xuất các bản thu khác được sử dụng trong phim như Taxi, Đường cong. Phía đoàn phim giải thích sai sót đáng tiếc này xuất phát từ việc nhầm lẫn giữa quyền tác giả và quyền liên quan.

Tuy nhiên nam ca sĩ Noo Phước Thịnh vẫn yêu cầu ê-kíp đoàn phim bồi thường 500 triệu đồng đối với thiệt hại về vật chất và tinh thần do hành vi vi phạm gây ra.

"Những cô gái trong thành phố" và "Chạy trốn thanh xuân"

Không chỉ phim điện ảnh hứng chịu sự quay lưng của khán giả, ngay cả những bộ phim truyền hình được chiếu “giờ vàng” cũng trở thành đối tượng bị cộng đồng mạng lên án, tẩy chay. Đó là trường hợp của 2 bộ phim “Những cô gái trong thành phố” và “Chạy trốn thanh xuân”.

diem mat nhung phim viet bi khan gia tay chay
Chí Nhân trong "Những cô gái trong thành phố"

Với “Những cô gái trong thành phố”, bộ phim bị tẩy chay ngay từ khi tổ chức họp báo bởi sự tham gia của diễn viên Chí Nhân. Nhiều khán giả bày tỏ sự bức xúc khi nam diễn viên này có nhiều phát ngôn được cho là nói xấu vợ cũ là diễn viên Thu Quỳnh. Cụ thể, Chí Nhân cáo buộc cho rằng vợ cũ sống giả tạo - "không biết lúc nào thật, lúc nào giả", thường lợi dụng chuyện cũ để đánh bóng tên tuổi mỗi khi ra phim mới. Thậm chí, khán giả còn cho rằng đây chính là chiêu trò PR bẩn cho bộ phim, bất chấp những bê bối tình ái trong quá khứ với MC Minh Hà.

diem mat nhung phim viet bi khan gia tay chay
Diễn viên Thu Quỳnh

Chính vì vậy cũng đã có không ít lời kêu gọi tẩy chay phim khiến diễn viên Thu Quỳnh lên tiếng: "Công tâm mà nói tôi tin rằng đây sẽ là một bộ phim hay. Dù có chuyện gì đi chăng nữa tôi cũng không thể chối bỏ chất lượng của một sản phẩm tốt. Tôi nghĩ không nên vì một cá nhân mà phủ nhận, bỏ đi công sức của cả một tập thể khi tẩy chay phim".

diem mat nhung phim viet bi khan gia tay chay
Poster phim Chạy trốn thanh xuân
diem mat nhung phim viet bi khan gia tay chay
Khán giả kêu gọi tẩy chay bộ phim do Lưu Đê Ly

Với “Chạy trốn thanh xuân”, đối tượng bị khán giả tẩy chay, ném đá mạnh mẽ nhất chính là diễn viên Lưu Đê Ly. Nhiều ý kiến cho rằng Lưu Đê Ly không phù hợp để đóng một vai “thanh xuân, thần tượng” khi bản thân từng vướng ồn ào chuyện tình ái.

PV (th)

Theo NN&CS

diem mat nhung phim viet bi khan gia tay chay Mai Ngô và dàn sao tại thảm đỏ bế mạc Liên hoan phim Việt Nam 2019
diem mat nhung phim viet bi khan gia tay chay BTC Liên hoan phim lên tiếng việc trao giải cho Trấn Thành gây tranh cãi
diem mat nhung phim viet bi khan gia tay chay Vì sao Ngô Thanh Vân tuyên bố muốn bỏ nghề diễn viên?