Điểm mặt dàn vũ khí Nga sẽ xuất hiện trong lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng 9/5

Lần đầu tiên sau 12 năm, máy bay chỉ huy và kiểm soát chiến lược IL-80 “Ngày tận thế” sẽ xuất hiện trở lại trên bầu trời Moskva trong một cuộc duyệt binh.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, năm nay, tại lễ duyệt binh kỷ niệm 77 năm Ngày chiến thắng phát xít ở thủ đô Moskva sẽ có sự tham dự của 11.000 quân nhân, 131 phương tiện chiến đấu, 77 máy bay và trực thăng. Số lượng binh sĩ và phương tiện thiết bị ít hơn so với năm ngoái.

Dự kiến, lễ duyệt binh chính thức trên Quảng trường Đỏ (Moskva) sẽ bắt đầu vào lúc 10 giờ sáng giờ địa phương ngày 9/5 (khoảng 2 giờ chiều theo giờ Việt Nam).

Ngoài Moskva, lực lượng vũ trang Nga cũng sẽ tổ chức diễu binh mừng Ngày Chiến thắng 9/5 tại 28 thành phố trong năm nay, với tổng cộng 65.000 binh lính, 2.400 khí tài cùng 460 máy bay tham gia.

IL-80 xuất hiện trở lại

Dựa trên thông báo của Bộ Quốc phòng Nga, lễ duyệt binh trên Quảng trường Đỏ sẽ có sự xuất hiện của 77 chiếc máy bay và trực thăng. Con số này biểu tượng số năm đã trôi qua kể từ khi Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại kết thúc.

Đặc biệt, lễ duyệt binh còn có sự xuất hiện của chiếc máy bay chỉ huy chiến lược trên không IL-80 có biệt danh “Ngày tận thế”, đây là loại máy bay này được thiết kế để chở Tổng thống và các quan chức hàng đầu của Nga trong trường hợp xảy ra chiến tranh hạt nhân, qua đó tiếp tục chỉ huy các lực lượng vũ trang.

Trên máy bay IL-80 có thiết bị liên lạc với mọi đơn vị thuộc các lực lượng vũ trang Nga, kể cả khi mọi liên lạc mặt đất và vệ tinh đều bị phá hủy.

duyetbinh3-02355276
Máy bay chỉ huy và kiểm soát chiến lược IL-80 “Ngày tận thế” trong buổi tổng duyệt hôm 7/5. (Ảnh: Reuters)

Đây sẽ là lần đầu tiên máy bay “Ngày tận thế” của Nga xuất hiện trong lễ duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng kể từ năm 2010. Sự xuất hiện của máy bay này được cho là nhằm gửi thông điệp tới các nước phương Tây. Nga đã đặt lực lượng hạt nhân vào tình trạng báo động cao sau khi tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine cuối tháng 2 vừa qua.

Theo thông tin trên trang web của Bộ Quốc phòng Nga, lễ duyệt binh sẽ bắt đầu bằng màn trình diễn của chiếc Mi-26, loại máy bay trực thăng vận tải lớn nhất thế giới. Sau đó, khán giả cũng có thể chiêm ngưỡng trực thăng Ka-52, Mi28N, Mi-24 và Mi-8 sải cánh trên bầu trời thủ đô Moskva.

Màn trình diễn trên không cũng sẽ có sự góp mặt của máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS, Tu-160 “Thiên nga trắng”, máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 cùng máy bay tiếp dầu trên không IL-78, tiêm kích đa năng Su-35S và tiêm kích MiG-31K và MiG-31BM loại mới nhất. Ngoài ra chiến đấu cơ tàng hình thế hệ Su-57 cũng sẽ tham dự lễ duyệt binh.

Để đánh dấu cho các hoạt động quân sự đặc biệt ở Ukraine, một phi đội gồm 8 chiến đấu cơ MiG-29SMT (phiên bản hiện đại nhất) sẽ bay qua Quảng trường Đỏ theo đội hình hình chữ Z.

 

duyetbinh4-02421303
Phi đội cường kích Su-25 sẽ kết thúc lễ duyệt binh với màn trình nhả khói theo màu quốc kỳ Nga. (Ảnh: rg.ru)

Lễ duyệt binh theo truyền thống dự kiến kết thúc bằng màn trình diễn của 9 máy bay nhào lộn trên không thuộc phi đội Russian Knights (Hiệp sĩ Nga) với tiêm kích Su-30SM và Swifts (Chim yến) với chiến đấu cơ MiG-29. Sau đó, 6 cường kích Su-25 sẽ nhả khói theo màu quốc kỳ Nga.

“Huyền thoại” T-34 dẫn đầu đoàn xe cơ giới

Như mọi năm, đội hình những xe tăng “huyền thoại” T-34/85 - chiếc xe tăng tốt nhất trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại sẽ dẫn đầu đoàn xe cơ giới tiến vào lễ đài trên Quảng trường Đỏ.

Tổng cộng 84.070 chiếc T-34 các phiên bản khác đã được chế tạo, khiến nó trở thành dòng xe tăng được sản xuất nhiều thứ hai lịch sử, chỉ xếp sau dòng xe tăng T-54/55 cũng do Liên Xô phát triển.

 

duyetbinh1-02293348
Như mọi năm, xe tăng T-34/85 “huyền thoại” sẽ dẫn đầu đoàn xe cơ giới tiến vào lễ đài trên Quảng trường Đỏ.(Ảnh: rg.ru)

Dòng xe tăng T-34 đã giúp cán cân sức mạnh nghiêng về Liên Xô trên mặt trận thiết giáp, góp phần đẩy quân Đức khỏi biên giới nước này bằng các chiến thắng vang dội, trong đó có trận chiến xe tăng lớn nhất trong lịch sử ở vành đai Kursk.

Tiếp ngay sau đội hình xe tăng T-34/85 sẽ là cacs dòng xe thiết giáp chở quân Taifun-K, Taifun-VDV và Tigr-M, xe chiến đấu bộ binh BMP “Kurganets-25”, BMP-2M “Berezhok” và BMP-3.

duyet6-02510201
Xe tăng T-72B3M trong đội hình cơ giới tham gia duyệt binh trên Quảng trường Đỏ. (Ảnh: rg.ru)

Ở đội hình xe tăng chiến đấu chủ lực sẽ có sự xuất hiện của T-72B3M, T-90M “Proryv” và T-14 Armata, số lượng các xe tăng tham gia duyệt binh năm nay cũng ít hơn năm ngoái, cũng như thiếu sự góp mặt của xe tăng T-80BVM (phiên bản hiện đại nhất của dòng T-80).

Đại diện lực lượng pháo binh Nga tham gia duyệt binh năm nay sẽ gồm các hệ thống pháo phản lực Tornado-G (122 mm), pháo tự hành Msta-S và tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander-M.

Các hệ thống khác sẽ xuất hiện trong lễ duyệt binh còn có hệ thống tên lửa phòng không S-400, Buk-M3, Tor-M2, xe bọc thép đổ bộ đường không BMD-4, BTR-MDM, hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục lục địa RS-24 Yars và robot chiến đấu Uran-9.

 

duyet5-02494786
Hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục lục địa RS-24 Yars. (Ảnh: rg.ru)

https://vtc.vn/diem-mat-dan-vu-khi-nga-se-xuat-hien-trong-le-duyet-binh-ngay-chien-thang-9-5-ar675509.html

TRÀ KHÁNH / Theo VTC News