Điểm chuẩn trúng tuyển đại học năm 2021 tăng cao

Tính đến chiều 16/9, đã có gần 100 trường đại học trên cả nước công bố điểm chuẩn trúng tuyển dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Nhìn vào bức tranh tuyển sinh năm nay cho thấy, nhìn chung mặt bằng điểm chuẩn của các trường đều tăng và tăng mạnh ở một số nhóm ngành. Thậm chí, cá biệt có ngành, thí sinh dù đạt “30 điểm nhưng vẫn trượt đại học”.

Năm 2021, điểm chuẩn trúng tuyển cao nhất khối trường Công an nhân dân (CAND) đã thuộc về ngành Xây dựng lực lượng CAND của của Học viện Chính trị CAND. Năm nay, ngành học này lấy điểm chuẩn lên tới 30,34 điểm đối với nữ ở khối xét tuyển C00 (Văn, Sử, Địa). Xếp thứ 2 trong khối các trường Công an là điểm chuẩn ngành Nghiệp vụ An ninh của Học viện ANND với mức 29,99 điểm, áp dụng cho thí sinh nữ. Tiếp đến là ngành Nghiệp vụ Cảnh sát của Học viện CSND với điểm chuẩn là 28,97 điểm, áp dụng cho thí sinh nữ.

Điểm chuẩn trúng tuyển đại học năm 2021 tăng cao -0

Điểm chuẩn trúng tuyển đại học năm 2021 tăng mạnh ở nhóm ngành báo chi, sư phạm, khoa học xã hội và nhân văn. Ảnh minh hoạ

Điểm chuẩn vào Đại học Kỹ thuật-Hậu cần CAND, Đại học PCCC và Học viện Quốc tế nhìn chung cũng cao hơn năm 2020, trong đó ngành cao điểm nhất của Đại học Kỹ thuật-Hậu cần CAND là 27,98 điểm, Đại học PCCC là 26,96 điểm. Trao đổi với phóng viên, một cán bộ tuyển sinh của Học viện Chính trị CAND cho biết: Năm nay, ngành Xây dựng lực lượng CAND lấy điểm chuẩn lên tới 30,34 điểm đối với nữ. Đây cũng là điểm chuẩn trúng tuyển cao nhất của trường trong những năm gần đây.

“Điểm thi của thí sinh năm nay rất cao, ngành lại không dành nhiều chỉ tiêu cho nữ nên điểm chuẩn cao chưa từng có như vậy. Phần lớn thí sinh xét tuyển ngành này đều đạt 28, 29 điểm, cộng điểm ưu tiên khu vực, đối tượng sẽ đạt điểm chuẩn 30, 34. Thực tế không có thí sinh nào đạt điểm tuyệt đối 30 ở 3 môn xét tuyển"- cán bộ tuyển sinh chia sẻ.

Một bất ngờ khác trong tuyển sinh năm nay là điểm chuẩn trúng tuyển vào ngành Sư phạm Ngữ văn chất lượng cao của ĐH Hồng Đức (Thanh Hoá) ở mức 30,5 điểm, cao nhất trong số các trường sư phạm. Đây cũng là ngành học xét tuyển theo khối C00. Theo lãnh đạo nhà trường, sỡ dĩ năm nay điểm chuẩn vào ngành này tăng mạnh là do mặt bằng điểm thi khối C tăng, nhà trường lại đào tạo theo đơn đặt hàng của địa phương với chỉ tiêu rất ít. Hai yếu tố này đã đẩy điểm chuẩn tăng lên so với năm 2020.

Các trường Sư phạm trong hệ thống như ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh, ĐH Vinh, ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, ĐH Giáo dục-ĐHQG Hà Nội, điểm chuẩn trúng tuyển năm nay nhìn chung đều tăng, trong đó cá biệt có một số ngành tăng từ 3-6 điểm. Riêng Trường ĐH Giáo dục, ĐHQG Hà Nội, điểm chuẩn các nhóm ngành đều tăng từ 2,3 đến 5,8 điểm so với năm 2020. Theo GS.TS Nguyễn Quý Thanh, Hiệu trưởng Trường ĐH Giáo dục, năm nay số thí sinh đăng kí nguyện vọng vào trường tăng mạnh, khiến một số ngành có “tỷ lệ chọi” cao, đẩy điểm chuẩn trúng tuyển lên cao.

Một số ngành thuộc lĩnh vực Khoa học xã hội của Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn- ĐHQG Hà Nội cũng đang nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước về điểm chuẩn trúng tuyển. Trong số này có thể kể đến ngành Hàn Quốc học với điểm chuẩn trúng tuyển là 30 điểm, ngành Đông phương học có điểm chuẩn trúng tuyển là 29,8 điểm. ngành Báo chí có điểm chuẩn là 28,8điểm. Điều đáng nói là cả 3 ngành học này đều sử dụng tổ hợp xét tuyển Văn, Sử, Địa.

Tương tự, điểm chuẩn trúng tuyển vào ngành Truyền thông đa phương tiện của Học viện Báo chí và Tuyên truyền năm nay cũng “lập kỷ lục” mới ở mức 28,6 điểm, chuyên ngành Báo chí- Truyền hình có điểm chuẩn là 28 điểm. Năm 2021, Khoa Luật Kinh tế của Trường ĐH Luật Hà Nội tiếp tục có điểm chuẩn trúng tuyển cao nhất với 29,25 điểm (tổ hợp xét tuyển Văn, Sử, Địa).

Ngành Luật có điểm chuẩn cao thứ hai với điểm chuẩn trúng tuyển là 28 điểm, cũng thuộc tổ hợp xét tuyển C00 (Văn, Sử, Địa). Với điểm chuẩn trúng tuyển cao ngất ngưởng, nhiều chuyên gia tuyển sinh cho rằng, tổ hợp xét tuyển khối C00 năm nay đang vượt các khối xét tuyển truyền thống khác như A00, B00 và D01 để vươn lên vị trí dẫn đầu.

Trong khi đó, các nhóm ngành như Y dược, Kinh tế, Kỹ thuật tại một số trường top đầu như ĐH Y Hà Nội, ĐH Ngoại thương, ĐH Bách Khoa với các tổ hợp xét tuyển truyền thống như A00, A01, B00, D01… vẫn giữ mức điểm chuẩn tương đối ổn định như năm 2020, trong đó ngành có điểm chuẩn cao nhất cũng chỉ xấp xỉ 29 điểm.

Điểm chuẩn ĐH 2021 cao chót vót, có ngành lấy tới 30 điểm Điểm chuẩn ĐH 2021 cao chót vót, có ngành lấy tới 30 điểm

Gây sửng sốt với mức điểm chuẩn 3 môn lên tới 30 điểm, ngành Hàn Quốc học, ĐHKHXH&NV, ĐHQG Hà Nội đang dẫn đầu trong ...

/ cand.com.vn