Điểm chuẩn đại học 2021 có chạm trần?

Theo dự báo, điểm chuẩn sẽ tăng nhưng chủ yếu vẫn ở các ngành “hot” như kinh tế-tài chính, báo chí, truyền thông, công nghệ thông tin....

Kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 năm 2021 diễn ra trong các ngày 7-8/7/2021. Ngay sau khi Kỳ thi kết thúc, nhiều thầy cô đưa ra nhận xét rằng, đề thi năm nay bám sát cấu trúc đề minh họa của Bộ GDĐT nhưng độ phân hóa sâu sắc hơn.

Sau khi kết thúc Kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1, giáo viên, chuyên gia trong lĩnh vực tuyển sinh đại học dự đoán điểm chuẩn năm nay có thể tăng nhẹ so với năm ngoái ở tất cả các nhóm trường.

Thầy Vũ Khắc Ngọc - Giáo viên Hệ thống giáo dục HOCMAI - cho biết: "Đánh giá chung đề thi tất cả các môn năm nay nhận thấy, số lượng câu hỏi ở mức vận dụng cao trong đề thi chính thức tăng lên 30% thay vì chỉ 20% như năm ngoái. Như vậy, đề thi đã có sự phân hóa rất rõ ràng.

Thầy Ngọc cho rằng đây là thay đổi tích cực, phù hợp với tình hình thực tiễn là diễn biến dịch bệnh còn phức tạp và rất nhiều kỳ thi riêng của các trường đại học phải hoãn lại so với dự kiến. Với sự phân hóa như vậy, kết quả thi sẽ là căn cứ giúp các trường đại học đảm bảo chất lượng tuyển sinh đầu vào".

Ths Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh - Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TPHCM, dự báo điểm chuẩn đại học năm nay sẽ cao hơn năm ngoái, chủ yếu do chỉ tiêu đại học giảm.

“So với năm trước, năm nay, các trường dành chỉ tiêu nhiều cho phương thức xét tuyển bằng học bạ (có phần do ảnh hưởng của dịch bệnh - PV). Do đó, điểm trúng tuyển năm nay sẽ tăng hơn năm ngoái 0,5-3,5 điểm và biến động giữa các ngành”, ông Sơn nhận định.

Theo tiến sĩ Nguyễn Trung Nhân, tổng nguyện vọng TS đăng ký xét tuyển vào Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM bằng điểm thi tốt nghiệp năm nay tăng nhiều so với năm ngoái. Trong khi đó, hồ sơ xét tuyển vào trường bằng học bạ và điểm thi đánh giá năng lực cũng khá tốt. Nên trong số 8.000 chỉ tiêu tại cơ sở TP.HCM, trường dự kiến dành khoảng 60% chỉ tiêu xét điểm thi (thấp hơn khoảng 10% so với năm 2020).

Trên cơ sở đó, tiến sĩ Trung Nhân dự đoán điểm chuẩn của trường có thể tăng từ 0,5 - 1 điểm ở các ngành “nóng” như: công nghệ thông tin, quản trị kinh doanh, công nghệ kỹ thuật ô tô… Trong khi đó, nhiều ngành điểm chuẩn có thể tương đương năm 2020 như: nhóm ngành môi trường, xây dựng công trình giao thông… Năm ngoái điểm chuẩn ngành cao nhất của trường này là marketing với 24,5 điểm.

Trước kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021, nhiều trường đại học công bố điểm trúng tuyển bằng các phương thức tuyển sinh riêng như điểm học bạ, điểm thi đánh giá năng lực… Thí sinh chỉ chờ có kết quả thi là hoàn tất nhập học.

Trước kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021, nhiều trường đại học công bố điểm trúng tuyển bằng các phương thức tuyển sinh riêng như điểm học bạ, điểm thi đánh giá năng lực… Thí sinh chỉ chờ có kết quả thi là hoàn tất nhập học.

Ngay sau khi kỳ thi kết thúc, các trường thành viên của ĐH Quốc gia TP.HCM đồng loạt công bố điểm chuẩn trúng tuyển theo phương thức tuyển sinh riêng.

Trường ĐH Công nghệ thông tin công bố điểm chuẩn của các phương thức, gồm tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển theo quy định của Bộ GD&ĐT, xét tuyển thẳng học sinh giỏi nhất trường THPT theo quy định của ĐH Quốc gia TP.HCM, xét tuyển dựa trên các chứng chỉ quốc tế uy tín, ưu tiên xét tuyển theo quy định của trường. Trong đó, với phương thức ưu tiên xét tuyển theo quy định của ĐH Quốc gia TP.HCM, ngành khoa học máy tính định hướng trí tuệ nhân tạo có điểm chuẩn cao nhất ở mức 28,5/30 điểm.

Một số ngành khác điểm chuẩn từ 28 trở lên gồm khoa học máy tính, kỹ thuật phần mềm… Ngành có điểm chuẩn thấp nhất là 24 điểm. Trường ĐH Khoa học tự nhiên, Trường ĐH Kinh tế Luật, Trường ĐH Bách khoa… cũng công bố điểm trúng tuyển với các phương thức tuyển sinh riêng với mức điểm chuẩn khá cao.

Trước đó, khi kỳ thi tốt nghiệp THPT còn chưa diễn ra, hàng loạt trường đại học khác đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển đại học bằng phương thức xét tuyển học bạ và điểm thi đánh giá năng lực. Theo đó, thí sinh có mức điểm bằng hoặc cao hơn điểm chuẩn chỉ cần có giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT là có thể đăng ký nhập học sớm.

PV (th)

Nhiều trường THPT công lập Hà Nội hạ điểm chuẩn lớp 10 Nhiều trường THPT công lập Hà Nội hạ điểm chuẩn lớp 10
Những trường công lập nào từng hạ điểm chuẩn vào lớp 10 trong ba năm gần đây? Những trường công lập nào từng hạ điểm chuẩn vào lớp 10 trong ba năm gần đây?
10 trường có điểm chuẩn lớp 10 cao nhất Hà Nội năm 2021 10 trường có điểm chuẩn lớp 10 cao nhất Hà Nội năm 2021

/ Nghề nghiệp và cuộc sống