Dịch vụ thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt: Hiệu quả từ "3 tăng, 3 giảm"

Việc thí điểm ứng dụng công nghệ thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt đã thể hiện hiệu quả qua 3 tăng (chất lượng dịch vụ, tính công khai minh bạch, niềm tin của người dân) và 3 giảm (thời gian, thủ tục hành chính, chi phí).

Trước thực tế này, UBND thành phố Hà Nội đã giao các sở, ngành liên quan khẩn trương đánh giá, khuyến khích mở rộng ứng dụng thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt.

trong-xe.jpg
Khu vực triển khai thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt trên địa bàn quận Tây Hồ.

88,5% giao dịch không dùng tiền mặt

Từ ngày 15-4-2024, thành phố Hà Nội đã thí điểm ứng dụng công nghệ thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt tại một số bãi đỗ xe trên địa bàn. Việc này cũng nhằm cụ thể hóa Đề án "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030" được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 6-1-2022 (Đề án 06).

Thống kê cho thấy, hiện thành phố có 95 bãi/điểm đỗ xe thuộc 8 quận, huyện đang thí điểm thanh toán dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt do 2 đơn vị cung cấp công nghệ là Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC) và Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (ePass). Trong đó, quận Hoàn Kiếm có 49 điểm, quận Cầu Giấy 11 điểm, quận Nam Từ Liêm 10 điểm, quận Tây Hồ 8 điểm, quận Đống Đa 6 điểm, quận Hai Bà Trưng 5 điểm, quận Bắc Từ Liêm 4 điểm và quận Ba Đình 2 điểm.

Hệ thống cũng ghi nhận, kể từ khi thí điểm đến ngày 12-7-2024 đã có 284.628 lượt giao dịch với tổng số tiền hơn 3,144 tỷ đồng. Trong đó, thanh toán qua hệ thống QR code, VETC, ePass chiếm tới 88,5%; chỉ có 11,5% thanh toán bằng tiền mặt. Đáng chú ý, số lượt giao dịch có chiều hướng tăng dần theo từng tuần. Chỉ tính riêng tuần từ ngày 6 đến 12-7 đã có 29.752 lượt giao dịch, tăng 3.213 lượt (tương đương 10,8%) so với tuần trước đó.

Đưa xe vào gửi tại điểm trông giữ xe trên đường Trần Quang Khải, anh Phạm Minh Hưởng (phố Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng) chia sẻ: “Ứng dụng này khá tiện lợi, nhanh chóng. Khi thanh toán hoàn toàn tự động, chủ xe không phải trả tiền mặt, rất tiết kiệm thời gian”.

Là một trong 2 đơn vị được thành phố Hà Nội lựa chọn cung cấp giải pháp thu phí không dùng tiền mặt tại các bãi trông giữ xe, Giám đốc Dự án thu phí tự động điểm trông giữ VETC Trần Ngọc Kiên cho biết, từ khi thí điểm tới nay chưa xuất hiện tình trạng lỗi thẻ. Các trường hợp sử dụng tiền mặt chiếm tỷ lệ rất nhỏ, chủ yếu là người cao tuổi chưa có tài khoản ngân hàng hoặc chưa sử dụng điện thoại thông minh để thanh toán qua các ứng dụng. Dịch vụ này đã thể hiện rõ nét hiệu quả qua 3 tăng (tăng chất lượng dịch vụ, tăng tính công khai minh bạch, tăng niềm tin của người dân) và 3 giảm (giảm thời gian, giảm thủ tục hành chính, giảm chi phí).

Khuyến khích nhân rộng

Đánh giá kết quả thí điểm, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho rằng, hình thức này đã dần quen thuộc và được người dân tích cực ủng hộ. Trong đó, tại 4 quận, gồm: Tây Hồ, Đống Đa, Hai Bà Trưng và Nam Từ Liêm, 100% chủ phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Hệ thống thanh toán điện tử giúp minh bạch các khoản thu, giảm thiểu sai sót, gian lận trong quá trình thu phí trông giữ xe. Điều này cũng tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước và bảo đảm an ninh, trật tự.

Tuy nhiên, hạ tầng công nghệ thông tin chưa đồng bộ và ổn định đã gây khó khăn trong việc vận hành hệ thống. Các vấn đề liên quan đến kết nối mạng và bảo mật dữ liệu cũng cần được giải quyết để bảo đảm an toàn cho người sử dụng. Bên cạnh đó, nhiều người dân vẫn giữ thói quen sử dụng tiền mặt trong các giao dịch hằng ngày.

“Thành phố cần chỉ đạo các sở, ngành theo chức năng cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin; đẩy mạnh tuyên truyền nhằm thay đổi thói quen và tâm lý người dân; thông báo công khai các bãi xe không ứng dụng giải pháp thu phí không dùng tiền mặt để người dân biết và lựa chọn bãi xe tuân thủ quy định… Cùng với đó, xây dựng khung pháp lý liên quan và ban hành các chính sách khuyến khích, hỗ trợ về tài chính, kỹ thuật cho doanh nghiệp, tổ chức triển khai…”, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky đề xuất.

Liên quan đến vấn đề này, mới đây, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải đã giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Công an thành phố và các đơn vị liên quan rà soát tổng thể quy hoạch điểm, bãi trông giữ xe, đánh giá tình hình cấp phép sử dụng tạm thời một phần hè phố, lòng đường để trông, giữ xe có thu phí trên địa bàn thành phố trong tháng 8-2024; nghiên cứu, báo cáo UBND thành phố về phương án sử dụng tài khoản giao thông để thu phí dịch vụ trông giữ xe ô tô... Đặc biệt, khuyến khích các quận, huyện, thị xã mở rộng phạm vi triển khai ứng dụng trông giữ xe không sử dụng tiền mặt trên địa bàn thành phố.

https://hanoimoi.vn/dich-vu-thu-phi-do-xe-khong-dung-tien-mat-hieu-qua-tu-3-tang-3-giam-673259.html

Tuấn Lương / HNM.com.vn