"Dịch tại Hà Nội diễn biến khó lường"

Chuyên gia đánh giá nguồn lây ở Hà Nội có thể đến từ các vùng dịch trong nước, là các ca bệnh không triệu chứng, âm thầm truyền virus trong cộng đồng.

Trao đổi với VnExpress, chiều 12/7, ông Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm đáp ứng khẩn cấp Sự kiện Y tế công cộng, Bộ Y tế, cho rằng dịch bệnh tại Hà Nội vẫn trong kiểm soát, song thời gian tới có thể ghi nhận thêm nhiều ca bệnh, nên diễn biến khó lường.

"Nguy hiểm hơn, không loại trừ khả năng có nhiều ca mắc Covid-19 không có triệu chứng nhưng chưa được phát hiện, âm thầm lây lan trong cộng đồng. Tình trạng lây nhiễm chéo tại khu công nghiệp, ký túc xá của công nhân rất dễ xảy ra, từ đó virus lan ra các nơi khác", ông Phu nhấn mạnh.

Theo ông Phu, thời gian tới, Hà Nội vẫn phải dựa vào các biện pháp cách ly, xét nghiệm, nhất là xét nghiệm các khu chợ, bệnh viện, khu công nghiệp... để đánh giá nguy cơ.

Trong cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 cùng ngày, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương cũng nhận định dịch đang được kiểm soát, tuy nhiên nguy cơ còn cao và khó lường.

Ông Cương cho rằng thành phố đang xuất hiện các chùm ca bệnh tương đối phức tạp, nhất là tại khu công nghiệp Bắc Thăng Long, từ một trường hợp không tuân thủ khai báo y tế đã lây cho nhiều người khác. Chùm ca bệnh này có thể tiếp tục tăng số ca mắc mới.

Ngoài ra, theo ông Cương, nhiều người từ vùng dịch tại các tỉnh thành khác, đặc biệt là TP HCM về Hà Nội, tiềm ẩn mầm bệnh rồi lây lan ra cộng đồng. Cùng với đó là nguy cơ từ các chuyên gia nhập cảnh vào Việt Nam. Do đó, Hà Nội có thể thêm ca mắc mới tại cộng đồng và trong khu cách ly.

Các chuyên gia khuyến cáo mọi người tuân thủ tuyệt đối các biện pháp phòng chống dịch, đặc biệt là 5K, sẽ giúp cắt đứt các chuỗi lây nhiễm, hạn chế lan trong cộng đồng.

Hà Nội tiếp tục xây dựng kịch bản 3.000 đến 5.000 giường, lập Bệnh viện dã chiến Mê Linh để đáp ứng nhu cầu điều trị. Thành phố lấy mẫu xét nghiệm tất cả người từ vùng dịch về thay vì chỉ theo dõi sức khỏe như trước. Thời gian cách ly y tế tại nhà với người từ TPHCM cũng tăng lên 14 ngày, thay vì 7 ngày.

Từ 0h ngày 13/7, Hà Nội tạm dừng dịch vụ bán đồ ăn uống tại chỗ (chỉ được phép bán mang về), dịch vụ cắt tóc, gội đầu và các hoạt động không thiết yếu khác như vui chơi, tập thể dục, tụ tập đông người tại nơi công cộng.

Từ ngày 5/7, tổng số ca nhiễm ở thành phố là 64, riêng ngày 12/7 ghi nhận 16 ca dương tính.

"Dịch tại Hà Nội diễn biến khó lường"

Hà Nội tiến hành phun khử khuẩn địa điểm có Covid-19. Ảnh: Giang Huy

Thùy An - Thúy Quỳnh - Chi Lê

Hà Nội: Nam thanh niên ở phố Trần Cung dương tính SARS-CoV-2 Hà Nội: Nam thanh niên ở phố Trần Cung dương tính SARS-CoV-2
Hà Nội thêm 3 người mắc COVID-19 Hà Nội thêm 3 người mắc COVID-19
Hà Nội tìm người liên quan ca dương tính SARS-CoV-2 về từ TP.HCM Hà Nội tìm người liên quan ca dương tính SARS-CoV-2 về từ TP.HCM

/ vnexpress.net