Dịch Covid-19 khiến hàng loạt hãng hàng không sa thải, giảm lương nhân viên

Thiệt hại do dịch Covid-19 gây ra cho ngành hàng không thế giới trong thời gian qua khiến nhân sự ngành này bị ảnh hưởng nặng nề.

Tâm lý lo ngại đi du lịch khi dịch bệnh Covid-19 lan rộng trên thế giới đã khiến các hãng hàng không lớn trên thế giới buộc phải thực hiện các biện pháp tiết kiệm chi phí khẩn cấp như cắt giảm chuyến bay, cho nhân viên nghỉ không lương hoặc cắt giảm lương, bán máy bay hoặc trì hoãn việc giao máy bay mới, và cắt giảm các dự án không quan trọng.

Ngày 5/2, CEO Cathay Pacific Augustus Tang yêu cầu 27.000 nhân viên nghỉ không lương 3 tuần, thay phiên nhau trong những tháng tới. Cathay đã cắt giảm 75% các chuyến bay trong tháng 3. Số chuyến đến các nơi trong Trung Quốc đại lục bị cắt giảm gần 90%.

dich covid 19 khien hang loat hang hang khong sa thai giam luong nhan vien

Ngoài Cathay, Lufthansa Group của Đức cũng cho nằm đất 23 máy bay phục vụ các chuyến bay dài và cho biết sẽ cắt giảm 1/4 các chuyến bay trung và ngắn, khi các ca nhiễm bệnh Covid-19 tăng ở châu Âu khiến nhu cầu đi lại giảm.

Hãng hàng không lớn nhất Trung Đông Emirates cũng yêu cầu nhân viên nghỉ không lương 1 tháng do dịch Covid-19 khiến nhiều chuyến bay bị hủy trên toàn thế giới. Hiện tại, Emirates đã ngừng khai thác các chuyến bay tới Iran, Bahrain và phần lớn Trung Quốc.

dich covid 19 khien hang loat hang hang khong sa thai giam luong nhan vien

CEO Emirates Adel al-Redha cho biết hãng đang rơi vào tình trạng thừa nguồn lực do cắt giảm tần suất bay. Ảnh: Reuters.

Theo CNBC, cuối tháng 2 vừa qua, United Airlines đã đề nghị các phi công nghỉ trong một tháng vào tháng 4 với mức lương tương đương 50 giờ làm việc, giảm so với mức 80 giờ như trước đây.

United Airlines cho biết đã cắt giảm 100% các chuyến bay đến Trung Quốc, các đường bay khác cũng đang giảm tần suất do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ảnh: CNBC.

 

Air Busan - hãng hàng không giá rẻ của Asiana Airlines, Hàn Quốc - tiết lộ nhân viên của hãng sẽ nghỉ phép không lương tự nguyện từ tháng 3. Các nhân viên có 3 lựa chọn: làm việc 4 ngày/tuần, nghỉ 15 ngày hoặc 30 ngày không lương. Đồng thời, hãng cũng cắt giảm lương của giám đốc điều hành và trưởng bộ phận tương ứng lên tới 30% và 10%.

dich covid 19 khien hang loat hang hang khong sa thai giam luong nhan vien

Asiana Airlines cho biết sẽ ngừng 9 tuyến bay tới Trung Quốc và 19 tuyến trong khu vực Đông Nam Á vào tháng 3. Ảnh: Yonhap.

Cuối tuần qua, Singapore Airlines (SIA) đã cắt giảm lương của nhân viên quản lý, đi đầu làm gương là giám đốc điều hành Goh Choon Phong. Theo tờ Straits Times, kể từ đầu tháng 3 lương của ông Goh sẽ bị cắt giảm 15% và hai phó giám đốc dưới ông sẽ giảm 12% tiền lương hằng tháng. Các nhân viên của SIA cũng bị ảnh hưởng từ 5 - 7% tiền lương.

Hong Kong Airlines buộc phải sa thải 400 nhân viên, trong khi những người còn lại được yêu cầu nghỉ tối thiểu hai tuần không lương mỗi tháng hoặc làm việc 3 ngày một tuần, từ ngày 17/2 cho đến hết tháng 6. Hãng hàng không lớn thứ hai Hong Kong cho biết đang phải đối mặt với nhiều thách thức về tài chính.

Hãng hàng không Malaysia Malindo Air cắt giảm tới 50% tiền lương và yêu cầu nhân viên nghỉ không lương luân phiên 2 tuần trong vài tháng tới. Trong một thông điệp gửi tới toàn công ty vào ngày 6/3, CEO Mushafiz Mustafa Bakri nói hãng đang thực hiện các biện pháp để đối phó với sự sụt giảm doanh thu, bao gồm yêu cầu các nhà cung cấp lùi thời hạn thanh toán và kêu gọi nhân viên nghỉ phép không lương.

dich covid 19 khien hang loat hang hang khong sa thai giam luong nhan vien

Ngành hàng không toàn cầu đang chịu thiệt hại nặng khi nhu cầu đi lại giảm trong bối cảnh dịch COVID-19 hoành hành ở nhiều nước.Ảnh: SCMP

Nhà cung cấp thực phẩm và dịch vụ sân bay SATS của Singapore cắt giảm lương đội ngũ quản lý 10%, bao gồm tất cả các phó chủ tịch trở lên. Hãng cũng cho phép nhân viên nghỉ hưu sớm và nghỉ không lương trước áp lực của dịch Covid-19. Cổ phiếu SATS đã giảm 17,2% vào lúc 10h30 sáng ngày 5/3 do ảnh hưởng của Covid-19.

Tại Việt Nam, các hãng bay như Vietnamairline, Vietjet, Jetstar Pacific cho biết nhiều máy bay của họ đã phải nằm đất. Theo đại diện một hãng hàng không cho biết các hãng đang "cõng" chi phí rất lớn khi máy bay nằm đất, đây là điều không hãng nào mong muốn. Riêng tiền thuê máy bay, bảo dưỡng thân càng, cứ mỗi máy bay nằm đất hàng không thiệt hại 350.000 USD/tháng.

Để tiết giảm chi phí hoạt động trong giai đoạn khó khăn, Vietnam Airlines cho biết đã làm việc để phi công sẽ nghỉ không lương trong khoảng 2 tuần. Lương các lãnh đạo và nhân viên sẽ giảm từ 20 - 40%...

Minh Khôi (T/h)

dich covid 19 khien hang loat hang hang khong sa thai giam luong nhan vien Dịch Covid-19: “Cú sốc” lớn đối với nền kinh tế

Dịch Covid-19 khiến thị trường tiêu thụ bị co hẹp, các lĩnh vực dịch vụ, du lịch, hàng không nguồn thu bị sụt giảm, tạo ...

dich covid 19 khien hang loat hang hang khong sa thai giam luong nhan vien 3 hãng hàng không Việt tạm dừng bay tới Hàn Quốc

Covid -19: Do dịch bệnh virus corona, Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Bamboo Airways thông báo tạo dừng các chuyến bay Việt Nam - Hàn Quốc.

dich covid 19 khien hang loat hang hang khong sa thai giam luong nhan vien Các hãng hàng không sống nhờ mì tôm, gấu bông như thế nào

Doanh thu phụ trợ của ngành hàng không toàn cầu được dự báo sẽ vượt quá 100 tỷ USD vào năm 2019. Trong 10 năm ...

/ www.doisongphapluat.com