Dịch COVID-19 có thể diễn biến phức tạp, khó lường do virus biến đổi không ngừng

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà lưu ý các dịch bệnh mùa hè luôn có nguy cơ tiềm ẩn phức tạp, nhất là khi năm nay mùa ẩm kéo dài, nguy cơ dịch bệnh sẽ tăng hơn và dự báo tình hình dịch COVID-19 có thể sẽ diễn biến phức tạp hơn trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.

Chiều 17/4, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà chủ trì hội nghị giao ban trực tuyến với các quận, huyện, thị xã về công tác phòng, chống dịch bệnh trên người. Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương cho biết, về dịch COVID-19, theo thông tin từ Bộ Y tế, số ca mắc ghi nhận trong 7 ngày gần đây tăng so với tuần trước. Trong 7 ngày gần đây cả nước ghi nhận 492 trường hợp mắc (tăng 2,5 lần so với tuần trước đó) và không có trường hợp tử vong.

Riêng tại Hà Nội, trong 7 ngày vừa qua số ca mắc trung bình là 79 ca/ngày, ngày 16/4/2023 ghi nhận nhiều bệnh nhân nhất 99 ca mắc. Từ đầu năm 2023 - 01/4/2023, ông Vũ Cao Cương cho biết, trung bình số nhiễm mới từ 2-5 người/ngày. Không có biến động về số lượng người nhiễm cũng như độc lực của virus hay xuất hiện biến chủng mới. Không có bệnh nhân nặng.

hanoi-14.12
Từ đầu tháng 4 đến nay, số ca mắc COVID-19 cần chăm sóc y tế chủ yếu là người cao tuổi, có bệnh lý nền.

“Từ ngày 1/4 đến nay, số người nhiễm COVID-19 tăng dần từ ngày 4/4 là 17 người/ngày đến ngày 7/4 là 43 người/ngày, ngày 10/4 là 64 người/ngày và từ ngày 12/4  đến ngày 16/4 trung bình 96 người/ngày. Số mắc tăng nhanh nên nhu cầu chăm sóc y tế cũng tăng cao, số người vào viện trung bình khoảng 30-50 người bệnh/ngày. Số mắc cần chăm sóc y tế chủ yếu là người cao tuổi, có bệnh lý nền, tỷ lệ trẻ em chỉ chiếm 2-6%. Kết quả giải trình tự gen virus tại quận Nam Từ Liêm, 2 mẫu cho kết quả chủng XBB.1.9.1, đây là chủng có ở nhiều nước Anh, Đức, Mỹ, Pháp, Singapore, Phillipin, với đặc điểm lan truyền nhanh và diễn biến lâm sàng nhẹ”, ông Cương thông tin.

Về dịch sốt xuất huyết, cộng dồn toàn TP đến ngày 16/4 có 212 trường hợp mắc, không có trường hợp tử vong. Số mắc tăng so với cùng kỳ năm 2022. Bệnh nhân phân bố tại 27/30 quận, huyện, thị xã; 131/579 xã, phường, thị trấn. "Trong tuần số ca mắc tăng so với tuần trước, COVID-19 có thể vẫn diễn biến phức tạp, khó lường do virus vẫn biến đổi không ngừng tạo các biến chủng mới có khả năng lây lan nhanh, né tránh được hệ miễn dịch; tâm lý chủ quan của người dân khi dịch bệnh được kiểm soát dẫn đến việc không thực hiện các biện pháp phòng bệnh như tiêm chủng vaccine mũi nhắc lại, không đeo khẩu trang; hiệu quả bảo vệ của các loại vaccine có xu hướng giảm dần theo thời gian”, Phó Giám đốc Sở Y tế nhận định. Đồng thời cho biết, số ca mắc sốt xuất huyết, tay chân miệng ghi nhận trong 3 tháng đầu năm 2023 có xu hướng tăng so với cùng kỳ 2022. Dự báo trong thời gian tới có thể vẫn sẽ tiếp tục ghi nhận bệnh nhân tại các quận, huyện, thị xã.

Trả lời các kiến nghị của các địa phương, Phó Giám đốc Sở Y tế Vũ Cao Cương cho biết, lịch tiêm vaccine vẫn được tiến thành theo chương trình tiêm chủng mở rộng. Dự kiến ngày mai TP sẽ được cấp khoảng 10.000 liều vaccine COVID-19; Sở Y tế sẽ phân bổ ngày cho các quận, huyện để triển khai tiêm mũi bổ sung theo nhu cầu. Tại cuộc họp, đại diện các quận Nam Từ Liêm, quận Đống Đa, quận Bắc Từ Liêm, quận Hai Bà Trưng, quận Hoàng Mai, quận Long Biên, quận Thanh Xuân, huyện Thanh Trì, huyện Thạch Thất, huyện Đan Phượng, huyện Đông Anh cho biết, số ca mắc COVID-19 có xu hướng tăng lên nhanh chóng trong thời gian gần đây, nhất là tại các trường học.

Dự báo tình hình dịch có thể sẽ diễn biến phức tạp hơn trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, các địa phương cho biết sẽ bám sát, thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Bộ Y tế, TP, đồng thời chủ động tăng cường các biện pháp phòng chống dịch trong thời gian này. Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Lưu Hoa cho biết, Sở Y tế và Sở Giáo dục & Đào tạo TP đang phối hợp chặt chẽ trong công tác phòng chống dịch bệnh trong trường học. Đồng thời, đề nghị phòng Giáo dục & Đào tạo các địa phương chuẩn bị kỹ các phương án phòng chống dịch bệnh để đảm bảo an toàn cho các kỳ thi sắp tới.

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà lưu ý các dịch bệnh mùa hè luôn có nguy cơ tiềm ẩn phức tạp, nhất là khi năm nay mùa ẩm kéo dài, nguy cơ dịch bệnh sẽ tăng hơn. Mặc dù số ca mắc gia tăng nhưng không có trường hợp nặng, không có trường hợp tử vong… Trên thực tế kiểm tra tại các bệnh viện, theo bà Hà, vẫn cần phải đặc biệt lưu tâm đến các đối tượng người cao tuổi, người có bệnh lý nền, người suy giảm miễn dịch và phụ nữ mang thai. “Trong dịp nghỉ lễ tới đây kéo dài, người dân có nhu cầu đi lại nhiều, các địa phương, đơn vị phải tập trung cao điểm cho công tác phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là việc phòng dịch”, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nói.

Với tình hình diễn biến dịch có xu hướng tăng về ca mắc, Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị các địa phương, đơn vị báo cáo hằng ngày để có xử lý kịp thời. Sở Y tế hàng ngày tổng hợp tình hình, cập nhật các chỉ đạo của Bộ Y tế, chủ trì các nội dung về chuyên môn để thông tin đúng tình hình. Về việc tiêm phòng, các địa phương khẩn trương rà soát gửi về Sở Y tế để cung cấp, đảm bảo theo đúng nhu cầu của người dân. Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Sở Y tế triển khai các biện pháp phòng chống dịch theo đúng quy định tại trường học.

Phó Chủ tịch UBND TP cho biết, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch TP sẽ tiến hành kiểm tra đột xuất tình hình phòng chống dịch tại các địa phương, đơn vị. “TP luôn chủ động, kiểm soát tình hình dịch và sẵn sàng ứng phó với các tình huống, diễn biến mới của dịch nếu xảy ra”, Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Thu Hà nhấn mạnh.

Trúc Linh / CAND