Đền máy bay - nơi người dân cầu xuất ngoại

Tại Shaheed Baba Nihal Singh Gurdwara, những chiếc máy bay mang theo giấc mơ được đặt chân đến vùng đất mới của các tín đồ. 

Với mong muốn điều ước của mình trở thành hiện thực, các tín đồ ở Ấn Độ thường mang theo tiền và thức ăn đến các đền thờ để cầu nguyện. Nhưng với ngôi đền Sikh giáo mang tên Shaheed Baba Nihal Singh Gurdwara ở vùng Doaba, bang Punjab, lễ vật lại rất khác. Con hẻm nhỏ hẹp, bụi bặm dẫn tới ngôi đền có một loạt cửa hàng bán máy bay đồ chơi với nhiều kích cỡ và màu sắc khác nhau. Chúng không phải quà lưu niệm, mà là lễ vật để dâng lên.

Khó ai có thể khẳng định chính xác niềm tin này có từ bao giờ. Sukhpreet Singh, chủ một cửa hàng, cho biết xu hướng cung cấp các mô hình máy bay bắt đầu từ khoảng năm 2007-2008. "Một du khách từ thành phố Ludhiana đến đây và cầu nguyện rằng nếu đậu visa Mỹ anh ta sẽ dâng mô hình máy bay. Bốn ngày sau, anh ta đến với một mô hình máy bay lớn để lễ tạ vì đã có visa. Tin tức lan truyền và việc đó trở thành truyền thống".

den may bay noi nguoi dan cau xuat ngoai
Những lễ vật được xếp trong đền. Ảnh: Via.

Việc kinh doanh những chiếc máy bay đồ chơi của người địa phương cũng phát triển theo. Cảnh tượng các tín đồ đổ xô vào cổng đền, tay cầm những chiếc máy bay đồ chơi đầy màu sắc trở nên phổ biến. Họ kiên nhẫn xếp hàng, chờ đến lượt để được vào khu cầu nguyện trong tầng một, nơi các mô hình máy bay đồ chơi được xếp thành hàng gọn gàng.

Các tín đồ đặt lễ vật rực rỡ sắc màu trong một khu đã được phân định rõ, thể hiện lòng thành kính của họ với các guru (trong tiếng Phạn có nghĩa là bậc thầy, cũng có thể hiểu là người truyền giáo) và Baba Nihal Singh, một người nông dân trong vùng được lấy tên đặt cho đền thờ này. Sau đó, họ cầu nguyện "được ra nước ngoài sinh sống càng sớm càng tốt".

Ngôi đền này nổi tiếng với những thanh niên trong vùng mong muốn được di cư đến Anh, Mỹ hay Canada. Họ tin rằng lời cầu nguyện thành kính có thể khiến việc xin visa và các thủ tục khác thuận lợi hơn.

Satwinder Singh, một sinh viên 21 tuổi vừa tốt nghiệp đại học ở ngôi làng gần đó nói rằng: "Tôi vừa nộp đơn xin visa Anh. Tôi đến ngôi đền này với chiếc máy bay đồ chơi cúng lễ như một vé thông hành cho ước mơ của tôi sớm thành hiện thực."

Surinder Kaur, một người sùng đạo khác, chia sẻ: "Con trai tôi đã rất cố gắng để đến Canada nhưng bị từ chối. Một người bạn đã gợi ý cho chúng tôi về ngôi đền này. Thật kỳ diệu là nó có tác dụng, và bây giờ con trai tôi đang ở Toronto rồi".

den may bay noi nguoi dan cau xuat ngoai
Mô hình đồ chơi của các hãng hàng không quốc tế như Lufthansa, British Airways, Air Canada... có giá từ 50 đến 550 Rupee (hơn 16.000 - 180.000 đồng). Ảnh: Indian Express.

Nơi này nổi tiếng đến nỗi nó được gọi là Hawaijahaj Gurudwara (đền máy bay). Hàng trăm mô hình máy bay được bày biện ở đây mỗi ngày. Trước thực trạng không có đủ chỗ để chứa hết số máy bay đồ chơi đó, ban quản lý ngôi đền nghĩ ra giải pháp là tặng chúng cho trẻ em. "Chúng tôi không thể ngăn mọi người mang lễ vật đến. Điều quan trọng nhất vẫn là đức tin của bạn", người đứng đầu ban quản lý Bhai Manjit Singh nói.

Các quận huyện của vùng Doaba có hơn 6 triệu người định cư ở nước ngoài. Người ta tin rằng, mỗi gia đình ở đây đều có ít nhất một thành viên sống ở nước ngoài.

Nam Trần (Theo Indian Express)

Để đến bang Punjab, nơi đền tọa lạc, bạn có thể di chuyển bằng máy bay, tàu hòa hoặc đường bộ. Trong đó, các sân bay gần nhất gồm Amritsar, Chandigarh và Ludhiana. Có khoảng 90 nhà ga đường sắt ở các quận khác nhau của Punjab, giúp cho việc đi lại khá thuận tiện. Punjab Mail là một trong những chuyến tàu quan trọng nhất, đi qua các bang Haryana, Delhi, Uttar Pradesh, Madhya Pradesh và Maharashtra.
den may bay noi nguoi dan cau xuat ngoai Nga tiết lộ hình ảnh vận chuyển "rồng lửa" S-400 đến Thổ Nhĩ Kỳ
den may bay noi nguoi dan cau xuat ngoai Trấn Thành, Hồ Ngọc Hà và dàn sao Việt đến đền thờ của Hoài Linh dự giỗ Tổ sân khấu
den may bay noi nguoi dan cau xuat ngoai Hoài Linh diện áo dài trang trọng trong lễ giỗ Tổ nghề tại đền thờ trăm tỷ đồng
den may bay noi nguoi dan cau xuat ngoai 10 món ngon nên thử khi đến Thổ Nhĩ Kỳ
den may bay noi nguoi dan cau xuat ngoai "Siêu tàu dầu" Iran chuyển hướng đến Thổ Nhĩ Kỳ
/ vnexpress.net