Trao đổi với Báo Lao Động ngày 6.5, thứ trưởng bộ Công thương Đỗ Thắng Hải khẳng định, câu chuyện gây xôn xao dư luận những ngày qua quanh đề xuất xoá sổ xăng A95 để chỉ sử dụng xăng E5 mới là đề xuất của 1 DN chứ “đã có gì đâu” và Bộ Công thương còn phải xem xét rất nhiều vấn đề trong câu chuyện này.
Người tiêu dùng vẫn chưa mặn mà với xăng sinh học E5. Ảnh: ĐT
Ông Hải cho rằng, dư luận không nên chạy theo đề xuất này vì đây mới là ý kiến của 1 DN, chưa kể, chính DN này từng bảo, đưa quay lại xăng RON 92 rồi sau đó lại phủ nhận không đề xuất như vậy.
Về phần mình, Bộ Công thương chưa có đề xuất gì lên Chính phủ mà mới đang tổng hợp ý kiến, xem xét nhiều vấn đề như thuế môi trường với xăng E5 đã hợp lý chưa, thuế TTĐB, lượng ethanol có đủ để pha phối trộn không, có đảm bảo tiêu dùng cho cả nước không, có đảm bảo tính cạnh tranh giá thành không?...
Ông Hải khẳng định, nếu Bộ Công thương trình lên Chính phủ vấn đề này thì sẽ phải xem xét rất kỹ. Trước đó, ngày 3.5, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng đã trả lời một số câu hỏi của báo chí liên quan đến xăng E5 tại Họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 4.2018.
Theo đó, theo lộ trình, từ ngày 01.01.2018, xăng E5 (xăng E5RON92) đã được bán đại trà trên phạm vi toàn quốc. Trong năm 2017, lượng xăng E5 được tiêu thụ chỉ 8-9%, tuy nhiên, trong những tháng đầu tiên của năm 2018, nhất là 2 tháng đầu năm, theo báo cáo của các DN đầu mối về xăng dầu, xăng E5 đã đạt tỉ lệ tiêu thụ trên tổng số lượng tiêu thụ là 42%, xăng RON95 đạt 58%. Trước khi có việc bán đại trà, xăng RON95 chỉ đạt tỉ lệ khoảng 30%. Từ đó thấy rằng, từ khi xăng RON92 không được bán nữa, thị phần xăng E5 (gồm có 95% RON92, 5% ethanol) chiếm 42% và xăng RON95 chiếm 58%.
Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ -Trưởng ban chỉ đạo - điều hành giá của Chính phủ - hết quý I.2018, liên Bộ Công Thương - Tài chính đã báo cáo về tình hình tiêu thụ các loại xăng, trong đó có xăng E5, RON95 và đề xuất đưa xăng RON95 tiêu chuẩn Euro 3 vào tính giá cơ sở. Ngày 23.4.2018, khi có chỉ đạo của Phó Thủ tướng, ngay chiều 23.4, liên Bộ Công Thương - Tài chính đã đưa mặt hàng RON95 tiêu chuẩn Euro 3 vào tính giá cơ sở như 1 mặt hàng xăng phổ biến trong kỳ điều hành giá xăng dầu.
Ông Hải cũng cho biết, trong cuộc họp ngày 24.4.2018 của Bộ Công Thương với các đầu mối xăng dầu, doanh nghiệp Saigon Petro đã có đề xuất chỉ bán E5 và E5RON95 (gồm 95% RON95, 5% ethanol) thay vì bán RON 95 như hiện tại, nhưng đây mới chỉ là đề xuất của DN.
“Về việc này, chúng tôi sẽ xem xét rất kỹ các nội dung liên quan, cụ thể: Thứ nhất, trong thời điểm hiện nay, ethanol (E100) để phối trộn thành E5RON92, E5RON95 có đủ hay không? vì hiện ở Việt Nam chỉ có 1 DN là Công ty TNHH Tùng Lâm cung cấp ethanol, ngoài lượng ethanol nhập khẩu.
Thứ hai, giá ethanol đó có hợp lý, cạnh tranh hay không? Tất nhiên, chúng ta đã cho phép nhập khẩu ethanol chứ không chỉ sử dụng ethanol sản xuất trong nước; cũng không phải chỉ sử dụng ethanol của 1 DN là Tùng Lâm. Chúng tôi cũng rất mong muốn làm tốt việc sản xuất ethanol trong nước - tức là tạo ra công ăn việc làm, giảm bớt khó khăn cho người nông dân, nhất là những người nông dân trồng sắn, nhưng cũng phải bảo đảm cạnh tranh lành mạnh để không làm tăng giá thành xăng sinh học, kể cả E5RON92 và E5RON95 làm ảnh hưởng đến người dân, DN sản xuất, kinh doanh” - ông Hải cho biết.
Tại sao Bộ Công thương ủng hộ đề xuất “khai tử” xăng A95, chỉ bán E5?
Kiến nghị "khai tử" xăng A95 được lãnh đạo Bộ Công thương đánh giá cao và khẳng định sẽ tổng hợp để báo cáo lãnh ... |
Đề xuất bỏ xăng A95, chỉ bán 2 loại xăng sinh học
Đại diện Saigon Petro đề xuất sớm triển khai xăng E5 RON 95, khi đó trên thị trường chỉ bán 2 loại xăng sinh học ... |
Vẫn chưa có giá cơ sở cho xăng RON 95
Bộ Công Thương cho biết đang lấy ý kiến các cơ quan liên quan để tổng hợp, trình Thủ tướng xem xét quyết định việc ... |
Nhập nhèm tiêu chuẩn xăng A95, móc túi người tiêu dùng
Ở đợt điều chỉnh giá xăng dầu công bố mới đây, đối với xăng A95, liên Bộ Công Thương - Tài chính khuyến nghị các ... |
Doanh nghiệp thích bán xăng E5 hay A95?
Một số đại lý cho rằng xăng E5 mang lại lợi ích kinh tế cao hơn xăng A95 nhưng sản lượng tiêu thụ lại tập ... |