Đề xuất xây dựng Thủ đô trong TP Hà Nội: 'Ta nghèo nên phải tập trung đầu tư'

Đại biểu Nguyễn Văn Thân cho rằng, Hà Nội có diện tích rất rộng, chúng ta không đủ nguồn lực để đầu tư phát triển toàn bộ, chỉ nên tập trung vào khu vực nội đô.

Đề xuất xây dựng mô hình Thủ đô trong TP Hà Nội của đại biểu Nguyễn Văn Thân (đoàn Thái Bình) đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận và các chuyên gia.

Sáng 26/6, bên hành lang Quốc hội, đại biểu Nguyễn Văn Thân - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, chia sẻ thêm với PV VTC News về đề xuất này.

“Việc đề xuất của tôi người ta cứ nghĩ là sáng tạo nhưng thực tế không có gì là sáng tạo, bởi việc quy hoạch, xây dựng Thủ đô trong thành phố nhiều nước trên thế giới đã làm. Ngay ở trong nước chúng ta đã thành lập thành phố Thủ Đức trong TP.HCM”, ông Thân cho hay.

Đại biểu Nguyễn Văn Thân. (Ảnh: Zing)

Đại biểu Nguyễn Văn Thân. (Ảnh: Zing)

Đại biểu cho biết, nếu chúng ta không tính đến khả năng thực thì rất khó quy hoạch và lúc nào cũng trong tình trạng quy hoạch, nhưng không thực hiện được do nguồn lực hạn chế, chưa nói đến việc diện tích mở rộng ra, dân số tăng lên nhanh chóng.

“Thủ đô Hà Nội là bộ mặt cả nước và diện tích tự nhiên rất rộng. Do đó chúng ta không đủ nguồn lực để đẩy mạnh đầu tư phát triển toàn bộ diện tích hiện có. Chính vì thế chúng ta nên tập trung vào khu vực nội đô”, đại biểu Thân nói.

Ông ví von, giống như một cái nhà, vì chúng ta nghèo nên phải tập trung đầu tư, trang bị cho phòng khách thật đẹp.

“TP Hà Nội có rất nhiều ưu thế để phát triển hơn các tỉnh khác. Tuy nhiên, 64 tỉnh, thành phố sẽ chỉ sẵn sàng đóng góp cho Thủ đô Hà Nội chứ không thể các tỉnh đóng góp cho thành phố Hà Nội. Do đó, Thủ đô Hà Nội phải là trung tâm chính trị, văn hóa chứ không thể là trung tâm chính trị, kinh tế được.

Nếu chúng ta tư duy như thế chúng ta sẽ phát triển Thủ đô Hà Nội nằm trong thành phố Hà Nội là trung tâm chính trị, văn hóa theo đúng Nghị quyết 15 của Bộ Chính trị…, chứ bắt Thủ đô Hà Nội làm cả kinh tế như các tỉnh, thành phố khác là không nên”, đại biểu Thân phân tích.

Đại biểu Nguyễn Văn Thân đề nghị lấy 5-6 quận nội thành để lập Thủ đô trong thành phố Hà Nội. (Ảnh: Đắc Huy)

Đại biểu Nguyễn Văn Thân đề nghị lấy 5-6 quận nội thành để lập Thủ đô trong thành phố Hà Nội. (Ảnh: Đắc Huy)

Đại biểu Thân cho rằng nên lấy 5 - 6 quận nội thành làm Thủ đô. Hiện nay, khu vực nội đô vẫn giữ được cốt cách của Hà Nội vì chưa có những ngôi nhà chọc trời, vẫn giữ được các công viên, các hồ như Hồ Tây, Hồ Hoàn Kiếm...

“Bây giờ chúng ta chỉ cần tập trung nguồn lực lấy khu vực quận Ba Đình làm trụ sở của các cơ quan Nhà nước như Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ… Bây giờ chúng ta sẽ đầu tư vào hệ thống giao thông cho tốt hơn, trồng cây xanh nhiều hơn.

Chúng ta cũng cần tiến hành chỉnh trang đô thị, đường giao thông, vỉa hè và nhất là các khu phố cổ cho thật đẹp. Bên cạnh đó các di tích lịch sử nhưng đình, chùa, cột cờ Hà Nội… cũng chỉnh trang lại thì bộ mặt Hà Nội sẽ đẹp hơn”, ông Thân đề xuất.

Cũng theo đại biểu Thân, cùng với đầu tư khu vực nội đô, những khu vực bị ảnh hưởng như đường giao thông từ sân bay Nội Bài về trung tâm Thành phố phải triển khai làm cho thật đẹp để thu hút khách du lịch, thu hút văn hoá tốt hơn.

https://vtcnews.vn/de-xuat-xay-dung-thu-do-trong-tp-ha-noi-ta-ngheo-nen-phai-tap-trung-dau-tu-ar879532.html

Phạm Duy / VTC News