Đề xuất tháo dỡ toàn bộ phần nhô ra sông Nho Quế của nhà nghỉ Mã Pì Lèng Panorama

Phần giữ lại sẽ đúng tính chất là điểm dừng chân như khuyến nghị của chuyên gia UNESCO, sẽ không có nơi ngủ nghỉ.

Sở Xây dựng Hà Giang vừa có văn bản gửi UBND Hà Giang báo cáo kết quả cuộc họp liên ngành và đề xuất hướng xử lý công trình nhà hàng Mã Pì Lèng Panorama trên đèo Mã Pì Lèng (huyện Mèo Vạc).

Cụ thể, Sở Xây dựng Hà Giang đề xuất lãnh đạo tỉnh yêu cầu huyện Mèo Vạc chỉnh trang, cải tạo một phần công trình (gồm tầng âm và một tầng nổi sát mặt đất) để phục vụ việc dừng chân, ngắm cảnh của khách du lịch.

Toàn bộ 7 tầng giật cấp phía trên của nhà hàng Panorama xây nhô ra phía sông Nho Quế sẽ bị phá dỡ để cải tạo thành đất trồng cây xanh; thời hạn phá dỡ hoàn thành trước 15/11.

Chủ đầu tư được yêu cầu hoàn thiện các thủ tục pháp lý phần công trình còn lại trong thời hạn 60 ngày; các vi phạm khác xử lý theo quy định. Tỉnh Hà Giang sẽ tham khảo ý kiến Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch trước khi ra quyết định.

de xuat thao do toan bo phan nho ra song nho que cua nha nghi ma pi leng panorama
Đề xuất phá dỡ 7 tầng nhà hàng ở Mã Pì Lèng.

Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Giang Nguyễn Quang Hưng cho biết, tỉnh sẽ thực hiện đúng khuyến nghị của chuyên gia UNESCO là xây dựng điểm dừng chân phục vụ du khách. Các phần còn lại của nhà hàng Panorama không phục vụ mục đích này đều bị phá dỡ.

Cũng theo ông Hưng, đây mới là bước đề xuất của các sở ngành, còn tỉnh sẽ phải tham khảo ý kiến của Bộ Văn hóa trước khi đưa ra quyết định.

Về quyền sở hữu công trình này, ông Hưng cho hay đây là đất của bà Vũ Thị Ánh, nếu tỉnh đồng ý thì các cơ quan sẽ thẩm định lại để hoàn thiện thủ tục cho phù hợp.

Ông Nguyễn Thái Bình nhận định, chủ đầu tư công trình trên đỉnh Mã Pì Lèng cố tình vi phạm pháp luật bởi Hà Giang có văn bản khuyến cáo về nguyên liệu, thiết kế công trình phù hợp với cảnh quan.

Đại diện của Bộ nêu quan điểm dù là công trình có tính chất khuyến khích, thúc đẩy du lịch phát triển nhưng không tuân thủ quy định pháp luật, Bộ VHTTDL không ủng hộ.

Ông Nguyễn Thái Bình cho biết, hiện tại, Bộ VHTTDL chưa nhận được bất kỳ văn bản nào của tỉnh Hà Giang đề nghị có ý kiến thẩm định đối với công trình xây dựng tại đèo Mã Pì Lèng.

"Nếu như nằm ngoài khu vực vùng II, công trình này chịu sự điều chỉnh của pháp luật về xây dựng, quy định của pháp luật khác có liên quan và thẩm quyền trách nhiệm của tỉnh Hà Giang", ông Bình nêu rõ.

Mới đây, bà chủ Mã Pì Lèng Panorama Vũ Ngọc Ánh tuyên bố, "nếu như công trình bị thu hồi, tôi chỉ còn nước nhảy xuống sông Nho Quế", ông Nguyễn Thái Bình trả lời: "Theo tôi là không nên mang tính mệnh của mình ra để tạo áp lực với luật pháp, khi sai thì nhận thức sai để khắc phục, sửa chữa. Đã là doanh nghiệp, làm việc theo cơ chế thị trường, được ăn thua chịu, không có việc thua chịu rồi bắt xã hội gánh được".

de xuat thao do toan bo phan nho ra song nho que cua nha nghi ma pi leng panorama Nhóm người "cởi truồng" trên Mã Pì Lèng: Phải lên án mạnh, loại bỏ kẻ lợi dụng môi trường đánh bóng tên tuổi
de xuat thao do toan bo phan nho ra song nho que cua nha nghi ma pi leng panorama 4 người đàn ông khỏa thân trên đèo Mã Pì Lèng: Phản cảm, vô văn hóa
de xuat thao do toan bo phan nho ra song nho que cua nha nghi ma pi leng panorama Cắt dỡ 6 tầng nhà hàng Panorama trên đỉnh đèo Mã Pì Lèng trước 15.11
/ vtc.vn