Đề xuất thành lập cơ sở đào tạo cảnh sát biển Việt Nam

So với văn bản trước đây, dự thảo Luật cảnh sát biển Việt Nam trình Quốc hội lần này có thêm quy định về cơ sở đào tạo. 

Chiều 5/10, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật cảnh sát biển Việt Nam.

Theo dự thảo, cán bộ, chiến sĩ cảnh sát biển Việt Nam được đào tạo, bồi dưỡng tại cơ sở đào tạo của lực lượng này cũng như hệ thống giáo dục quốc dân, nhà trường, cơ sở giáo dục nước ngoài về chuyên môn, nghiệp vụ, pháp luật, ngoại ngữ và kiến thức cần thiết khác phù hợp với nhiệm vụ được giao.

de xuat thanh lap co so dao tao canh sat bien viet nam
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Võ Trọng Việt. Ảnh: Q.H

Trình bày báo cáo giải trình của Uỷ ban thường vụ Quốc hội, ông Võ Trọng Việt - Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho biết, từ khi thành lập đến nay, cán bộ, sĩ quan cảnh sát biển Việt Nam đều được điều động từ các lực lượng khác, mặc dù lực lượng này có một Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, nhưng quy mô và khả năng hạn chế; việc đào tạo, huấn luyện phụ thuộc nhiều vào phối hợp với các Bộ và các nhà trường khác. Do đó, chất lượng cán bộ, sĩ quan thiếu đồng bộ, thiếu tính chuyên nghiệp, nhất là về trình độ, kiến thức, kỹ năng thực thi pháp luật và bản lĩnh chính trị, ứng phó, xử lý các tình huống quốc phòng, an ninh trên biển.

Theo ông Việt, "để bảo đảm tốt nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu xây dựng cảnh sát biển Việt Nam" thì việc thiết kế một điều luật riêng cho công tác đào tạo là cần thiết.

Đại biểu Vương Ngọc Hà đồng tình với quy định trên vì "có những nội dung đặc thù mà chỉ có trung tâm cảnh sát biển đào tạo được".

Tuy nhiên, bà Hà cho rằng cần làm rõ hạn chế của Trung tâm đào tạo thuộc cảnh sát biển là gì, cơ sở hiện nay có cần nâng cấp thêm về quy mô hay không?.

de xuat thanh lap co so dao tao canh sat bien viet nam
Đại biểu Bùi Văn Xuyền phát biểu tại nghị trường chiều 5/11. Ảnh: QH

Đồng tình việc đào tạo cán bộ cho lực lượng cảnh sát biển gặp khó và cần phải tiến hành bài bản hơn, tuy nhiên, đại biểu Bùi Văn Xuyền cho rằng quy định cơ sở đào tạo là nội dung mới, không có trong dự thảo trước đây Chính phủ trình.

"Nội dung này thuộc thẩm quyền của Chính phủ, nên để Chính phủ quy định, tuỳ từng thời gian, điều kiện cụ thể mà Chính phủ có thể thành lập trường này trường kia. Không nên ghi vào trong luật vì quy định cứng vào luật sẽ gây khó khăn khi tổ chức sắp xếp lại nhà trường", ông Xuyền nói.

Dự thảo Luật cảnh sát biển Việt Nam dự kiến được Quốc hội thông qua vào ngày 20/11.

de xuat thanh lap co so dao tao canh sat bien viet nam Chuyện Tết của những người lính bám biển bảo vệ Tổ quốc

Tết là sum vầy đoàn viên của các gia đình, thế nhưng, có những người lính phải xa nhà trong những ngày ấy.

/ VnExpress