Đề xuất tăng khung thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu

Bộ Tư pháp kiến nghị tăng khung thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu, mỡ nhờn (trừ dầu hỏa), để tạo dư địa điều chỉnh chính sách khi cần thiết.

Nội dung này được đề cập tại Dự thảo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, điều chỉnh năm 2023 đang được Bộ Tư pháp lấy ý kiến.

Đề xuất tăng khung thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu ảnh 1

Cơ quan quản lý muốn điều chỉnh tăng mức trần thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu

Theo đó, Bộ Tư pháp đề xuất sửa đổi khung thuế Bảo vệ môi trường theo hướng giữ nguyên mức thuế sàn (mức thuế tối thiểu) như hiện hành nhưng nâng mức trần (mức thuế tối đa) để tạo dư địa điều chỉnh chính sách khi cần thiết. Tuy nhiên, mức chi tiết chưa được đề cập.

Riêng với dầu hỏa, Bộ Tư pháp đề nghị giữ khung thuế bảo vệ môi trường như hiện hành, vì dầu hỏa là mặt hàng thiết yếu phục vụ đa số người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số. 

Theo quy định hiện hành, khung thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu, mỡ nhờn đang như sau:

Loại

Mức thuế sàn (VND/lít)

Mức thuế trần (VND/lít)

Xăng (trừ etanol)

1.000

4.000

Nhiên liệu bay

1.000

3.000

Dầu diesel

500

2.000

Dầu hoả,

300

2.000

Dầu mazut

300

2.000

Dầu nhờn

300

2.000

Mỡ nhờn (kg)

300

300

Bên cạnh đó, để khuyến khích hơn nữa việc sản xuất, nhập khẩu xăng sinh học (sản phẩm ít gây ô nhiễm hơn so với xăng gốc hóa thạch), cơ quan quản lý muốn áp dụng mức thuế ưu đãi cho mặt hàng này. 

Luật thuế hiện nay chỉ thu thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu mỡ nhờn gốc hóa thạch, không thu thuế với etanol (E100). Với nhiên liệu hỗn hợp chứa nhiên liệu sinh học và gốc hóa thạch như xăng E5 (4-5% etanol) và E10 (9-10% etanol) thì chỉ tính thu thuế theo tỷ lệ xăng gốc hóa thạch.

Tuy nhiên, quy định này theo cơ quan soạn thảo, chưa tạo được sự chênh lệch giá đủ lớn giữa hai loại nên không đủ sức khuyến khích sản xuất, nhập khẩu và sử dụng xăng sinh học thay thế xăng gốc hóa thạch.

Tới cuối tháng 1/2023, mỗi lít xăng E5 có giá 22.320 đồng, thấp hơn 820 đồng so với xăng RON95.

Cơ quan quản lý cho rằng cần quy định mức thuế ưu đãi thấp hơn với xăng sinh học. Bên cạnh đó, cần phân loại thuế bảo vệ môi trường ưu đãi với từng loại xăng sinh học theo tỷ lệ phối trộn etanol, loại xăng có tỷ lệ etanol càng cao thì mức thuế càng thấp. 

 https://www.anninhthudo.vn/de-xuat-tang-khung-thue-bao-ve-moi-truong-voi-xang-dau-post529939.antd

Nhật Linh / An ninh thủ đô