Đề xuất phí chia tay 3-5 USD, ĐB Nguyễn Quốc Hưng lý giải thế nào?

Sáng nay (13/6), bên hành lang Quốc hội, Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Nguyễn Quốc Hưng, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch đã có trao đổi với báo chí lý giải rõ hơn tại sao ông đề xuất “phí chia tay” khi công dân xuất cảnh.

de xuat phi chia tay 3 5 usd db nguyen quoc hung ly giai the nao

ĐBQH Nguyễn Quốc Hưng (ảnh quochoi.vn).

ĐBQH Nguyễn Quốc Hưng nói: Mong muốn của tôi là đưa vào luật nhưng không chỉ quy định về xuất nhập cảnh của công dân qua biên giới mà còn phải nói rõ hơn những trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền hạn của công dân và của các cơ quan liên quan ở nước ngoài khi người Việt Nam ra nước ngoài phải có sự bảo hộ, hỗ trợ, giúp đỡ khi cần thiết.

Khi làm các thủ tục tại cửa khẩu xuất, nhập cảnh, chúng ta cũng cần phải có sự hỗ trợ của khoa học công nghệ để quá trình làm thủ tục thuận lợi giúp công dân xuất nhập cảnh được nhanh, thuận tiện.

Hiện nay ở các nước, chúng ta cũng đang phải huy động nguồn lực xã hội hoá để cho vấn đề quảng bá, xúc tiến, giới thiệu về đất nước văn hoá con người Việt Nam đối với nước ngoài. Nguồn lực của Việt Nam rất ít, hiện nay một năm nhà nước chỉ dành được khoản tiền khoảng 2 triệu USD để cho chương trình, cho quỹ xúc tiến du lịch quốc gia.

Tham khảo một số nước thấy họ cũng đã triển khai đóng góp một khoản phí khi xuất cảnh. Đó là sự đóng góp của công dân cho quỹ, quan trọng nhất để giúp cho vấn đề bảo hộ, đảm bảo quyền lợi của công dân khi ở nước ngoài. Hiện nay công dân Việt Nam khi ra nước ngoài có rất nhiều trường hợp vì lý do này lý do khác, hoặc bị ảnh hưởng về vấn đề gì đó nhưng không trong phạm vi bảo hiểm xã hội thì cơ quan ngoại giao và đại diện Việt Nam ở nước ngoài thì cũng không có khả năng nguồn lực để hỗ trợ. Ví dụ công dân của chúng ta, đánh bắt hải sản trên biển bị nước ngoài người ta bắt, làm sao thương lượng để đưa công dân về nước, hay những trường hợp công dân mình vì lý do này lý do khác đã vi phạm vấn đề nào đó ở nước ngoài cũng cần có sự bảo trợ.

Tôi đề xuất như vậy là mong muốn cơ quan xuất, nhập cảnh cần cải thiện tốt hơn những kỹ thuật cũng như sự ân cần và tinh thần thái độ phục vụ của các cán bộ làm công tác xuất, nhập cảnh. Điều quan trọng nữa là có trang thiết bị hiện đại hơn để việc xuất nhập, cảnh của công dân mình được thuận tiện hơn, không để công dân xếp hàng, chờ đợi máy móc rất phiền toái.

Một điều nữa khi chúng tôi cũng mong muốn khi đề xuất, đó là khi công dân xuất, nhập cảnh, cán bộ chiến sĩ nên có sự ân cần, một nụ cười khi phục vụ, nhiều khi công dân xuất cảnh rất căng thẳng vì lý do kỹ thuật, vì lý do an ninh.

Một mong muốn nữa, đây là sự đóng góp để chúng ta cùng chung tay quảng bá hình ảnh đất nước con người Việt Nam. Khi hình ảnh đất nước con người Việt Nam được nâng lên thì công dân chúng ta đi ra nước ngoài cũng sẽ được người nước ngoài tôn trọng, tạo điều kiện thuận lợi hơn để việc xuất, nhập cảnh của công dân được tốt hơn. Tôi nghĩ khoản đóng góp gọi là phí chia tay không nhiều, chỉ tương đương chi phí bữa ăn sáng.

Tôi đề xuất và có mong muốn như phân tích nêu trên, còn câu từ, cách thức như thế nào thì cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu. Mục tiêu hướng tới là làm sao công dân Việt Nam khi xuất nhập cảnh được thuận lợi khi ra nước ngoài được bảo vệ.

de xuat phi chia tay 3 5 usd db nguyen quoc hung ly giai the nao

Đại biểu Quốc hội: Đã làm gì cho dân chưa mà đòi thu "phí chia tay"?

Đại biểu Nguyễn Khánh Phong Lan cho rằng đề xuất về khoản phí chia tay là không phù hợp với điều kiện du lịch của ...

de xuat phi chia tay 3 5 usd db nguyen quoc hung ly giai the nao

Lãnh đạo Tổng cục Du lịch: Tôi ủng hộ đề xuất thu phí chia tay

Phó tổng Cục trưởng, Tổng cục Du lịch Ngô Hoài Chung cho biết, ông hoàn toàn ủng hộ đề xuất thu phí visa khi ra ...

de xuat phi chia tay 3 5 usd db nguyen quoc hung ly giai the nao

Đề xuất thu ‘phí chia tay’ khi công dân xuất cảnh ra nước ngoài

Đại biểu Nguyễn Quốc Hưng đề nghị Quốc hội suy nghĩ về việc thu phí "phí chia tay" khi công dân xuất cảnh ra nước ...