Đề xuất mất bằng lái xe phải thi lại: Đi ngược chủ trương giảm sách nhiễu cho dân

Nhiều người dùng mạng xã hội cho rằng, Bộ trưởng GTVT đề xuất phải thi lại bằng lái xe khi bị mất là đi ngược lại chủ trương giảm sách nhiễu cho dân.

Tại phiên giải trình về tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm xâm phạm an toàn giao thông đường bộ, đường sắt tổ chức ngày 6/3, khi nói về những bất cập trong cấp giấy phép lái xe hiện nay, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đề xuất: “Tất cả những người mất bằng lái xe phải thi lại để tránh tình trạng lợi dụng việc này xin thêm bằng thứ 2, thậm chí bằng thứ 3″.

Phát biểu của Bộ trưởng lập tức vấp phải ý kiến phản ứng dữ dội của dư luận, đa phần trong số đó đều cho rằng đề xuất của Bộ trưởng đang gây khó khăn cho người dân.

“Vậy là sau khi thi giấy phép lái xe xong thì hồ sơ gốc chỉ còn là mớ giấy lộn, vì chỉ cần mất bằng lái là phải thi lại. Thay vì các cấp lãnh đạo chỉ đạo rà soát gắt gao các trung tâm sát hạch đào tạo đúng đủ, nghiêm túc, không có tiêu cực để đảm bảo đầu ra cho tốt thì lại đi hạch sách, hành xác người có giấy phép lái xe để hành xác.

Rõ ràng là Bộ trưởng Thể đang muốn đẩy cái khó về cho người dân, trong khi đáng lẽ các ông mới là người phải chịu trách nhiệm cho tình trạng cấp bằng lái không đạt yêu cầu như hiện nay”, người dùng mạng Hoang Hung nhận định.

de xuat mat bang lai xe phai thi lai di nguoc chu truong giam sach nhieu cho dan

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể.

Đồng quan điểm, tài khoản Xuân Thắng nhận định: “Mất giấy phép lái xe chỉ là mất giấy tờ và phải được cấp lại theo quy định chứ không phải mất hẳn kỹ năng lái xe hay kiến thức pháp luật mà bắt thi lại bằng lái.

Nhà nước đang đẩy mạnh việc giảm thủ tục để tránh phiền hà cho người dân, doanh nghiệp. Vậy nhưng Bộ trưởng Bộ GTVT lại muốn “đẻ” thêm thủ tục gây lãng phí thời gian, tiền bạc của người dân”.

“Cho tôi hỏi các vị có biết anh em tôi lấy được bằng lái xe là tốn bao nhiêu tiền không? Nếu lấy được tới bằng E hoặc FC là một bằng lái khoảng tầm 70 - 80 triệu đồng. Nếu tài xế là trụ cột chính trong gia đình, khi mất bằng lái phải thi lại mất tầm 3 tháng thì gia đình họ sống bằng cái gì?

Làm mất bằng lái không vi phạm quy định pháp luật, nếu bắt người dân bị mất bằng lái phải thi lại không khác gì một hình thức phạt vi phạm, mất thời gian và tiền bạc. Không lẽ ông Bộ trưởng muốn đi ngược lại chủ trương làm giảm quy định gây phiền hà cho dân?”, tài khoản Hoang Nguyen bức xúc.

de xuat mat bang lai xe phai thi lai di nguoc chu truong giam sach nhieu cho dan

Đề xuất mất bằng lái phải thi lại vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ của người dân.

Trong khi đó, trên trang cá nhân của mình, luật sư Phạm Công Út nhận xét: “Nếu nhìn dưới góc độ quản lý Nhà nước thì phát biểu của ông Thể có thể là tích cực, nhằm ngăn chặn việc lợi dụng khe hở của pháp luật để một người có thể có nhiều bằng lái xe, từ đó tạo cho người đó tự tin phóng nhanh, vượt ẩu có thể gây tai nạn thảm khốc cho người đi đường.

Nhưng dưới góc độ người dân thì có vẻ như đa số đều phản đối, vì giấy phép lái xe cũng chẳng khác gì một thủ tục hành chính tư pháp.

de xuat mat bang lai xe phai thi lai di nguoc chu truong giam sach nhieu cho dan Đề xuất mất bằng lái xe phải thi lại: Không quản được, đẩy khó cho dân !

Đề xuất của Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể về việc những người mất bằng lái xe sẽ phải thi lại toàn bộ đang tạo ra ...

de xuat mat bang lai xe phai thi lai di nguoc chu truong giam sach nhieu cho dan Khi Bộ trưởng “phát” ngôn

"Chúng tôi cũng đề xuất phương án, tất cả những người mất bằng lái xe phải thi lại để tránh tình trạng lợi dụng việc ...

de xuat mat bang lai xe phai thi lai di nguoc chu truong giam sach nhieu cho dan Chuyên gia: "Đề xuất người mất bằng lái xe phải thi lại là đẩy khó cho dân"

TS Phan Lê Bình nói cơ quan quản lý nên tập trung xây dựng hệ thống dữ liệu giao thông thay vì yêu cầu người ...

de xuat mat bang lai xe phai thi lai di nguoc chu truong giam sach nhieu cho dan Các nước trên thế giới cấp bằng lái xe như thế nào?

Có những quốc gia quy định nghiêm ngặt về quy trình cấp bằng lái, nhưng một số nơi khác lại dễ "không tưởng".

/ https://vtc.vn