Đề xuất lái xe dùng rượu, bia phải vét sông Tô Lịch

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng, người lái xe xử dụng rượu, bia không sợ phạt tiền thì phải cho đi nạo, vét sông Tô Lịch.

Chiều 9/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến chương trình kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV sẽ khai mạc vào ngày 20/5/2019.

Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đề nghị Quốc hội cần phải ra nghị quyết để xử lý nghiêm những vấn đề bức xúc của xã hội mà luật chưa điều chỉnh.

Chẳng hạn như vấn đề xử lý lái xe uống rượu bia, ông Hiển cho biết, những trường hợp uống rượu bia lái xe gây tai nạn trong luật đã có quy định rồi, nhưng có thể quy định hình thức xử phạt nặng đối với những người uống rượu bia khi lái xe, kể cả chưa gây tai nạn.

de xuat lai xe dung ruou bia phai vet song to lich
Lái xe sử dụng rượu bia sẽ phải nạo vét sông Tô Lịch?

Hiện nay mức phạt tiền thậm chí 15 - 20 triệu nhiều người cũng sẵn sàng trả, nên lao động công ích là việc rất quan trọng.

“Nếu uống rượu bia dù chưa gây tai nạn thì có thể bị xử phạt tiền ở mức độ cao, cần thiết thì đưa ra quy định bắt lao động công ích, chẳng hạn như nạo vét sông Tô Lịch", ông Hiển nói.

Với trường hợp nghiện ma túy cầm vô lăng, theo ông cần tước giấy phép lái xe vĩnh viễn nếu gây tai nạn ở mức xử phạt hành chính. Nặng hơn thì xử theo Luật Hình sự để tạo sức mạnh trong việc thực hiện Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia.

Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga cũng đề nghị xem xét đưa vào nghị quyết của Quốc hội để có giải pháp với một số vấn đề rất nóng giữa hai kỳ họp của Quốc hội như tình trạng tài xế sử dụng ma túy, uống rượu bia lái xe hay tình trạng xâm hại tình dục trẻ em.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng cho rằng cần có thông điệp hoặc cách thức nào đó xử lý đối với các vấn đề mà dư luận bức xúc. Như vấn đề vi phạm rượu bia, nếu Cảnh sát giao thông đo nồng độ cồn quá mức tịch thu giấy phép và phạt lao động công ích, bắt đi thu gom rác. Ở phường nào đi thu gom rác ở phường đó.

"Tôi đồng ý phải tăng chế tài xử phạt, như anh Hiển vừa đề xuất là đã lái xe mà sử dụng rượu bia thì phải phạt nặng, như buộc phải lao động công ích như thu gom rác. Đây là lao động giáo dục chứ không phải là lao động cưỡng bức", bà Ngân phân tích.

de xuat lai xe dung ruou bia phai vet song to lich Thanh niên 'cứng' lái xe BMW không lốp, tấn công cảnh sát khi bị chặn

Một thanh niên bị bắt giữ vì lái xe BMW không lốp trên cao tốc, khi bị chặn lại đã đánh cảnh sát. Vụ việc ...

de xuat lai xe dung ruou bia phai vet song to lich Cựu danh thủ David Beckham bị cấm lái xe 6 tháng do phạm luật

Một tòa án ở Anh đã phạt cựu cầu thủ David Beckham 750 bảng Anh và cấm cầu thủ này lái xe trong 6 tháng ...

de xuat lai xe dung ruou bia phai vet song to lich Đề xuất phạt tới 40 triệu đồng, tước bằng lái 2 năm với lái xe vi phạm nồng độ cồn

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa đề xuất mức phạt cao nhất lên đến 40 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 24 ...

de xuat lai xe dung ruou bia phai vet song to lich Đề nghị tước bằng vĩnh viễn lái xe uống rượu, dùng ma tuý gây tai nạn

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đề nghị xem xét nghiêm túc việc tước bằng vĩnh viễn, xử lý hình sự lái xe ...