Đề xuất giảm 30% phí bảo trì đường bộ

Bộ Tài chính đề xuất giảm 30% phí bảo trì đường bộ cho các doanh nghiệp vận tải bị ảnh hưởng dịch.

Ngày 17/6, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho hay, cơ quan này đồng tình với dự thảo thông tư về một số khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong nửa cuối năm nay do Bộ Tài chính đang dự thảo.

Theo dự thảo, phí đường bộ với xe chở người, xe buýt kinh doanh vận tải giảm 30% với mức quy định tại thông tư 293 năm 2016, còn phí đường bộ đối với xe tải, xe chuyên dùng, xe đầu kéo giảm 10%.

Những xe đã nộp phí bảo trì đường bộ trong nửa cuối năm sẽ được đơn vị đăng kiểm trừ vào chu kỳ đăng kiểm xe tiếp theo.

Mức phí bảo trì đường bộ được Bộ Tài chính đề xuất giảm lần này tương đương mức đã được áp dụng hỗ trợ doanh nghiệp vận tải trong năm 2020.

Đề xuất giảm 30% phí bảo trì đường bộ
Bến xe Mỹ Đình vắng khách do dịch. Ảnh: Anh Duy.

Bộ Giao thông Vận tải cũng đã đề xuất Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị Chính phủ cho phép giảm thuế giá trị gia tăng về 0%; giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp cho các đơn vị bị thiệt hại nghiêm trọng bởi dịch; cho giãn nộp 6 tháng đối với số thuế còn nợ đọng đến hết năm 2021; không thu phí đậu, đỗ, đón khách tại sân bay, nhà ga, bến cảng và giảm 50% giá dịch vụ qua bến xe đối với xe khách; giảm 50% lệ phí đăng ký mới các xe đăng ký mới đến hết năm.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải đã gửi văn bản đến các nhà đầu tư, doanh nghiệp BOT yêu cầu hỗ trợ các phương tiện mua vé tháng, vé quý bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Nửa đầu năm nay, ngành vận tải đường bộ tiếp tục bị ảnh hưởng nặng do dịch Covid - 19. Trong tháng 5, vận tải hành khách trên cả nước ước tính đạt 287,8 triệu lượt khách, giảm 14 % so với tháng trước.

Anh Duy

/ vnexpress.net