Đề xuất đón cả khách nước ngoài khi mở lại đường bay quốc tế

Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam đề xuất tiếp nhận cả khách nước ngoài, không cách ly tập trung với người tiêm đủ liều vaccine khi mở lại đường bay quốc tế.

Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam (VABA) vừa có văn bản gửi Bộ Y tế, Bộ Giao thông Vận tải góp ý hướng dẫn về biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh qua đường hàng không.

Hiệp hội đề xuất khi mở lại các đường bay quốc tế thường lệ từ 1/1/2022 cần tiếp nhận cả khách nước ngoài và không cách ly tập trung với người tiêm đủ liều vaccine hoặc âm tính với SARS-CoV-2.

Đề xuất đón cả khách nước ngoài khi mở lại đường bay quốc tế - 1
VABA đề xuất đón cả khách nước ngoài khi mở lại đường bay quốc tế vào đầu năm 2022. (Ảnh minh hoạ)

Dự thảo của Bộ Y tế yêu cầu chung với người nhập cảnh là có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trước khi nhập cảnh, "trừ trường hợp trẻ em dưới 2 tuổi". VABA đề nghị là "trừ trường hợp trẻ em dưới 18 tuổi" cho phù hợp với quy định và điều kiện chung trên thế giới.

Đối với người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi COVID-19, Bộ Y tế đề nghị trong 3 ngày đầu nhập cảnh tự theo dõi sức khỏe "không được ra khỏi nhà, không được tiếp xúc với người ở cùng nhà, cùng nơi lưu trú"; thực hiện xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ 3 do y tế địa phương thực hiện lấy mẫu và xét nghiệm.

Tuy nhiên, VABA đề nghị những người này "được phép tiếp xúc với người nhà theo nguyên tắc 5K. Thực hiện xét nghiệm bằng phương pháp test nhanh, nếu có kết quả dương tính mới xét nghiệm RT-PCR".

Đối với người nhập cảnh chưa tiêm vaccine phòng COVID-19, VABA đề nghị bổ sung quy định nếu không đủ điều kiện cách ly tại nhà, chính quyền địa phương có trách nhiệm bố trí cách ly tập trung 7 ngày và cần có hướng dẫn cho các địa phương về việc ra quyết định cách ly hành khách. Nếu không có hướng dẫn cụ thể sẽ rất khó khăn khi triển khai trong thực tế.

Về người nhập cảnh, theo VABA, dự thảo của Bộ Y tế hiện chỉ đề cập tới công dân Việt Nam, người Việt Nam định cư ở nước ngoài và thân nhân, chưa đề cập tới khách quốc tịch nước ngoài có nhu cầu vào Việt Nam để du lịch, kinh doanh, làm việc…

Trong bối cảnh dịch bệnh đang dần được kiểm soát, các nước trên thế giới và đặc biệt các quốc gia lân cận trong khu vực đang đẩy mạnh các chương trình thu hút khách quốc tế, miễn cách ly đối với hành khách đến từ nhiều quốc gia, VABA nhận thấy Việt Nam rất cần mở rộng các chính sách để thu hút khách quốc tế vào Việt Nam làm việc, đầu tư, du lịch… để tránh bị tụt hậu thêm, bị mất thị trường, mất lợi thế cạnh tranh về du lịch, điểm đến.

Vì vậy, Hiệp hội đề nghị Bộ Y tế bổ sung khách quốc tế đến Việt Nam. Đồng thời quy định không cách ly tập trung đối với khách tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19 và có kết quả xét nghiệm âm tính trong 72h trước khi bay.

Mở lại đường bay quốc tế từ 1/1/2022 Mở lại đường bay quốc tế từ 1/1/2022

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo Kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh về kế hoạch khôi phục lại các ...

/ vtc.vn