Đề xuất đặt tượng tướng Đồng Sỹ Nguyên ở Nghĩa trang Trường Sơn

Tượng bán thân Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên bằng đồng, mặc quân phục đặt trên bệ đá được dự kiến dựng ở Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn.

Sáng 25/3, Sở Lao động Thương binh Xã hội Quảng Trị cho hay vừa có văn bản đề xuất phương án đặt tượng ở bên trái sân hành lễ, trước đài tưởng niệm trung tâm Nghĩa trang theo hướng từ cổng đi vào.

Tượng bán thân của Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên kích thước 81x65 cm, tổng chiều cao công trình gần 3,2 m. Phương án dựng tượng sẽ được tỉnh Quảng Trị trình Ban bí thư cho ý kiến trước khi triển khai xây dựng.

5914 1

Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng Tư lệnh Binh đoàn Trường Sơn Đồng Sỹ Nguyên đến thăm bộ đội Trường Sơn. Ảnh tư liệu

Trước đó, ngày 14/1, Văn phòng Chính phủ có văn bản cho phép Quảng Trị xây dựng phương án đặt tượng Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên.

Vào tháng 10/2019, tỉnh Quảng Trị nhận được thư của ông Nguyễn Sỹ Hưng, con trai trưởng Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên, đề nghị tỉnh này cho phép gia đình đặt tướng cố Trung tướng ở Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn. Thư có nội dung "lúc sinh thời, Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên có nguyện vọng khi trăm tuổi sẽ được về bên đồng đội tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn". Tuy nhiên, do những lý do khách quan, ý nguyện này chưa được thực hiện.

5943 2

Tượng đài trung tâm ở Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn. Ảnh: Hoàng Táo

Tỉnh Quảng Trị cho rằng việc đặt tượng của nguyên Tư lệnh bộ đội Trường Sơn là nguyện vọng chính đáng, xứng đáng với công lao của ông với chiến trường Trường Sơn – đường Hồ Chí Minh.

Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên (1923-2019), nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, nguyên Tư lệnh Bộ đội Trường Sơn (1967-1975) là người chỉ đạo, tổ chức quy tập hài cốt liệt sỹ và xây dựng, tu bổ Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Trường Sơn. Trung tướng cũng là một trong những người có vai trò quan trọng trong việc xây dựng đường mòn Hồ Chí Minh.

Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn (xã Linh Trường, huyện Gio Linh) nằm trong hệ thống di tích lịch sử quốc gia đặc biệt đường Trường Sơn – đường Hồ Chí Minh, là nơi yên nghĩ của hơn 10.000 liệt sĩ.

Hoàng Táo

Cuộc đời vị tướng Trường Sơn huyền thoại Đồng Sỹ Nguyên Cuộc đời vị tướng Trường Sơn huyền thoại Đồng Sỹ Nguyên
Đại tướng Phạm Văn Trà: 'Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên hơi nóng tính, cấp dưới không làm được sẽ rất vất vả với ông' Đại tướng Phạm Văn Trà: 'Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên hơi nóng tính, cấp dưới không làm được sẽ rất vất vả với ông'
/ vnexpress.net