Đề xuất cấm ôtô, xe máy quanh hồ Hoàn Kiếm trong 1 tháng, người dân nói gì?

Liên quan đến việc Hà Nội đề xuất thí điểm cấm ôtô, xe máy lưu thông quanh hồ Hoàn Kiếm trong vòng một tháng, nhiều người dân tỏ ra lo lắng về việc cuộc sống sinh hoạt sẽ bị đảo lộn.

UBND Hà Nội vừa giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Công an TP, UBND quận Hoàn Kiếm khảo sát giao thông khu vực không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận để có phương án tổ chức giao thông phù hợp trong khu vực.

Đồng thời có phương án đề xuất thành phố xem xét thực hiện thí điểm không cho các phương tiện giao thông hoạt động trong thời gian 1 tháng đối với toàn bộ không gian đi bộ xung quanh hồ Hoàn Kiếm để phân tích, đánh giá, từ đó đưa ra giải pháp lâu dài cho việc quản lý phương tiện đi vào nội đô.

de xuat cam oto xe may quanh ho hoan kiem trong 1 thang nguoi dan noi gi
Hà Nội đề xuất cấm đường. Ảnh: Hoài Anh

Trước thông tin này, nhiều người dân sống và làm việc quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm tỏ ra lo lắng.

Là nhân viên tại một cửa hàng trên phố Hàng Bài, anh Nguyễn Sơn Hải cho biết hàng ngày, anh đều phải gửi xe tại rạp Kim Đồng, sau đó đi bộ từ rạp ra cửa hàng để làm việc. Anh cho biết việc cấm đường sẽ làm ảnh hưởng rất nhiều đến mình, nhất là vào những ngày nắng nóng hay mưa gió.

"Không chỉ mình tôi cảm thấy bất tiện mà nhiều khách hàng của tôi cũng vậy. Họ muốn đến mua đồ vào cuối tuần đều phải gửi xe với giá 20.000 đồng/xe rồi đi bộ vào cửa hàng. Hiện nay, lượng khách ngày cuối tuần đã giảm, nếu giờ mà cấm 1 tháng liền, chắc chúng tôi còn ế ẩm hơn nữa", anh Hải nói.

Còn với bà Nông Thị Lan (phố Hàng Khay, Hoàn Kiếm), việc thành phố đưa ra những kế hoạch mới để quản lý phương tiện đi vào nội độ, giảm ách tắc, bà hoàn toàn đồng ý: "Vì lợi ích chung nên nếu thành phố đưa ra phương án này thì chúng tôi sẽ tuân thủ theo".

Tuy nhiên, bà cho biết bản thân gặp rất nhiều khó khăn khi phải dắt xe từ đầu đường vào nhà: "Chúng tôi là người dân ở đây nên cũng không mất tiền gửi xe mà được phát thẻ để dắt xe vào. Nhưng tôi cũng đã có tuổi, xe thì nặng nên cũng rất cực. Nhiều hôm còn không có cả lối để mà dắt vào vì du khách đến đây đông quá".

de xuat cam oto xe may quanh ho hoan kiem trong 1 thang nguoi dan noi gi
Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội. Ảnh: Hoài Anh

Thường xuyên phải đi làm qua đường Đinh Tiên Hoàng, anh Đình Khánh cảm thấy lo lắng khi biết sắp tới có thể con đường sẽ cấm xe trong vòng 1 tháng.

"Tôi đến công ty thì đi đường Đinh Tiên Hoàng là ngắn nhất, nên khi đọc được đề xuất này tôi cũng hơi bất ngờ. Mọi lần thì chỉ có Thứ 7 phải đi đường vòng thôi, sắp tới ngày nào cũng phải đi vòng vòng chắc cũng tốn tiền xăng hơn. Vậy nên mong rằng 1 tháng cấm đường sẽ là có ích", anh Khánh cho biết.

Cùng quan điểm với anh Khánh, chị Nguyễn Thị Hương (Hàng Trống, Hoàn Kiếm) cho hay, điều người dân quan tâm hơn cả là "chất lượng" mang lại, nếu thật sự "chất lượng" thì thời gian 1 tháng với người dân sẽ không còn quá căng thẳng nữa.

de xuat cam oto xe may quanh ho hoan kiem trong 1 thang nguoi dan noi gi
Hiện tại các tuyến đường quanh hồ Hoàn Kiếm cấm xe lưu thông từ tối Thứ 6 đến tối Chủ Nhật. Ảnh: Hoài Anh

Trước đó, Hà Nội tổ chức không gian đi bộ trên các tuyến đường quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm từ ngày 1.9.2016. Trong thời gian tổ chức phố đi bộ (bắt đầu từ 19h tối thứ sáu đến 24h ngày chủ nhật hàng tuần), các tuyến đường tại khu vực này cấm xe lưu thông.

de xuat cam oto xe may quanh ho hoan kiem trong 1 thang nguoi dan noi gi Chi tiết các tuyến phố đi bộ quanh Hồ Gươm Hà Nội dự định cấm xe 1 tháng
de xuat cam oto xe may quanh ho hoan kiem trong 1 thang nguoi dan noi gi Hà Nội đề xuất cấm ôtô, xe máy lưu thông quanh hồ Gươm trong 1 tháng
de xuat cam oto xe may quanh ho hoan kiem trong 1 thang nguoi dan noi gi Hà Nội đứng đầu danh sách ô nhiễm không khí: Đẩy nhanh cấm xe máy ở nội đô

/ laodong.vn