Đề Văn 'khó nhằn', thí sinh quyết gỡ điểm môn Toán

Chiều 28/6, các thí sinh tiếp tục làm bài thi môn Toán trong thời gian 90 phút dưới hình thức thi trắc nghiệm.

Kết thúc môn thi Ngữ văn sáng nay, hầu hết thí sinh đánh giá đề hay và vừa sức, câu hỏi bám sát với cấu trúc đề minh hoạ trước đó. Nhiều em tiếc nuối vì đề quá dài, nếu có thêm thời gian thì hoàn thành bài tốt hơn.

Em Hoàng Thị Khiết Thanh (lớp 12, trường THPT Trần Hưng Đạo - Hà Nội) cho biết, đề thi Ngữ văn năm nay tưởng dễ nhưng lại khó, đặc biệt ở câu nghị luận văn học, thí sinh dễ bị "đánh lừa" sa đà vào phân tích nội dung tác phẩm.

Thanh từng được ôn nhiều dạng đề như vậy nên tự tin đạt từ 7 điểm trở lên. Môn thi đầu tiên hoàn thành tốt nên em cảm thấy giảm được chút áp lực và thoải mái tinh thần bước vào môn thi Toán.

z446987181635082b1a847ad1bbbf8502658c6429e7fc8-11551520
Thí sinh hào hứng bước vào môn thi thứ hai trong chiều nay. (Ảnh: Ngô Nhung)

Trần Lưu Hoa, thí sinh ở điểm trường THPT Việt Đức cho biết, em dự kiến đăng ký nguyện vọng xét tuyển khối D vào trường Đại học Ngoại thương Hà Nội. Đề Văn khó hơn các năm trước ở phần câu nghị luận văn học và nghị luận xã hội, đòi hỏi khả năng logic và kiến thức sau hơn các năm trước. Do đó dự kiến mức điểm của Hoa chỉ khoảng 6 - 7 điểm.

Nữ sinh quyết tâm gỡ điểm môn thi Toán chiều nay. Dự kiến mức điểm số Hoa tự đặt ra cho bản thân là 27 - 28 điểm/3 môn Toán, Ngữ văn, tiếng Anh.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT 2023 cho biết, kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp, đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông, chất lượng dạy và học của giáo viên, học sinh.

Kết quả này cũng là cơ sở để nhiều trường đại học sử dụng trong xét tuyển đại học, cao đẳng. Theo thống kê, năm nay khoảng trên 60% trường đại học sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT xét tuyển.

Với tính chất như vậy, định hướng đề thi tốt nghiệp THPT nay năm sẽ đảm bảo các mức nhận biết, thông hiểu. Học sinh cần nắm chắc kiến thức cơ bản của chương trình THPT, chủ yếu lớp 12. Đồng thời, nội dung đề thi sẽ chú ý mức độ vận dụng, vận dụng cao, tính phân hóa phù hợp là căn cứ để các cơ sở đào tạo đại học sử dụng như một trong các phương thức xét tuyển.

Đầu tháng 3, Bộ GD&ĐT đã công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 làm cơ sở để các nhà trường, giáo viên, học sinh ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi chính thức.

Thứ trưởng Thưởng chia sẻ, 2023 là năm thứ tư kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức và là năm đầu tiên mối lo dịch bệnh không còn hiện hữu phức tạp như những kỳ thi trước. Dù vậy, những học sinh dự thi năm nay vẫn là những học sinh chịu ảnh hưởng của dịch bệnh.

Ngành giáo dục thời gian qua đã tích cực hỗ trợ, củng cố kiến thức cho các em; bản thân các em học sinh cũng rất nỗ lực trong quá trình học tập.

"Tôi đã đến làm việc với nhiều địa phương và gặp gỡ các em học sinh tại một số trường học trong những ngày ôn thi nước rút. Không khí và tinh thần học tập của các em rất đáng ghi nhận. Tôi mong rằng, các em sẽ mang tinh thần này để bước vào kỳ thi đạt kết quả tốt nhất", ông nói.

340145966-637614081534273-7469-2463-8475-1680867215-07373348
Lịch thi tốt nghiệp THPT 2023.

Với đội ngũ cán bộ coi thi nói riêng và tất cả cán bộ làm thi nói chung, tôi muốn nhắc lại tinh thần chỉ đạo “4 đúng - 3 không” mà Bộ GD&ĐT đã quán triệt. “4 đúng” là: đúng quy chế và hướng dẫn thi; đúng đủ quy trình, không được bỏ bất cứ một quy trình nào; đúng vị trí chức trách nhiệm vụ được giao; đúng thời điểm, kịp thời xử lý các tình huống bất thường, “3 không” là không lơ là chủ quan; không tự ý xử lý tình huống bất thường; không căng thẳng, áp lực quá mức.

Thực hiện được “4 đúng - 3 không” chính là chúng ta đang hướng đến một kỳ thi nghiêm túc, an toàn, trung thực, khách quan và công bằng.

Hà Cường / VTC News