Đề nghị truy tố 6 bị can trong vụ "Tịnh thất Bồng lai"

Liên quan đến vụ việc ở “Tịnh thất Bồng lai”, hay còn gọi là “Thiền am bên bờ vũ trụ”, chiều tối 2/6, Cơ quan An ninh điều tra-Công an tỉnh Long An cho biết đã hoàn tất kết luận điều tra và chuyển hồ sơ sang Viện kiểm sát nhân dân truy tố 6 bị can.

Tính đến thời điểm hiện tại, 6 bị can liên quan đến những sai phạm tại nơi tự gọi là “Tịnh thất Bồng lai” gồm:  Lê Tùng Vân (SN 1932), Lê Thanh Hoàn Nguyên (SN1990), Lê Thanh Nhất Nguyên (SN 1991), Lê Thanh Trùng Dương (SN 1995), Cao Thị Cúc (SN 1960) và Lê Thanh Nhị Nguyên (SN 1998), cả 6 bị can trên cùng ngụ ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, bị khởi tố về hành vi “Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân" (theo quy định tại Điều 331 - Bộ Luật năm 2015, bổ sung, sửa đổi).Trong đó 5 bị can bị bắt tạm giam riêng Lê Tùng Vân được cho tại ngoại nhưng áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

tinh_that-1654218798784
Các bị can trong vụ "Tịnh thất Bồng Lai" bị đề nghị truy tố.

Theo đó, bị can Lê Tùng Vân là người có vai trò tổ chức, chỉ đạo để 2 bị can Nhất Nguyên và Nhị Nguyên tạo ra các tài khoản mạng xã hội, trong đó có 2 kênh youtube "5 Chú Tiểu - Thiền am bên bờ vũ trụ" và "Nhất Nguyên - Hoàn Nguyên Official". Các tài khoản trên nền tảng mạng xã hội này đăng tải các video clip chứa nội dung vi phạm pháp luật được dân mạng trong và ngoài nước theo dõi, chia sẻ, bình luận gây ảnh hưởng xấu đến các tổ chức phật giáo, uy tín của Công an huyện Đức Hòa, gây bức xúc trong giới tăng ni, phật tử, tín đồ Phật giáo và dư luận xã hội.

Ngoài việc trực tiếp chỉ đạo, Lê Tùng Vân còn có những lời lẽ, phát ngôn xuyên tạc giáo lý, xúi giục mọi người không tôn trọng tôn giáo và pháp luật trên các tài khoản mạng xã hội. Bị can Lê Tùng Vân cũng bị đề nghị truy tố theo các tình tiết tăng nặng vì phạm tội có tổ chức.

Các bị can Nhất Nguyên, Hoàn Nguyên, Trùng Dương và Nhị Nguyên được xác định có vai trò là người thực hành theo sự chỉ đạo của bị can Lê TùngVân để tạo lập, quản lý, sử dụng các tài khoản mạng xã hội sau đó dàn dựng, biên tập các clip có chứa đựng nội dung xuyên tạc, xúi giục mọi người không tôn trọng tôn giáo, luật pháp.

Bị can Cao Thị Cúc là người đã thực hiện chỉ đạo của bị can Vân để trực tiếp tham gia thực hiện những nghi thức, thủ tục cúng bái, quỳ lạy “thầy ông nội” trong các clip đồng thời trực tiếp tham gia trong các clip, có những lời lẽ xuyên tạc, xúc phạm uy tín của Công an huyện Đức Hòa.

Anh Thư-L.A / CAND