Quý I/2019, giá bán xe máy giảm nhưng không “cứu nổi” doanh số, đầu tháng 4, giá xe máy của hãng Honda đã có dấu hiệu phục hồi.
Mới đây, dư luận Hà Nội lại xôn xao khi cơ quan chức năng cho biết sẽ thí điểm cấm xe máy trên đường Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi.
TP.HCM cũng lập đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông, do Sở GTVT TP.HCM đặt hàng Viện Chiến lược và Phát triển GTVT (Bộ GTVT), để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại thành phố.
Thông tin xe máy sẽ bị cấm trong nội đô 5 thành phố lớn ảnh hưởng nhiều tới thị trường xe máy. Trong nhiều tháng qua, xe máy liên tục rớt giá. Cùng với đó là doanh số ảm đạm.
Cụ thể, theo số liệu của Hiệp hội các Nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), doanh số bán hàng quý I/2019 của 5 công ty trong Hiệp hội (Honda Việt Nam, Piaggo Việt Nam, Suzuki Việt Nam, SYM Việt Nam và Yamaha Motor Việt Nam) chỉ đạt 753.934 xe, giảm 6,13% so với cùng kỳ năm 2018.
Điều đáng nói, doanh số xe máy đi xuống bất chấp giá xe giảm sâu. Trong quý I/2019, thị trường chứng kiến nhiều mẫu xe “hot” như SH giảm tới 4 triệu đồng, Honda Blade, SH mode có lúc giảm 1,5 triệu đồng, Vision, Exciter giảm từ 2 – 5 triệu đồng. Đáng chú ý nhất là Honda Winner 150 giảm sâu 7 triệu đồng.
SH 300i là mẫu “nóng” nhất với mức tăng 13,9 triệu đồng lên 284,4 triệu đồng đầu tháng 4/2019
Theo thống kê, sau quý I/2019 đi xuống, quý II/2019, chỉ duy nhất xe máy Honda có dấu hiệu phục hồi.
Ví dụ, trong tháng 4, giá hãng “bất động” ở mức 17,8 triệu đồng nhưng giá thực tế của Wave Alpha 10 lại tăng 900.000 đồng lên 18,7 triệu đồng. Blade phanh cơ tăng giá từ 18,8 triệu đồng lên 19,5 triệu đồng, bản phanh đĩa “nóng” hơn khi tăng 1,4 triệu đồng lên 20,4 triệu đồng.
Sau hơn 1 tháng giảm sâu, giá xe Winner đã tăng mạnh. Mẫu Winner thể thao 2019 tăng 5,4 triệu đồng lên 43,9 triệu đồng. Phiên bản Winner cao cấp 2019 tăng 6,4 triệu đồng lên 46,4 triệu đồng. Winner là mẫu xe tay côn có mức biến động giá rất mạnh.
SH 300i đen mờ là mẫu “nóng” nhất với mức tăng 13,9 triệu đồng lên 284,4 triệu đồng. Mức chênh giữa giá bán và giá đề xuất của mẫu xe này lên tới 14,4 triệu đồng.
Trong khi đó, vẫn có một số mẫu của Honda quay đầu giảm giá. Xe Monkey và Super Cub C125 giảm 500.000 đồng xuống “đồng giá” 83 triệu đồng. Mẫu xe PCX 150v niêm yết ở mức 67,8 triệu đồng sau khi giảm 500.000 đồng.
Các hãng còn lại không có nhiều biến động về giá cả trong tháng 4/2019. Có thể thấy, một mình Honda “một đường” khi đồng loạt tăng giá xe máy. Tuy nhiên, đà tăng này không được đảm bảo khi nhu cầu về xe máy được cho là sẽ ảnh hưởng sau quyết tâm cấm xe máy trong nội đô của nhiều thành phố lớn.
Chủ tịch Hà Nội: Cấm xe máy là ý kiến cá nhân của Giám đốc Sở GTVT
Chủ tịch UBND Hà Nội cho biết thành phố chưa có quyết định chính thức về việc cấm xe máy vào nội đô. Theo đó, ... |
'Nói cấm xe máy mà không cấm ôtô dễ dẫn đến tâm lý tiêu cực'
"Nói cấm xe máy để giảm ùn tắc, mà cấm xong vẫn tiếp tục tắc thì rất nguy hiểm. Người dân sẽ lập tức có ... |
Đề xuất cấm xe máy ở Hà Nội, TP.HCM: Bộ GTVT chính thức lên tiếng
Lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng, muốn đề xuất hạn chế, cấm xe máy hiệu quả phải đồng bộ các giải pháp, đảm bảo nhu ... |
Cấm xe máy, cấm ô tô và thói quen đi lại hình thành từ “kinh tế vỉa hè”
Cấm xe máy không phải là giải pháp tốt cho Hà Nội. Cần phải giãn dân, giãn nhu cầu đi lại và thay đổi thói ... |