Đề nghị các tỉnh không để xảy ra quá hạn vaccine phòng COVID-19

Theo Bộ Y tế, một số địa phương có tỷ lệ sử dụng vaccine thấp, còn nhiều người cao tuổi, người có bệnh nền chưa được tiêm vaccine có nguy cơ tử vong cao nểu nhiễm bệnh.

Bộ Y tế vừa có văn bản hoả tốc gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện tiêm chủng vaccine phòng COVID-19.

Theo Bộ Y tế, thời gian qua Bộ đã phân bổ kịp thời vaccine phòng COVID-19 đến các địa phương, đơn vị để triển khai tiêm chủng. Tổng hợp ghi nhận kết quả triển khai từ các địa phương, đơn vị, đến hết ngày 30/11 đã tiêm được hơn 123 triệu liều vaccine.

Nhiều địa phương đã đạt được tỷ lệ bao phủ vaccine cho người từ 18 tuổi trở lên rất cao (trên 90% người từ 18 tuổi trở lên đã được tiêm mũi 1) và đang triển khai tiêm chủng cho nhóm đối tượng từ 12-17 tuổi.

Tuy nhiên, còn một số địa phương tỷ lệ sử dụng vaccine/số vaccine được phân bổ và độ bao phủ vaccine còn thấp, còn nhiều người cao tuổi, người có bệnh nền chưa được tiêm vaccine có nguy cơ tử vong cao nểu nhiễm bệnh.

Bộ Y tể để nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố khẩn trương đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phỏng COVID-19 cho người dân trong độ tuổi chỉ định; đảm bảo tiêm chủng an toàn theo các quy định và hướng dẫn của Bộ Y tế, đặc biệt lưu ý và ưu tiên tiêm chủng cho đối tượng là người từ 50 tuổi trở lên, người mắc bệnh nền.

Bộ Y tế đề nghị các tỉnh không để xảy ra quá hạn vaccine phải huỷ bỏ  -0

Các địa phương phải đẩy nhanh tiến độ bao phủ vaccine.

Hoàn thành việc bao phủ mũi 1 cho 100% dân số từ 12 tuổi trở lên trong năm 2021 và tiêm mũi 2 cho những đối tượng đã tiêm mũi 1 đủ thời gian.

Đối với những địa phương đã đạt được độ bao phủ vaccine cao cần rà soát kĩ càng và tổ chức tiêm vét, đảm bảo tất cả người dân có đủ điều kiện tiêm chủng được tiêm đủ liều vaccine.

Các địa phương xây dựng kế hoạch và triển khai việc tiêm mũi tăng cường.

Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương thường xuyên kiểm tra, giám sát tỉnh hình triển khai tiêm chủng tại địa phương và rà soát số lượng vaccine đã được phân bổ để chỉ đạo, đôn đốc việc tiếp nhận vaccine và triển khai tiêm chủng kịp thời, không để xảy ra tình trạng thừa vaccine với hạn dùng ngắn hoặc quá hạn sử dụng phải huỷ bỏ gây lãng phí.

Tr.Hằng

Tăng hạn sử dụng vaccine Pfizer từ 6 lên 9 tháng, WHO tại Việt Nam nói gì? Tăng hạn sử dụng vaccine Pfizer từ 6 lên 9 tháng, WHO tại Việt Nam nói gì?
Bộ trưởng Y tế: Gia hạn vaccine theo thông lệ quốc tế, Việt Nam không tự gia hạn Bộ trưởng Y tế: Gia hạn vaccine theo thông lệ quốc tế, Việt Nam không tự gia hạn
Gia hạn sử dụng vaccine Pfizer cho học sinh thêm 3 tháng: Cơ sở khoa học nào? Gia hạn sử dụng vaccine Pfizer cho học sinh thêm 3 tháng: Cơ sở khoa học nào?

/ cand.com.vn