ĐBQH: 'Mong Bộ trưởng thẳng thắn, dám nhận trách nhiệm, nhìn thẳng vào hạn chế'

Nhiều đại biểu Quốc hội kỳ vọng các Bộ trưởng, Trưởng ngành sẽ thẳng thắn, dám nhận trách nhiệm, nhìn vào hạn chế để có giải pháp khắc phục tốt hơn.

Tại kỳ họp thứ tư, Quốc hội chất vấn Bộ trưởng của 4 Bộ, Ngành gồm: Bộ Nội vụ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Xây dựng và Thanh tra Chính phủ. Phiên chất vấn diễn ra trong 3 ngày, từ 3 - 5/11.

Đại biểu Đặng Bích Ngọc (đoàn Hòa Bình) nhấn mạnh: "Vừa là đại biểu Quốc hội, vừa là cử tri, tôi rất mong đợi, kỳ vọng vào một phiên trả lời chất vấn của 4 Bộ trưởng, Trưởng ngành với tinh thần thẳng thắn, dám nhận trách nhiệm, nhìn thẳng vào hạn chế để có biện pháp khắc phục, giải quyết thoả đáng cho Nhân dân".

ĐBQH: 'Mong Bộ trưởng thẳng thắn, dám nhận trách nhiệm, nhìn thẳng vào hạn chế' - 1

Đại biểu Đặng Bích Ngọc.

Bà Bích Ngọc nêu lên 5 vấn đề được cử tri quan tâm trong phiên chất vấn sắp tới.

Thứ nhất, nhiều cử tri quan tâm, gửi ý kiến liên quan đến việc sắp xếp lại biên chế, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức gắn với tăng lương, tạo điều kiện để họ yên tâm công tác.

Thứ hai, vấn đề tăng biên chế cho ngành Giáo dục và Y tế. Đây cũng là vấn đề hầu hết đang vướng mắc, gặp khó khăn trong tuyển dụng, sử dụng biên chế.

Thứ ba, vấn đề chuyển đổi số. Cử tri mong muốn Quốc hội, Chính phủ có thêm các chính sách liên quan chuyển đổi số, giải pháp căn cơ, phù hợp để giúp phát triển kinh tế - xã hội đất nước, gắn với công nghệ thông tin gắn với phát triển của công nghệ số.

Thứ tư, vấn đề thu hồi tài sản công. Thời gian qua, cử tri và Nhân dân đã thấy được sự quyết tâm, vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Tuy nhiên, việc thu hồi tài sản sau các cái vụ tham nhũng còn gặp nhiều khó khăn. Cử tri, đại biểu Quốc hội mong muốn Thanh tra Chính phủ cùng bộ, ngành liên quan phối hợp xây dựng phương thức, các thức phù hợp nhằm tăng thu ngân sách Nhà nước và đảm bảo những vụ án, kết luận thanh tra thực sự là hiệu quả.

Thứ năm, vấn đề quy hoạch tổng thể Quốc gia, chính sách về quy hoạch, giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ xây dựng nhà cho hộ nghèo, công nhân nghèo. Rất mong Bộ trưởng Xây dựng sẽ đưa ra các cái giải pháp thoả đáng, khẩn trương hỗ trợ, giúp đỡ đối tượng yếu thế, người đang bị ảnh hưởng sau dịch COVID-19 được tiếp cận, mua nhà giá rẻ.

"Tôi tin kỳ chất vấn này sẽ đạt được chất lượng, hiệu quả và đáp ứng mong mỏi của cử tri và Nhân dân cả nước. Qua đó, góp phần đưa ra nhiều giải pháp tốt hơn xây dựng đất nước những tháng cuối năm 2022 và đầu năm 2023", đại biểu tỉnh Hoà Bình chia sẻ.

Trong khi đó, đại biểu Tạ Văn Hạ (đoàn Quảng Nam) cho biết, tại các phiên chất vấn chắc chắn nhiều đại biểu sẽ quan tâm đến các vấn đề như thừa thiếu giáo viên, công chức bỏ việc, chế độ chính sách với ngành y tế, thông tin xấu độc trên mạng xã hội… Đặc biệt vấn đề về trách nhiệm hiệu quả, hiệu lực của công tác thanh tra, công bố các kết luận thanh tra chắc chắn sẽ được các đại biểu lựa chọn để chất vấn.

Đại biểu Tạ Văn Hạ hy vọng, các Bộ trưởng được chất vấn sẽ đi trực diện vào vấn đề, trả lời thấu đáo, rõ ràng, đẩy đủ các nội dung mà đại biểu và cử tri quan tâm. Bên cạnh đó, đây cũng là cơ hội để các Bộ trưởng giãi bày về các vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai, thực hiện. 

"Tôi cho rằng, khi kết thúc chất vấn, mỗi đại biểu Quốc hội đưa ra câu hỏi phải có trách nhiệm giám sát việc thực hiện vấn đề đó. Bộ trưởng cũng phải có trách nhiệm với phần trả lời, với lời hứa của mình để thực hiện trước cử tri, tránh việc đặt vấn đề rồi buông xuôi để đấy, mà cần có hướng giải quyết, giám sát và theo dõi đến cùng”, đại biểu Tạ Văn Hạ nhấn mạnh.

Trong các nội dung sẽ được chất vấn tại kỳ họp này, đại biểu Tạ Văn Hạ đặc biệt quan tâm đến các chính sách cho đội ngũ công chức, viên chức, tình trạng công chức, viên chức bỏ việc, chính sách cho đội ngũ cấp xã, đặc biệt là những công chức kiêm nhiệm “phải làm rất nhiều việc, nhưng lại là con nuôi chứ không phải con đẻ”.

ĐBQH: 'Mong Bộ trưởng thẳng thắn, dám nhận trách nhiệm, nhìn thẳng vào hạn chế' - 2

Đại biểu Nguyễn Anh Trí.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) cho rằng, điều quan trọng nhất khi chất vấn không phải chỉ hỏi cho xong, mà điều quan trọng là qua quá trình giám sát và với tư cách đại biểu Quốc hội phát hiện rất nhiều vấn đề cần được điều chỉnh. Vì vậy, chất vấn là cơ hội tốt để đại biểu Quốc hội trao đổi với các tư lệnh ngành.

Điều mong muốn nhất sau khi chất vấn các Bộ trưởng, Trưởng ngành là điều chỉnh những vấn đề đang tồn tại và thực tế cho thấy có tiến bộ, nhiều vấn đề đã được giải quyết sau chất vấn. Đây là lý do khiến các phiên chất vấn và trả lời chất vấn ngày càng thu hút sự quan tâm của đại biểu, cử tri và Nhân dân cả nước.

“Vai trò của đại biểu Quốc hội trong giám sát hậu chất vấn rất quan trọng, nếu lơ là giám sát sau chất vấn thì hoạt động chất vấn không có nhiều ý nghĩa”, đại biểu Nguyễn Anh Trí nhấn mạnh.

Đại biểu Trần Quốc Tuấn (đoàn Trà Vinh) kỳ vọng vào nội dung chất vấn đối với Bộ trưởng Nội vụ nhằm tháo gỡ những điểm nghẽn về hỗ trợ chính sách tiền lương cho người lao động, công chức, viên chức.

Ông mong rằng, Bộ Nội vụ sẽ có kế hoạch dài hạn để xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp đáp ứng được yêu cầu mới của đất nước, đặc biệt đạt mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đề ra đó là xây dựng Việt Nam trở thành một quốc gia tự cường, độc lập, phát triển vào năm 2045.

https://vtc.vn/dbqh-mong-bo-truong-thang-than-dam-nhan-trach-nhiem-nhin-thang-vao-han-che-ar711262.html

Hà Cường / VTC News