ĐBQH Hoàng Quang Hàm: Một số dự án BOT, vì sao dân không đi vẫn phải trả tiền?

“Có 17 trạm BOT đặt sai vị trí, trong đó 3 dự án cao tốc người dân không đi cũng phải trả tiền… Như thế đã vì lợi ích của dân chưa?”, ĐBQH Hoàng Quang Hàm chất vấn Bộ trưởng Giao thông Vận tải.

Đã vì lợi ích của dân chưa?

Sáng nay (4/6), Quốc hội họp phiên chất vấn các thành viên Chính phủ. Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể là người đăng đàn đầu tiên trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. Trong đó, vấn đề liên quan đến các trạm thu phí BOT được nhiều đại biểu quan tâm đặt hàng loạt câu hỏi nóng và tranh luận.

Đại biểu Hoàng Quang Hàm (Phú Thọ) nêu vấn đề, theo báo cáo của bộ Giao thông vận tải thì hiện có 17 trạm BOT đặt sai vị trí, trong đó 3 dự án cao tốc dân không đi cũng phải trả tiền và 6 dự án người dân không đi đường tránh phải trả tiền.

Chất vấn về giải pháp được Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nêu ra, Đại biểu Hoàng Quang Hàm cho rằng, qua nghe Bộ trưởng giải trình thì “thấy mới chỉ toát lên là dân chịu thì thu, dân không chịu lại dừng, giảm giá. Sau đó thuyết phục, rồi lại thu". Ông Hàm đặt vấn đề: “Như thế đã vì lợi ích của dân chưa? Vì sao dân không đi vẫn phải trả tiền và 17 dự án nêu trên chủ yếu chỉ định thầu?”.

Trả lời chất vấn trên của Đại biểu Hoàng Quang Hàm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, 3 trạm BOT nằm ngoài phạm vi dự án chủ yếu do “lịch sử để lại”... (?!)

Về một số dự án xây tuyến tránh, Bộ trưởng cho biết, toàn bộ việc này đều “thực hiện theo đúng quy trình, các bộ ngành, địa phương có tham gia ý kiến”. Trong bối cảnh hiện nay ngân sách eo hẹp, Chính phủ khó bố trí được nguồn vốn lớn để mua lại toàn bộ các dự án này.

“Khi Quốc hội biểu quyết có khả năng cân đối nguồn vốn thì chúng tôi sẵn sàng mua lại số dự án này. Mong người dân hiểu và thông cảm với ngành Giao thông”, ông Thể nói.

Bộ Giao thông cũng đã có giải pháp giảm phí cho toàn bộ xe của người dân sinh sống trong vòng 10 km từ trạm BOT.

dbqh hoang quang ham mot so du an bot vi sao dan khong di van phai tra tien

ĐBQH Hoàng Quang Hàm.

Đại biểu chưa hài lòng với trả lời của Bộ trưởng Giao thông Vận tải

Tuy nhiên, phần trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chưa nhận được sự hài lòng của nhiều đại biểu.

Trong đó, Đại biểu Hoàng Quang Hàm tiếp tục giơ biển tranh luận. Theo ông Hàm, giải thích của Bộ trưởng Giao thông Vận tải chưa nêu thêm được giải pháp cụ thể, chủ yếu giải quyết bức xúc và thuyết phục người dân bằng việc giảm thu phí một số trạm BOT.

Trong khi đó, Đại biểu Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương) cũng cho rằng “không thể kéo dài mãi tư duy giảm thu, giảm thu được”. Ông Hồng nêu quan điểm, phải tuân thủ nguyên tắc cung cầu, quyền người dân và nhà đầu tư phải bình đẳng, không thể do áp lực lại giảm giá, chuyển trạm.

Đại biểu Nguyễn Thanh Hồng đặt vấn đề: “Bộ trưởng nói rằng, tiếp tục giảm giá, giảm cước và kéo dài thời gian thu phí, đây là tư duy không chấp nhận được”.

dbqh hoang quang ham mot so du an bot vi sao dan khong di van phai tra tien Thu phí BOT: Dân chịu thì cứ thu, dân không chịu thì giảm giá rồi thu tiếp

Đại biểu QH Hoàng Quang Hàm cho rằng nhiều trạm BOT vị trí không hợp lý, người dân không đi cũng phải trả tiền. Nhưng ...

dbqh hoang quang ham mot so du an bot vi sao dan khong di van phai tra tien Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị tiếp tục thu giá nhiều dự án BOT “đặt nhầm chỗ”

Tại văn bản báo cáo Quốc hội về các nhóm vấn đề sẽ được Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể ...

Nguyễn Hường

/ http://www.doisongphapluat.com