Đầu tư thận trọng trong giai đoạn đại dịch virus corona

Dịch cúm Corona, hay trước đó là chiến tranh thương mại Mỹ - Trung… là những sự kiện lớn tác động mạnh tới nền kinh tế toàn cầu và tất nhiên tác động tiêu cực tới thị trường chứng khoán, gây ra những đợt giảm giá mạnh. Tuy nhiên, việc đánh đồng biến động của thị trường chứng khoán theo tâm lý với rủi ro kinh doanh của doanh nghiệp là cách nhìn sai lệch, là nguyên nhân rất nhiều khoản đầu tư bị thua lỗ.

Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett không đồng tình với việc xem rủi ro đồng nghĩa với sự biến động.

Thay vào đó, rủi ro nên được coi là tình trạng “không thể thoát ra” của nhà đầu tư. Ðiều này được đúc rút từ sự nghiệp đầu tư vĩ đại của ông và nó mở ra cho các nhà đầu tư nhiều suy nghĩ phải cân nhắc.

Cụm từ “không thể thoát ra” không chỉ hiểu là việc không có khả năng thoát ra, mà còn là trạng thái do dự, không thể ra được quyết định bởi nhiều nhân tố tác động.

dau tu than trong trong giai doan dai dich virus corona

Tất cả nguyên nhân đều bắt nguồn từ việc nhà đầu tư không hiểu rõ mình đang sở hữu tài sản gì (hiểu doanh nghiệp) cùng trạng thái sợ hãi, không ổn định trong tâm lý, cảm xúc.

Việc lo sợ đánh mất những gì đang sở hữu như tiền bạc là nỗi sợ cố hữu của nhà đầu tư nói riêng và con người nói chung, nhưng cần phân biệt khái niệm sự lo lắng có lý trí (anxiety) với nỗi sợ hãi (fear) không có cơ sở.

Nhà đầu tư, hay chính xác hơn là các nhà giao dịch thường phải đối mặt với nỗi sợ hãi nhiều hơn là những lo lắng có lý trí, vì lượng thông tin, nền tảng đầu vào họ dựa vào rất ít và không vững chắc.

Theo ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích Công ty Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VIS), nếu tính từ đáy 890 được thiết lập ở đầu tuần thì đến nay chỉ số VN-Index đã hồi phục được gần 1/2. Vùng đáy hỗ trợ giai đoạn trước quanh 950 đã trở thành ngưỡng kháng cự hiện tại. Ông Khanh cho rằng thị trường sẽ mất nhiều thời gian hơn để vượt qua lại mốc này. Tình hình dịch cúm dù đã phần nào kiểm soát nhưng vẫn chưa đi vào giai đoạn đỉnh điểm và những thông tin hàng ngày liên tục sẽ ảnh hưởng đáng kể đến tâm lý nhà đầu tư. Thị trường sẽ còn dao động mạnh liên tục theo một biên độ rộng hơn từ 920 - 950 đi theo diễn biến tâm lý mỗi ngày.

Các chỉ số chứng khoán từ DJ cho đến khu vực châu Á như ShangHai, Hang Seng, Nikkei và quan trọng nhất vẫn là thông tin từ dịch cúm. Có lẽ điều nhà đầu tư quan tâm nhất lúc này đó là tình hình diễn biến dịch bệnh đi đến đâu vì chỉ khi nào được kiểm soát hiệu quả thì kinh tế mới có cơ hội phục hồi sớm hơn.

Theo ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng Phân tích và Tư vấn đầu tư CTCK Agriseco, thị trường phản ánh nhanh chóng những ảnh hưởng của dịch cúm Corona lên nền kinh tế. Mặc dù đã về lại trạng thái cân bằng, nhưng nếu chưa có thêm thông tin tích cực nào về kỳ vọng kiểm soát được mức độ lây lan của Corona thì rủi ro tiềm ẩn vẫn còn hiện hữu.

Theo dự báo của nhiều chuyên gia y tế thì việc sống chung với dịch có thể còn diễn ra trong các tháng tới. Do vậy, thị trường tuần tới có khả năng giằng co mạnh và tỏ ra phân vân, chờ đợi thông tin, khó có thể xác nhận cho tín hiệu xác nhận xu hướng mới.

dau tu than trong trong giai doan dai dich virus corona


Diễn biến gần đây cho thấy dịch viêm phổi đã giảm tác động đến thị trường chứng khoán, nhưng nhà đầu tư vẫn sẵn sàng giải ngân khi xuất hiện thông tin tiêu cực hơn. Động thái lên quá nhanh từ đáy của VN-Index vì thế vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhất là khi khối ngoại đã tranh thủ xả hàng.Tuần qua, chứng khoán trong nước có hai phiên giảm và ba phiên tăng điểm đan xen. Vn-Index chốt phiên cuối tuần tại 940,75 điểm. Dòng tiền có sự phân hoá lớn khi nhà đầu tư chốt lời một phần ở nhóm cổ phiếu ngân hàng để sang nhóm hàng tiêu dùng thiết yếu, tiện ích và năng lượng. Thanh khoản được cải thiện trong những phiên giảm điểm nhờ lực cầu chờ sẵn bên dưới để bắt đáy.

Thị trường tuần này chính thức vào vùng kháng cự mạnh, 940-950 do được hình thành bởi cạnh dưới của hai vùng tích luỹ trong năm 2019.

Công ty cổ phần Chứng khoán VNDIRECT nhận định thị trường không có thêm động lực nào đủ mạnh để tiến xa hơn trong ngắn hạn. Giao dịch tuần này nhiều khả năng sẽ theo trạng thái giằng co, cân bằng trong biên độ hẹp với xu hướng điều chỉnh nhẹ trở lại.

Chuyên gia của Công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt đồng quan điểm rằng VN-Index có thể kiểm định vùng hỗ trợ 930-936 điểm trong những phiên đầu tuần, sau đó hồi phục. Đà hồi phục sẽ gặp nhiều thử thách tại các vùng kháng cự phía trên như 945-950 điểm.

Thị trường giai đoạn này được đánh giá không thuận lợi cho nhà đầu tư ngắn hạn khi số lượng cổ phiếu có xu hướng tăng quá ít, thay vào đó là cổ phiếu đang hồi phục sau đợt giảm nhưng biên độ không lớn. Nhà đầu tư được khuyến nghị xem xét giảm tỷ trọng bằng cách chia lệnh chốt lời từ từ khi VN-Index tiếp cận vùng 945-950 điểm để bảo toàn thành quả. Với những cổ phiếu có nền tảng tốt, nhà đầu tư ưa mạo hiểm có thể tận dụng các nhịp điều chỉnh để gom dần.

Về dài hạn, thị trường được nhận định sẽ hồi phục khi tâm lý nhà đầu tư ổn định và bệnh dịch được khống chế. Các thông tin vĩ mô tích cực cũng có thể góp phần nâng đỡ thị trường trở lại vùng an toàn.

Phóng viên (t/h)

Theo Nghề nghiệp & Cuộc sống

dau tu than trong trong giai doan dai dich virus corona Báo tin giờ chót, tỷ phú số 1 công bố con số bất ngờ
dau tu than trong trong giai doan dai dich virus corona Thay bỏ sếp Việt ra khỏi bộ máy, tỷ phú Thái kiếm ngàn tỷ ở Sabeco
dau tu than trong trong giai doan dai dich virus corona Lộ diện nhóm ngàn tỷ mới, cuộc đua nóng vào thập kỷ mới
dau tu than trong trong giai doan dai dich virus corona Chứng khoán Mỹ lại lập kỷ lục