Đầu năm xem các đô vật tranh tài tại lễ hội trăm tuổi ở cố đô Huế

Hội vật làng Thủ Lễ được hình thành hàng trăm năm qua, từ thời các chúa Nguyễn, nhằm tuyển chọn những thanh niên khỏe mạnh để bảo vệ đất nước.

 Đầu năm xem các đô vật tranh tài tại lễ hội trăm tuổi ở cố đô Huế - 1

Thông lệ, lễ hội vật làng Thủ Lễ (huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế) sẽ được tổ chức vào ngày mồng 6 tháng Giêng hằng năm. Tuy nhiên, năm nay, do thời tiết xấu nên lễ hội được dời sang ngày 30/1 (nhằm ngày mồng 9 tháng Giêng).

 Đầu năm xem các đô vật tranh tài tại lễ hội trăm tuổi ở cố đô Huế - 2

 Được biết, lễ hội vật làng Thủ Lễ được hình thành hàng trăm năm qua, từ thời các chúa Nguyễn, nhằm tuyển chọn những thanh niên khỏe mạnh để bảo vệ đất nước. Ngày nay, Hội vật truyền thống này được tổ chức quy mô, chuyên nghiệp hơn.

 Đầu năm xem các đô vật tranh tài tại lễ hội trăm tuổi ở cố đô Huế - 3

Sới vật nằm trước sân đình Thủ Lễ - một ngôi đình cổ to lớn, vẹn nguyên được các vua Nguyễn nhiều lần sắc phong và ngày nay được công nhận di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia.

 Đầu năm xem các đô vật tranh tài tại lễ hội trăm tuổi ở cố đô Huế - 4

 Trước khi Hội vật khai mạc, các vị cao niên và tộc trưởng trong làng thực hiện phần lễ nghi ngay trong nội điện khu đình làng Thủ Lễ. Tiếp đến, Hội vật mở đầu bằng màn biểu diễn của hai đô vật cao niên trong làng với những pha biểu diễn đầy kinh nghiệm. Sau cùng là phần tranh tài gây cấn, hấp dẫn và đẹp mắt của các đô vật.

 Đầu năm xem các đô vật tranh tài tại lễ hội trăm tuổi ở cố đô Huế - 5

Hội vật năm nay thu hút hơn 100 đô vật nam, nữ là thanh niên, thiếu niên có sức khỏe tốt đến từ các xã, thị trấn của huyện Quảng Điền và các vùng lân cận; tranh tài ở 2 nội dung là vật truyền thống và vật tự do.

 Đầu năm xem các đô vật tranh tài tại lễ hội trăm tuổi ở cố đô Huế - 6

Hội vật áp dụng nguyên tắc của luật thi đấu vật dân tộc, các đô vật phải vượt qua vòng đấu loại, giành chiến thắng trước 2 đối thủ mới bước vào vòng bán kết. Ở vòng bán kết, các đô vật phải vượt qua 1 đối thủ trước khi lọt vào vòng chung kết.

 Đầu năm xem các đô vật tranh tài tại lễ hội trăm tuổi ở cố đô Huế - 7

Các đô vật không được ra các đòn đánh nguy hiểm đến tính mạng như bẻ, vặn, khóa trái khớp, tấn công bằng đầu, nắm tóc, tấn công vào hạ bộ, mắt...; không dùng tiểu xảo mà phải hạ đối thủ “lấm lưng trắng bụng” (vật đối thủ chạm lưng xuống đất).

 Đầu năm xem các đô vật tranh tài tại lễ hội trăm tuổi ở cố đô Huế - 8

Các đô vật cống hiến cho khán giả những trận thư hùng kịch tính và những thế vật đẹp mắt.

 Đầu năm xem các đô vật tranh tài tại lễ hội trăm tuổi ở cố đô Huế - 9

Lễ hội vật làng Thủ Lễ còn thu hút các đô vật là nữ và họ mang đến những trận đấu đẹp mắt.

https://vtc.vn/dau-nam-xem-cac-do-vat-tranh-tai-tai-le-hoi-tram-tuoi-o-co-do-hue-ar738808.html

NGUYỄN VƯƠNG / VTC News