Dấu hiệu khác lạ ở miền Trung trước giờ bão số 9 đổ bộ

Trước giờ bão số 9 đổ bộ, bầu trời ở miền Trung có mây xanh, hửng nắng và người dân vẫn đang tranh thủ thực hiện các biện phòng chống bão.

Tại Đà Nẵng: Ghi nhận của PV VTC News, hiện trời không mưa, mây xanh và hửng nắng, theo một số người có kinh nghiệm đây là dấu hiệu đáng lo ngại khi có bão và cảnh báo về một trận bão mạnh chuẩn bị đổ bộ.
Chính quyền TP Đà Nẵng yêu cầu người dân không ra khỏi nhà bắt đầu từ 20h ngày 27/10 cho đến khi có thông báo của Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thành phố. Đà Nẵng cũng chỉ đạo tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (kể cả trong khu công nghiệp, khu công nghệ cao) nghỉ làm việc trong ngày 28/10 (trừ các lực lượng làm nhiệm vụ và các trường hợp đặc biệt).
Chính quyền TP Đà Nẵng yêu cầu người dân rời khỏi các khu vực có nguy cơ cao về sạt lở đất, đá, ai không chấp hành thì tiến hành cưỡng chế và xử lý hình sự theo quy định pháp luật.
Ghi nhận của PV VTC News cho thấy, mặc dù thời tiết thuận lợi nhưng người dân TP Đà Nẵng không có dấu hiệu chủ quan, họ chủ động chằng chống nhà cửa, đưa thuyền vè đến nơi neo đậu an toàn, tranh thủ từng phút để di tản tài sản trước giờ bão số 9 đổ bộ.
Người dân ven biển Đà Nẵng dùng xe cẩu để đưa tàu thuyền về nơi an toàn.
Tại Thừa Thiên - Huế: Hiện trời nắng ráo. Mặc dù theo dự báo, địa phương này không phải vùng tâm bão đi qua nhưng vẫn bị ảnh hưởng trực tiếp của bão số 9 với gió giật mạnh và lượng mưa lớn, trước tình hình đó, người dân cũng đang tranh thủ để thực hiện các biện pháp phòng, chống báo.
Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ công an Thừa Thiên - Huế được huy động để về cơ sở giúp người dân chẳng chống nhà cửa.
Công an đang đưa những bao cát lên mái nhà giúp người dân gia cố để hạn chế thiệt hại khi bão số 9 đổ bộ.
Người dân và chính quyền tỉnh Thừa Thiên - Huế đang tranh thủ từng phút để thực hiện các biện pháp phòng, chống bão số 9.
Tại Quảng Nam: Người dân TP Hội An cũng đang tranh thủ thời tiết thuận lợi để thực hiện hiện gia cố nhà cửa, di dời tài sản trước khi bão số 9 đổ bộ.
Lực lượng chức năng cũng đang đi cắt, tỉa cây xanh để giảm thiểu thiệt hại do bão.
Người dân Quảng Nam dùng những bao cát hoặc nước để gia cố mái nhà trước bão số 9.
Tại Phú Yên: Hiện trời cũng không mưa và gió lặng, chính quyền tỉnh cũng chỉ đạo một số biện pháp phòng, chống bão số 9.
UBND tỉnh Phú Yên yêu cầu các địa phương ven biển và các sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện lệnh cấm biển.
Đối với các tàu thuyền đang hoạt động khai thác đánh bắt thuỷ, hải sản trên biển, yêu cầu thực hiện nghiêm túc thông báo, kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền vào nơi tránh trú bão, neo đậu, tuyệt đối không cho người ở lại trên thuyền.
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Quốc gia, hồi 12h ngày 27/10, tâm bão số 9 (Molave) cách các tỉnh từ Đà Nẵng đến Phú Yên khoảng 447 km về phía Tây. Sức gió mạnh nhất: cấp 14 (150-165km/h), giật cấp 17.

Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 300km tính từ tâm bão; bán kính gió mạnh từ cấp 10, giật từ cấp 12 trở lên khoảng 150km tính từ tâm bão.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển nhanh theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25km, đi vào đất liền từ Đà Nẵng đến Phú Yên.

Đến 10h ngày 28/10, tâm bão ở ngay trên đất liền từ Quảng Nam đến Bình Định. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11-12 (100-115km/giờ), giật cấp 15.

Vùng nguy hiểm do bão trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): Từ vĩ tuyến 11,0 đến 18,0 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 116,5 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió giật mạnh.

Trong 24 đến 36 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 25km, đi sâu vào đất liền và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Đến 22h ngày 29/10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 15,1 độ Vĩ Bắc; 106,0 độ Kinh Đông, trên khu vực Nam Lào. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60km/giờ), giật cấp 9.

Trong 36 đến 48 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới tiếp tục đi sâu vào đất liền, suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực Thái Lan.

Bão số 9 giật cấp 17 lao nhanh vào Đà Nẵng - Phú Yên, sóng biển cao từ 8-10m Bão số 9 giật cấp 17 lao nhanh vào Đà Nẵng - Phú Yên, sóng biển cao từ 8-10m

Trưa 27/10, bão số 9 cách các tỉnh từ Đà Nẵng đến Phú Yên khoảng 447 km, khu vực Bắc và giữa Biển Đông sóng ...

Miền Trung Miền Trung "chạy đua" chống bão số 9 dự báo giật cấp 17 sắp đổ bộ

Người dân miền Trung đang chạy đua với thời gian để chằng chống nhà cửa, di chuyển đồ đạc phòng chống bão số 9 dự ...

/ vtc.vn