Đấu giá biển số xe trực tuyến: Thu về hàng nghìn tỷ?

Số tiền có thể mang lại từ việc đấu giá biển số xe, Cục phó C67 cho rằng phải do thị trường đấu giá sẽ quyết định.

Theo đại tá Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (C67), tháng 1 vừa qua, Bộ Công an đã trình Thủ tướng Đề án cấp biển số ôtô thông qua đấu giá.

Đề án được Bộ Công an phối hợp Bộ tư pháp, Bộ Tài chính và Văn phòng Chính phủ xây dựng và lên kế hoạch lộ trình thực hiện.

Lãnh đạo Cục CSGT cho biết, biển số ôtô đấu giá có thể chia thành 5 nhóm: Nhóm thứ nhất gồm 5 chữ số giống nhau. Nhóm thứ hai gồm 4 chữ số cuối giống nhau. Nhóm thứ ba có 3 chữ số giống nhau.

Nhóm thứ tư gồm số sau lớn hơn số trước. Nhóm thứ năm bao gồm các số bất kỳ do người dân có nhu cầu tự chọn khác với 4 nhóm trên.

Quá trình đấu giá để sở hữu biển số xe phải tuân thủ theo Luật Giao thông đường bộ; Luật Quản lý, sử dụng tài sản công 2017; Luật Đấu giá tài sản 2016 và các văn bản hướng dẫn của Bộ Công an về đăng ký và quản lý xe.

dau gia bien so xe truc tuyen thu ve hang nghin ty

Bộ Công an đã có tờ trình Thủ tướng Chính phủ về đề án cấp biển số ô tô thông qua đấu giá.

Theo quy định, mỗi biển số chỉ được cấp cho một xe. Người trúng đấu giá sẽ được sử dụng biển số đó cho xe của mình. Khi sang tên đổi chủ ở cùng tỉnh được tiếp tục sử dụng biển số đó. Trường hợp sang tên xe khác địa phương, chủ phương tiện phải làm theo quy định.

Về số tiền có thể mang lại cho ngân sách từ việc đấu giá biển số xe, Cục phó C67 cho rằng con số thực tế do thị trường đấu giá sẽ quyết định.

Ví dụ qua đã triển khai thực hiện ở Hải Phòng thì trong tổng số 198 phương tiện tham gia đăng ký thì chỉ có 97 phương tiện là tham gia đấu giá và các địa phương còn lại thì chỉ đạt được từ 10% – 20%.

Liên quan đến vấn đề này, trước đó tại phiên thảo luận về dự án luật Quản lý tài sản công sáng 29/5/2017, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) cho rằng không chỉ biển số đẹp mà tất cả các biển số đều là tài sản công và phải được quản lý như tài sản công.

Đại biểu (ĐB) Cảnh đề nghị làm rõ việc biển số xe được phép đấu giá, định giá bán cho chủ phương tiện, làm căn cứ để các văn bản dưới luật quy định việc triển khai đấu giá biển số, trừ biển số xe công.

ĐB Cảnh cũng cho biết theo tính toán của mình, với các nhu cầu biển số theo ngày sinh, ngày cưới… có thể thu được hàng nghìn tỉ đồng từ việc bán đấu giá biển số.

ĐB dẫn chứng với số lượng ô tô bán trong năm 2016 là hơn 300.000 chiếc, nếu thực hiện chủ trương này, trong năm 2016 đã có thể thu được gần 5.000 tỉ đồng.

Tranh luận về vấn đề này, ĐB Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình), cho rằng nếu việc đấu giá kho số có lợi hàng nghìn tỉ đồng thì nên đưa vào.

Cũng theo ĐB Phương, biển số gắn với xe, nên khi bán xe thì chủ sở hữu có quyền bán cả số chứ không thể bán xe riêng, số riêng được.

dau gia bien so xe truc tuyen thu ve hang nghin ty Bộ Công an trình đề án đấu giá biển số ôtô

Bộ Công an đã trình Thủ tướng đề án cấp biển số thông qua đấu giá. Theo Cục CSGT, đấu giá trực tuyến biển số ...

dau gia bien so xe truc tuyen thu ve hang nghin ty Đấu giá biển số xe: Lừng khừng đến bao giờ?

Mới đây, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an khẩn trương trình Chính phủ phương án đấu giá biển số xe trước 15.3.2018. Về việc ...

dau gia bien so xe truc tuyen thu ve hang nghin ty Đấu giá biển số xe: Có lợi, cần làm ngay!

Đại diện Bộ Công an cho biết việc đấu giá biển số xe dự kiến thí điểm tại 5 thành phố lớn. Tiền đấu giá ...

/ http://baodatviet.vn